Bệnh nhau chu là gì?

Bệnh nha chu bắt đầu khi mảng bám tích tụ bên dưới và dọc theo đường nướu. Mảng bám là một chất giống như màng dính mà đầy vi khuẩn. Nó có thể gây nhiễm trùng làm tổn thương nướu và xương, dẫn đến nha chu và sâu răng. Mảng bám cũng có thể gây viêm nướu, giai đoạn sớm nhất củabệnh nhau chu. Viêm nướu khiến nướu của bạn:

  • Viêm
  • Mềm
  • Đỏ
  • Sưng lên
  • Dễ bị chảy máu

May mắn thay, vì xương và mô giữ răng không bị ảnh hưởng, nên bệnh này vẫn có thể chữa được.

Bạn cũng có thể bị viêm nha chu, một dạng nhau chu nặng hơn. Viêm nha chu tác động đến xương giữ răng của bạn đúng vị trí. Nếu không được điều trị, nó có thể làm hỏng nướu, xương và các mô liên kết với răng của bạn. Khi bị viêm nha chu quá nặng, các sợi và xương hỗ trợ răng của bạn bị phá hủy. Nó có thể ảnh hưởng đến đến việc cắn của bạn, và răng của bạn có thể cần phải được loại bỏ.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), các dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc bệnh nha chu bao gồm:

  • Hơi khó chịu
  • Nướu dễ chảy máu
  • Nướu bị sưng, có màu đỏ hoặc mềm
  • Nướu không còn dính vào răng của bạn

Bệnh nhau chu vẫn có thể phòng ngừa được. Dưới đây là một vài cách bạn có thể giúp giữ cho nướu luôn khỏe mạnh.

1. Dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Điều này giúp loại bỏ các mảng bám và thức ăn mà bànchải đánh răng của bạn không thể lấy, theo ADA.

2. Thường xuyên vệ sinh răng miệng

Nha sĩ của bạn có thể phát hiện các triệu chứng bệnh nha chu sớm nếu bạn đi kiểm tra răng thường xuyên. Bằng cách đó, các triệu chứng có thể được điều trị trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Khoang miệng được làm sạch chuyên nghiệp là cách duy nhất để loại bỏ cao răng. Việc đó cũng có thể loại bỏ bất kỳ mảng bám nào bạn bỏ lỡ khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Nếu bạn bị viêm nướu, đánh răng, dùng chỉ nha khoa và làm sạch răng thường xuyên có thể giúp đẩy lùi nó.

3. Bỏ thuốc lá

Một lý do khác để người hút thuốc cần bỏ thuốc lá: Hút thuốc có liên quan mạnh mẽ đến sự khởi phát của bệnh nướu răng. Vì hút thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, điều đó cũng khiến việc chống nhiễm trùng nướu trở nên khó khăn hơn, theo nguồn tin đáng tin cậy của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Thêm vào đó, hút thuốc làm cho nướu răng của bạn khó lành hơn một khi chúng bị hư.

4. Đánh răng hai lần một ngày

Hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám bị mắc kẹt giữa răng và nướu của bạn. Vệ sinh cả lưỡi của bạn, vì nó có thể chứa vi khuẩn. Bàn chải đánh răng của bạn nên có lông mềm và vừa vặn trong miệng.

Hoặc bạn nên xem xét sử dụng một bàn chải đánh răng chạy bằng pin hoặc điện. Những thứ này có thể giúp giảm viêm nướu và mảng bám hơn so với đánh răng bằng bàn chải truyền thống. Và nên đổi bàn chải đánh răng hoặc đầu bàn chải đánh răng cứ sau ba đến bốn tháng, hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải bắt đầu sờn.

5. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride

Đối với kem đánh răng, chúng thường được các nhãn hàng quảng cáo rằng có thể giúp bạn giảm viêm nướu, làm hơi thở thơm ngát và làm trắng răng. Làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất cho nướu? Bạn chỉ cần đảm bảo chọn kem đánh răng có chứa fluoride và có con dấu chấp nhận ADA. Còn hương vị và màu sắc là tùy thuộc vào bạn!

6. Sử dụng nước súc miệng

Theo ADA, nước súc miệng có thể giúp giảm mảng bám, ngăn ngừa hoặc giảm viêm nướu, giảm tốc độ phát triển của vi khuẩn. Thêm vào đó, nước súc miệng giúp loại bỏ các hạt thức ăn và mảnh vụn từ miệng của bạn, mặc dù nó không thể thay thế cho chỉ nha khoa hoặc đánh răng.

Nguồn: healthline