Lysine là một axit amin thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tự tạo ra nó, vì vậy bạn cần phải nạp lysinetừ thực phẩm. Nó rất quan trọng đối với sự tăng trưởng bình thường và cơ bắp và được sử dụng để tạo thành carnitine, một chất được tìm thấy trong hầu hết các tế bào của cơ thể bạn. Hơn nữa, nó giúp vận chuyển chất béo qua các tế bào của bạn để đốt cháy năng lượng.

L-lysine là hình thức lysine mà cơ thể bạn có thể sử dụng. Nó được tìm thấy trong thực phẩm và là loại được sử dụng trong các chất bổ sung.

Dưới đây là 4 lợi ích sức khỏe ấn tượng của lysine.

1. Có thể bảo vệ chống lại và điều trị vết loét môi bằng cách chặn arginine

Vết loét môi là triệu chứng của nhiễm trùng, thường xuất hiện trên môi hoặc khóe miệng. Chúng xuất hiện dưới dạng mụn nước chứa đầy chất lỏng có thể gây khó chịu, chẳng hạn như ngứa ran, đau và rát. Thêm vào đó, chúng có thể khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình.

Các vết loét môi là do virus herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra, có thể ẩn trong cột sống của bạn. Trong thời gian bạn bị bệnh hoặc nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu, HSV-1 có thể kích hoạt sự phát triển của các vết loét môi.

Bổ sung lysine có thể giúp ngăn ngừa HSV-1 tăng lên và giảm thời gian bị lở. Lysine chặn một axit amin khác gọi là arginine mà HSV-1 cần để nhân lên. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung 1.000 mg lysine hàng ngày giúp giảm các vết lở môi tái phát hơn ở 26 người. Điều thú vị là nghiên cứu đã quan sát thấy các cơn đau rát giảm khi đo lượng lysine trong máu được giữ ở mức trên 165nmol / L. Khi nồng độ trong máu giảm xuống dưới mức này, các vết đau nhức sẽ tăng lên.

Một nghiên cứu khác ở 30 người cho thấy rằng bôi kem chứa lysine, thảo dược, vitamin và kẽm đã giúp chữa các vết lở miệng ở 40% số người vào ngày thứ ba và 87% vào ngày thứ sáu. Mặc dù nghiên cứu này rất hứa hẹn, nhưng nó không nêu rõ lượng lysine sử dụng hoặc các thành phần khác được sử dụng trong kem.

2. Có thể làm giảm sự lo lắng bằng cách chặn các thụ quan phản ứng căng thẳng

Lysine có thể đóng một vai trò trong việc giảm lo lắng.

Một nghiên cứu cho thấy nó đã chặn các thụ thể liên quan đến phản ứng căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những con chuột được cho uống lysine đã giảm tỷ lệ đi tiêu lỏng do căng thẳng gây ra. Một nghiên cứu kéo dài một tuần ở 50 người khỏe mạnh nhận thấy rằng việc bổ sung 2,64 gram lysine và arginine làm giảm sự lo lắng do căng thẳng và giảm mức độ hormone cortisol gây căng thẳng.

Tương tự như vậy, việc bổ sung 4.2 gram lysine mỗi kg bột mì tại các ngôi làng thiếu thốn ở Syria đã giúp giảm lo lắng ở nam giới khi họ có mức độ căng thẳng rất cao. Sau ba tháng, tiêu thụ bột làm giàu lysine cũng giúp giảm mức cortisol ở phụ nữ .

Lysine cũng có thể giúp những người bị tâm thần phân liệt, một chứng rối loạn tâm thần phá vỡ nhận thức cá nhân về thế giới bên ngoài, thường dẫn đến việc không thể hiểu được thực tế. Mặc dù nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng lysine có thể có khả năng cải thiện các triệu chứng tâm thần phân liệt kết hợp với thuốc được kê đơn.

3. Có thể cải thiện sự hấp thụ và giữ canxi

Lysine làm tăng sự hấp thụ canxi trong ruột của bạn và giúp thận của bạn giữ được khoáng chất.

Một nghiên cứu ở 30 phụ nữ, 15 người khỏe mạnh và 15 người mắc bệnh loãng xương, cho thấy bổ sung canxi và lysine làm giảm lượng canxi trong nước tiểu. Những phụ nữ chỉ được cung cấp 3 gram canxi có sự gia tăng về lượng canxi trong nước tiểu. Nhưng với những phụ nữ nhận được thêm 400 mg lysine đã mất ít canxi hơn qua nước tiểu.

