Trà hoa oải hương được làm bằng cách ủ những nụ màu tím của cây Lavandula angustifolia với nước nóng. Loại trà này được cho là làm dịu thần kinh, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, cải thiện sức khỏe làn da và cung cấp nhiều lợi ích khác, mặc dù nghiên cứu còn hạn chế và chủ yếu tập trung vào chiết xuất hoa oải hương.

Dưới đây là 4 lợi ích có thể có của trà hoa oải hương và chiết xuất của nó, và giải thích khoa học đằng sau chúng.

1. Có thể cải thiện rối loạn tâm trạng

Hoa oải hương được sử dụng rộng rãi như một tác nhân hương liệu để giúp đỡ lo lắng, trầm cảm và mệt mỏi.

Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong hoa oải hương có thể kích thích hoạt động ở một số khu vực của não và ảnh hưởng đến việc truyền xung giữa các tế bào não giúp tăng cường tâm trạng và tạo ra hiệu ứng làm dịu.

Trong khi cả mùi hương của chiết xuất hoa oải hương và các chế phẩm dầu hoa oải hương đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng và làm dịu tâm trí, thì trà hoa oải hương vẫn không rõ liệu có thể mang lại lợi ích tương tự.

Một nghiên cứu trên 80 bà mẹ mới ở Đài Loan đã phát hiện ra rằng những người uống 1 tách (250 ml) trà hoa oải hương mỗi ngày và tận hưởng mùi hương của trà trong 2 tuần đã báo cáo ít mệt mỏi, trầm cảm hơn so với những người không ngửi và uống trà.

2. Có thể tăng cường giấc ngủ

Tác dụng làm dịu của hoa oải hương trong cơ thể cũng được cho là giúp tăng cường giấc ngủ.Không có nghiên cứu cụ thể nào về trà hoa oải hương ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nhưng các nghiên cứu về các loại hoa oải hương khác thì đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu ở 158 bà mẹ mới sinh trong giai đoạn sau sinh cho thấy những phụ nữ hít sâu 10 hơi nước hoa oải hương 4 ngày/tuần trong 8 tuần có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người trong nhóm giả dược.

Một nghiên cứu khác trên 79 sinh viên đại học đã báo cáo các vấn đề về giấc ngủ cho thấy vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) đúng cách và ngửi hoa oải hương giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Miếng dán hoa oải hương được áp dụng cho ngực vào ban đêm. Dựa trên những kết quả này, có thể thấyviệc thưởng thức một tách trà hoa oải hương để thư giãn trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

3. Có thể làm dịu cơn đau bụng kinh

Chuột rút ở bụng dưới trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt là vấn đề phổ biến ở phụ nữ. Hoa oải hương có thể giúp với cảm giác khó chịu.

Cụ thể, một nghiên cứu trên 200 phụ nữ trẻ ở Iran đã phát hiện ra rằng ngửi hoa oải hương trong 30 phút mỗi ngày trong 3 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt giúp khi gặp chuột rút ít đau hơn đáng kể sau 2 tháng, so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng xoa bóp bằng tinh dầu oải hương cũng giúp giảm co thắt kinh nguyệt, nhưng chưa có nghiên cứu nào về việc ăn hoa oải hương trong trà.

4. Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Dầu oải hương đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Kết quả là, nó được sử dụng trong công cuộc chống lại mụn trứng cá, cải thiện các tình trạng viêm da như bệnh vẩy nến và chữa lành vết thương hoặc trầy xước.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng bôi dầu oải hương mỗi ngày trong 14 ngày làm giảm đáng kể diện tích vết thương, so với nhóm đối chứng. Điều này chủ yếu là do dầu oải hương thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cấu trúc. Những kết quả này cho thấy rằng một số dạng hoa oải hương có thể thúc đẩy quá trình làm lành da và hình thành collagen.

Cách pha trà hoa oải hương và những điều cần phải lưu ý

Mặc dù các nghiên cứu về hoa oải hương vẫn còn hạn chế, nhưng cơ bản, uống một tách trà hoa oải hương có thể làm dịu và có thể cung cấp một số lợi ích.

Để pha trà hoa oải hương, bạn có thể ngâm túi trà mua ở cửa hàng trong nước nóng hoặc lấy hoa ngâm. Đổ 1 cốc (250 mL) nước trên 1/2 muỗng cà phê nụ hoa oải hương và để yên trong vài phút.

Như với hầu hết các loại trà thảo dược, vẫn có một vài lưu khi sử dụng trà hoa oải hương. Đã có ít nhất một báo cáo trường hợp nhịp tim nhanh bất thường sau khi uống trà hoa oải hương.

Về chiết xuất hoa oải hương, chúng có sẵn ở dạng dầu và chất bổ sung. Không có liều tiêu chuẩn nếubạn uống chất bổ sung, và nên sử dụng dầu hoa oải hương một cách thận trọng. Dầu oải hương không được nuốt.

Để sử dụng trên da, trộn một vài giọt dầu oải hương với dầu nền, như dầu dừa hoặc dầu jojoba, trước khi xoa nó lên da của bạn. Bạn cũng có thể muốn làm một thử nghiệm trước để xem làn da của bạn phản ứng thế nào với dầu hoa oải hương pha loãng trước khi sử dụng nó một cách tự do hơn. Không nên bôi dầu hoa oải hương không pha loãng lên da của bạn, vì điều này có thể gây kích ứng và viêm.

Để sử dụng dầu hoa oải hương cho liệu pháp mùi hương, hãy nhỏ một vài giọt lên một miếng bônghoặc khăn giấy và hít vào. Bạn cũng có thể sử dụng một bộ khuếch tán tinh dầu.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào cho biết liệu dầu oải hương hoặc trà có an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú hay không.

Nguồn: healthline