Chất đốt cháy chất béo là một trong những chất bổ sung gây tranh cãi nhất trên thị trường. Chúng được mô tả là chất bổ sung dinh dưỡng có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn, giảm sự hấp thụ chất béo hoặc giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn để lấy nhiên liệu. Các nhà sản xuất thường quảng cáo chúng như những giải pháp thần kỳ có thể giải quyết các vấn đề về cân nặng của bạn. Tuy nhiên, các chất đốt cháy chất béo thường không hiệu quả và thậm chí có thể gây hại. Đó là bởi vì chúng không bị quản lý bởi các cơ quan quản lý thực phẩm.

Không có viên thuốc thần kỳ để giảm cân. Ngay cả "thực phẩm bổ sung tự nhiên" cũng không thể đảm bảo giảm béo. Hãy nhớ rằng, sự trao đổi chất của mỗi người là khác nhau.

1. Caffeine

Caffeine là một chất thường được tìm thấy trong cà phê, trà xanh và hạt ca cao. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong các thuốc giảm mỡ hay được bán. Vì caffeine có thể giúp tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có thể tạm thời thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn lên đến 16% trong vòng 1 đến 2 giờ. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn để làm nhiên liệu. Tuy nhiên, tác động này dường như mạnh hơn ở những người nhẹ cân hơn so với những người thừa cân hoặc béo phì.

Thật không may, việc tiêu thụ caffeine quá thường xuyên có thể khiến cơ thể bạn dễ chịu tác động của nó hơn.

Để đạt được những lợi ích của caffeine, bạn đơn giản chỉ cần thử uống một vài tách cà phê đậm đặc, đây là nguồn cung cấp caffein tuyệt vời với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe này chỉ là tạm thời. Điều quan trọng cần lưu ý là caffeine có thể cản trở giấc ngủ chất lượng, có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát cân nặng. Tiêu thụ quá nhiều caffeine thực sự có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải ở trong giới hạn caffeine khuyến nghị hàng ngày, là 400 mg.

2. Chiết xuất trà xanh

Chiết xuất trà xanh chỉ đơn giản là một dạng cô đặc của trà xanh. Nó cung cấp tất cả các lợi ích của trà xanh ở dạng bột hoặc viên nang tiện lợi. Chiết xuất trà xanh cũng rất giàu caffeine và polyphenol epigallocatechin gallate (EGCG), cả hai đều là những hợp chất có thể giúp bạn đốt cháy chất béo.Ngoài ra, hai hợp chất này bổ sung cho nhau và có thể giúp bạn đốt cháy chất béo thông qua một quá trình gọi là sinh nhiệt. Nói một cách dễ hiểu, sinh nhiệt là một quá trình trong đó cơ thể bạn đốt cháy calo để tạo ra nhiệt.

Ví dụ, một phân tích của 6 nghiên cứu cho thấy rằng dùng kết hợp chiết xuất trà xanh và caffeine giúp mọi người đốt cháy chất béo nhiều hơn 16% so với giả dược. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã so sánh tác dụng của giả dược, caffeine và sự kết hợp của chiết xuất trà xanh và caffeine đối với việc đốt cháy chất béo. Họ phát hiện ra rằng sự kết hợp của trà xanh và caffeine đã đốt cháy nhiều hơn khoảng 65 calo mỗi ngày so với chỉ tiêu thụ caffein và nhiều hơn 80 calo so với giả dược.

Hãy nhớ rằng trong những nghiên cứu này, những người tham gia đã uống chiết xuất trà xanh kết hợp với caffeine bổ sung. Do đó, điều này không chắc chắn cho thấy rằng chỉ riêng chiết xuất trà xanh cũng có những tác dụng tương tự. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù không có tác dụng phụ xấunào được báo cáo từ việc uống trà xanh, nhưng việc tiêu thụ quá mức chiết xuất trà xanh có thể gây hại cho gan, đặc biệt nếu uống lúc đói. Không nên vượt quá liều lượng khuyến cáo.

3. Bột protein

Protein vô cùng quan trọng để đốt cháy chất béo. Ăn nhiều protein có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hạn chế sự thèm ăn của bạn. Nó cũng giúp cơ thể bạn duy trì khối lượng cơ bắp. Ví dụ, một nghiên cứu liên quan đến 60 người tham gia bị thừa cân và béo phì đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein hiệu quả gần như gấp đôi so với chế độ ăn kiêng vừa phải. trong chế độ ăn kiêng để đốt cháy chất béo. Protein cũng có thể hạn chế sự thèm ăn của bạn bằng cách tăng mức độ của các hormone no như GLP-1, CCK và PYY trong khi giảm mức độ hormone đói ghrelin.

