Nhu động ruột không thường xuyên. Đau bụng. Việc đi đại tiện gặp khó khăn. Nếu bạn mang thai, có lẽ bạn đã trải qua ba dấu hiệu táo bón quen thuộc này. Thay đổi nội tiết tố, áp lực lên tử cung và chất sắt trong vitamin trước khi sinh là những thứ gây ra táo bón trong thai kỳ.

Tại sao lại bị táo bón?

Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai gây ra sự thư giãn của cơ bắp của bạn, bao gồm cảruột của bạn. Và ruột hoạt động chậm hơn nên từ đó tiêu hóa chậm hơn, dẫn đến táo bón.

Táo bón là tình trạng phổ biến trong khi mang thai. Theo một nghiên cứu được công bố trên Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica, gần ba trong số bốn phụ nữ mang thai sẽ bị táo bón và các vấn đề về đường ruột khác.

Từ các loại thuốc không kê đơn đến các phương pháp chữa trị tự nhiên, có rất nhiều cách giúp giảm táo bón. Nhưng khi mang thai, số lượng giải pháp bị thu hẹp lại.

Năm biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn giảm tình trạng táo bón nhưng vẫn an toàn cho thai kỳ.

Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Nó cũng cung cấp cho phụ nữ mang thai vitamin và chất chống oxy hóa. Bà bầu nên cố gắng tiêu thụ 25-30 gram chất xơ mỗi ngày để duy trì sức khoẻ.

Tốt nhất bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, rau, đậu Hà Lan, đậu lăng, ngũ cốc cám, mận, và bánh mì ngũ cốc. Hãy thử cắt một số quả mâm xôi, táo, chuối, quả sung và dâu tây cho món salad trái cây tươi mát. Hoặc nướng một ít ngô ngọt, mầm Brussels và cà rốt cho một món ăn phụ thú vị.

Và cũng rất quan trọng để giữ cơ thể đầy đủ nước trong khi mang thai.

Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất tám ly nước 360ml mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giữ cho ruột của bạn mềm mại và di chuyển trơn tru qua đường tiêu hóa của bạn.

Bạn hãy thử chia nhỏ lượng thức ăn hàng ngày của bạn thành 5-6 bữa ăn nhỏ hơn để giúp giảm táo bón. Điều này sẽ cho phép dạ dày tiêu hóa thức ăn mà không phải làm việc quá sức, và cho phép nó chuyển thức ăn đến ruột và di chuyển một cách trơn tru.

Ăn những bữa ăn lớn có thể làm quá tải dạ dày của bạn và khiến hệ thống tiêu hóa của bạn khó xử lý những gì bạn tiêu thụ.

Hoạt động thể chất thường xuyên nhưng phù hợp có thể giúp giảm táo bón. Tập thể dục kích thích ruột của bạn. Phụ nữ mang thai nên cố gắng tập thể dục 3 lần/tuần trong 20-30 phút mỗi lần.

Bạn có thể tập nhiều bài tập khác nhau. Hãy thử đi bộ trên con đường yêu thích của bạn, đi bơi hoặc tập yoga cho bà bầu vào một buổi chiều thư giãn. Nhưng hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ về những bài tập an toàn cho bạn và em bé.

Nếu các lựa chọn tự nhiên khác đã thất bại, đôi khi các bác sĩ sẽ kê toa thuốc làm mềm phân như Colace trên cơ sở ngắn hạn để giúp phụ nữ mang thai đang bị táo bón. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài có thể dẫn đến mất nước hoặc thay đổi cân bằng điện giải của bạn.

Chất làm mềm phân giúp làm ẩm ruột của bạn để chúng dễ đi qua hơn. Chúng đặc biệt hữu ích cho phụ nữ mang thai đang sử dụng chất bổ sung như sắt gây táo bón. Các bác sĩ thường sẽ kê toa thuốc làm mềm cùng với thuốc sắt.

Chất làm mềm phân là thuốc, vì vậy, tốt nhất bạn nên kiểm tra với bác sĩ nếu chúng an toàn cho bạn.

Kết luận

Táo bón khi mang thai vô cùng phổ biến, và nó có thể được khắc phục. Chỉ cần làm theo các bước trên là có thể giúp bạn giảm bớt sự khó chịu ở ruột.

Nguồn: healthline