Lysine xuất hiện để bảo vệ xương của bạn và cũng có thể đóng vai trò kiểm soát canxi được vận chuyển trong cơ thể bạn. Ví dụ, nó đã được chứng minh là ngăn ngừa sự tích tụ canxi trong các mạch máu ở chuột. Loại tích tụ này là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

4. Có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương bằng cách giúp tạo collagen

Lysine có thể cải thiện khả năng chữa lành vết thương trong cơ thể bạn. Trong mô động vật, lysine giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục. Lysine cần thiết cho sự hình thành collagen, một loại protein hoạt động như một giàn giáo và giúp hỗ trợ và tạo cấu trúc cho da và xương. Bản thân Lysine cũng có thể hoạt động như một tác nhân liên kết, do đó làm tăng số lượng tế bào mới tại vết thương. Nó thậm chí có thể thúc đẩy sự hình thành các mạch máu mới.

Trong một nghiên cứu trên động vật, sự kết hợp giữa lysine và axit amin arginine đã có thể tăng tốc và cải thiện quá trình chữa lành gãy xương. Trong một nghiên cứu khác ở 40 con thỏ, người ta thấy rằng 47 mg lysine mỗi kg trọng lượng cơ thể của và 50 mg arginine mỗi kg trọng lượng cơ thể đã cải thiện đáng kể lưu lượng máu và chữa lành xương. Trên thực tế, những con thỏ nhận được lysine và arginine đã giảm thời gian hồi phục trong 2 tuần so với nhóm đối chứng.

Chữa lành vết thương là một quá trình phức tạp đòi hỏi các khoáng chất, vitamin và các yếu tố khác. Lysine dường như có một vai trò vô giá, và nếu không có đầy đủ lysine, khả năng chữa lành vết thương có thể bị suy giảm.

Cho đến nay, các nghiên cứu chỉ xem xét các chất bổ sung thông qua việc uống trong việc chữa lành vết thương và không biết liệu bôi trực tiếp lên vết thương có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi gel có chứa lysine vào vết thương loét sẽ giúp giảm nhiễm trùng và thời gian lành vết thương nhanh hơn so với khi không sử dụng gel.

Lợi ích khác

  • Ung thư: Một nghiên cứu trên động vật cho thấy lysine kết hợp với catechin chống oxy hóa làm giảm sự phát triển tế bào ung thư ở chuột.
  • Sức khỏe của mắt: Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy bổ sung lysine có thể ngăn ngừa sự phát triển của đục thủy tinh thể.
  • Bệnh tiểu đường: Một nghiên cứu cho thấy lysine có thể giúp giảm phản ứng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa thực sự rõ ràng.
  • Huyết áp: Một nghiên cứu ở 50 người trưởng thành bị thiếu lysine và huyết áp cao cho thấy bổ sung lysine làm giảm đáng kể huyết áp.

Nguồn thực phẩm bổ sung

Lysine được tìm thấy trong thực phẩm có hàm lượng protein tự nhiên cao, đặc biệt là thịt và các sản phẩm từ sữa, và cũng với một lượng nhỏ hơn trong thực phẩm thực vật.

Dưới đây là một số nguồn tuyệt vời của lysine:

  • Thịt: Thịt bò, thịt gà và thịt cừu
  • Hải sản: Cơm, tôm và hàu
  • : Cá hồi, cá tuyết và cá ngừ
  • Sữa: Sữa, phô mai và sữa chua
  • Rau: Khoai tây, ớt và tỏi tây
  • Trái cây: Quả bơ, quả mơ khô và lê
  • Các loại đậu: Đậu nành, đậu thận và đậu xanh
  • Các loại hạt: Macadamia, hạt bí ngô và hạt điều
  • Ngũ cốc không giàu lysine. Tuy nhiên, quinoa, rau dền và kiều mạch có chứa một lượng lysine kha khá.

Kết luận

Lysine là một axit amin thiết yếu với nhiều lợi ích bao gồm từ việc ngăn ngừa vết loét môi đến giảm lo lắng và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Là một khối xây dựng của protein, nó cũng có thể có nhiều lợi ích khác. Không có đủ lượng lysine, cơ thể bạn có thể không thể sản xuất đủ các hormone và tế bào miễn dịch.

Lysine được tìm thấy với số lượng cao trong thịt, cá và sữa, nhưng các loại đậu, trái cây và rau quả cũng đóng góp một phần vào bữa ăn.

Nguồn: healthline