Mặc dù bạn có thể nhận được tất cả lượng protein cần thiết từ thực phẩm giàu protein, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy khó khăn trong việc ăn đủ lượng protein hàng ngày. Bổ sung bằng bột protein là một cách thuận tiện để tăng lượng protein của bạn. Các lựa chọn có thể là whey, casein, đậu nành, trứng và bột protein cây gai dầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn thực phẩm bổ sung protein ít đường và chất phụ gia, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Hãy nhớ rằng lượng calo vẫn rất quan trọng. Thực phẩm bổ sung protein chỉ nên thay thế đồ ăn nhẹ hoặc một phần của bữa ăn thay vì được thêm vào chế độ ăn của bạn. Nếu bạn cảm thấy khó ăn đủ protein, hãy thử dùng 1-2 muỗng (25–50 gam) bột protein mỗi ngày. Lượng protein được khuyến nghị hàng ngày sẽ thay đổi dựa trên mức độ hoạt động của bạn, tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao, v.v.

4. Chất xơ hòa tan

Có hai loại chất xơ khác nhau: hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong đường tiêu hóa của bạn và tạo thành một chất giống như gel nhớt. Điều thú vị là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách kiềm chế sự thèm ăn của bạn. Đó là bởi vì chất xơ hòa tan có thể giúp tăng mức độ của các hormone no như PYY và GLP-1. Nó cũng có thể giúp giảm mức độ của hormone đói ghrelin.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình cung cấp chất dinh dưỡng đến ruột. Khi điều này xảy ra, cơ thể bạn cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, điều này có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Hơn nữa, chất xơ hòa tan cũng có thể giúp bạn đốt cháy chất béo bằng cách giảm lượng calo bạn hấp thụ từ thức ăn.

Mặc dù bạn có thể nhận được tất cả chất xơ hòa tan cần thiết từ thực phẩm, nhưng nhiều người lại thấy điều này là một thách thức. Nếu trường hợp đó xảy ra với bạn, hãy thử dùng chất bổ sung chất xơ hòa tan như glucomannan hoặc vỏ psyllium.

5. Yohimbine

Yohimbine là một chất được tìm thấy trong vỏ của cây Pausinystalia yohimbe, một loại cây được tìm thấy ở Trung và Tây Phi. Nó thường được sử dụng như một loại thuốc kích thích tình dục, nhưng nó cũng có các đặc tính có thể giúp bạn đốt cháy chất béo.

Yohimbine hoạt động bằng cách ngăn chặn các thụ thể được gọi là thụ thể adrenergic alpha-2. Các thụ thể này thường liên kết adrenaline để ngăn chặn tác dụng của nó, một trong số đó là khuyến khích cơ thể đốt cháy chất béo để lấy nhiên liệu. Vì yohimbine chặn các thụ thể này, nó có thể kéo dài tác dụng của adrenaline và thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo để lấy nhiên liệu.

Một nghiên cứu liên quan đến 20 cầu thủ bóng đá ưu tú cho thấy rằng uống 10 mg yohimbine hai lần mỗi ngày giúp họ giảm trung bình 2,2% lượng chất béo trong cơ thể chỉ trong 3 tuần. Hãy nhớ rằng những vận động viên này đã khá gầy, vì vậy việc giảm 2,2% lượng chất béo trong cơ thể là khá ấn tượng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là 20 là cỡ mẫu rất nhỏ và 3 tuần là khoảng thời gian ngắn cho một nghiên cứu về loại này. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết về tác dụng lâu dài của yohimbine.

Chúng ta cần có thêm thông tin về yohimbine trước khi nó có thể được giới thiệu như một chất bổ sung đốt cháy chất béo. Hơn nữa, vì yohimbine giữ cho mức adrenaline của bạn tăng cao, nó có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, lo lắng, các cơn hoảng sợ và huyết áp cao. Nó cũng có thể tương tác với các loại thuốc thông thường cho huyết áp và trầm cảm. Nếu bạn đang dùng thuốc cho những tình trạng này hoặc lo lắng, bạn nên tránh yohimbine.

Nguy hiểm và hạn chế của các chất bổ sung đốt cháy chất béo

Các chất bổ sung đốt cháy chất béo thương mại được bán rộng rãi và rất dễ tiếp cận. Thật không may, đã có nhiều trường hợp dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc và gây hại đến sức khoẻ. Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp trong đó các chất bổ sung bị ô nhiễm gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như huyết áp cao, đột quỵ, co giật và thậm chí tử vong.

Hãy nhớ rằng thực phẩm bổ sung không thể thay thế một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên. Chúng chỉ đơn giản là giúp bạn tận dụng tối đa các hoạt động tăng cường sức khỏe như tập thể dục và ăn uống cân bằng.

Kết luận

Không có một “viên thuốc thần kỳ” nào để giải quyết các vấn đề về cân nặng của bạn. Tuy nhiên, rất nhiều giải pháp tự nhiên có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn khi kết hợp với lối sống tăng cường sức khỏe bao gồm ăn uống giàu chất dinh dưỡng và tập thể dục. Các giải pháp tự nhiên này cóthể kể đến như caffeine, chiết xuất trà xanh, chất bổ sung protein, chất bổ sung chất xơ hòa tan và yohimbine. Trong số này, caffeine, chiết xuất trà xanh và chất bổ sung protein có khả năng giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả nhất. Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ chất bổ sung mới nào để đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ về bất kỳ rủi ro, lợi ích hoặc tương tác nào.