1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng nó cũng là chìa khóa để thụ thai. Thiếu cân hoặc thừa cân có thể làm tăng cơ hội gặp phải các vấn đề sinh sản. Nhiều phụ nữ thiếu cân hoặc thừa cân không gặp vấn đề gì về việc thụ thai, nhưng vấn đề rụng trứng lại phổ biến hơn ở hai nhóm này.

  • Chỉ số BMI từ 19 đến 24 được coi là bình thường, trong khi dưới 19 là thiếu cân và trên 24 là thừa cân hoặc béo phì.
  • Chỉ số BMI từ 18,5 trở xuống thường gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều và có thể khiến quá trình rụng trứng ngừng hoàn toàn. Chỉ số BMI trong phạm vi béo phì cũng có thể dẫn đến thời gian của chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng không đều. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng phụ nữ béo phì (có chu kỳ rụng trứng bình thường) có tỷ lệ mang thai thấp hơn so với phụ nữ có cân nặng bình thường, vì vậy rụng trứng không phải là yếu tố duy nhất.

2. Tăng cường chất dinh dưỡng bạn nạp vào

Duy trì cân nặng khỏe mạnh là một chuyện, nhưng bạn cũng nên có ý thức hơn về mật độ dinh dưỡng của thực phẩm, cũng như bất kỳ bổ sung nào cho cơ thể.

Một chế độ ăn uống cân bằng giữa trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và sữa sẽ thúc đẩy hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản của bạn. Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ cũng khuyên bạn nên tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng sau đây trước khi mang thai.

  • Axit folic: Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ 400 microgam axit folic mỗi ngày. Vitamin này có thể thu được thông qua các loại rau lá xanh đậm, cam quýt, các loại đậu, và bánh mì và ngũ cốc tăng cường. Bạn cũng có thể thuốc để bổ sung.
  • Canxi: Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ ít nhất 1.000 miligam canxi mỗi ngày, có thể thu được thông qua sữa ít béo, sữa chua, rau xanh đậm và thậm chí là đậu phụ.
  • Vitamin trước khi sinh: Bạn có thể thử các nhãn hiệu vitamin trước khi sinh khác nhau trước khi mang thai để xem loại nào tốt nhất cho bạn. Một số lựa chọn bao gồm các loại thực phẩm thuần chay, chay, và gummy, hoặc các thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ có thai.

3. Hạn chế cafein và rượu

Theo dõi lượng caffeine mà bạn nạp vào trong khi cố gắng thụ thai cũng rất quan trọng. Theo hầu hết các chuyên gia, bạn nên giới hạn không quá 200-300mg mỗi ngày. Mặc dù không có một mối liên hệ rõ ràng giữa tiêu thụ caffeine và khả năng sinh sản, một số nghiên cứu vẫn cho thấy nó có thể dẫn đến một số vấn đề về sinh sản hoặc sảy thai.

Rượu cũng nên được hạn chế. Một số nghiên cứu lớn, chỉ ra rằng rượu có thể có ảnh hưởng ngưỡng đến khả năng sinh sản: Uống rượu nhẹ (ít hơn năm ly mỗi tuần) có thể không gây hại, nhưng uống rượu nặng làm ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản và em bé đang phát triển.

Lời khuyên: Nếu bạn uống nhiều cà phê hàng ngày hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi tuần, hãy cân nhắc cắt giảm ngay bây giờ. Như vậy sẽ giúp cơ thể bạn dần dần quen với việc sử dụng cà phê và rượi ít đi. Bạn sẽ không phải dừng uống món đồ uống yêu thích của mình một cách đột ngột. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về uống bao nhiêu cà phê hoặc rượu là an toàn.

4. Bắt đầu tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp bạn việc chuyển dạ/sinh nở dễ dàng hơn mà còn có thể giúp bạn thụ thai.

Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải (đi bộ, đi xe đạp nhàn nhã và chơi golf) giúp thời gian thụ thai ngắn hơn.

Mặt khác, nghiên cứu cũng cho thấy trong số những phụ nữ có cân nặng bình thường đang phải vật lộn để thụ thai, tập thể dục cường độ cao (như chạy bộ, đi xe đạp và bơi lội) đã giảm 42% khả năng thụ thai. Trường hợp này không thấy ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì.

Lời khuyên: Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, hãy tập 30 phút aerobic vừa phải các ngày trong tuần, cộng với hai đến ba ngày tập luyện sức mạnh toàn thân với trọng tâm là lõi của bạn.

5. Từ bỏ thuốc lá

Hầu như ai cũng biết rằng hút thuốc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, như bệnh tim, ung thư phổi và đột quỵ.

Thật không may, theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ, những phụ nữ hút thuốc cũng không thể mang thai hiệu quả như những người không hút thuốc. Nguy cơ về các vấn đề sinh sản tăng theo số lượng thuốc lá bạn hút hàng ngày.

Lời khuyên: Bỏ hút thuốc có thể cải thiện khả năng sinh sản. Bạn bỏ thuốc càng sớm thì càng tốt.

Kết luận

Tập thể dục vừa phải, một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, đầy đủ những thứ tốt và từ bỏ những thói quen xấu thường làm giảm khả năng vô sinh ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bạn nên lên lịch kiểm tra với bác sĩ để thảo luận về sức khỏe của bạn và bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về việc mang thai. Thực hiện theo năm lời khuyên được liệt kê ở trên và bạn sẽ có một khởi đầu cho kì mang thai tuyệt vời.

Nguồn: healthline