Được biết đến như một món hải sản cao cấp, trứng cá muối là trứng của các loại cá tầm khác nhau. Các giống phổ biến nhất là osetra, beluga, kaluga, sevruga, sterlet và hackleback. Màu sắc và kích thước của Caviar thay đổi tùy theo giống. Thông thường, nó trông giống như những viên ngọc trai nhỏ có màu sắc từ xanh lục nhạt đến đen. Caviar có kết cấu nhầy và có vị mặn, tanh, khi ăn sẽ cảm thấy thích thú. Nó thường được phục vụ riêng với một lượng nhỏ, như một món trang trí hoặc bên trên bánh quy giòn, lát dưa chuột hoặc bánh mì nướng sẽ không át được hương vị biển nhẹ của nó. Bên cạnh trải nghiệm ẩm thực, thưởng thức món ngon này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Trứng cá muối caviar chứa rất nhiều dinh dưỡng

Ngay cả khi được phục vụ với một lượng nhỏ, trứng cá muối chứa cũng hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng. Một khẩu phần trứng cá muối 28 gram cung cấp:

  • Lượng calo: 75
  • Chất đạm: 7 gam
  • Chất béo: 5 gam
  • Carb: 1 gram
  • Vitamin B12: 236% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 34% DV
  • Sắt: 19% DV
  • Natri: 18% DV

Như bạn có thể thấy, chỉ một khẩu phần ăn đã có gấp đôi nhu cầu vitamin B12 hàng ngày của bạn. Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển và chức năng của hệ thống thần kinh của bạn, cũng như sản xuất DNA và các tế bào hồng cầu. Một khẩu phần trứng cá muối cũng cung cấp một lượng nhỏ canxi và vitamin A, D và E. Món ngon này cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời được gọi là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

2. Trứng cá muối caviar có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da

Chứa nhiều axit béo omega-3, trứng cá muối đã được nghiên cứu về lợi ích sức khỏe làn da của nó. Một nghiên cứu trên ống nghiệm gần đây cho thấy DHA từ chiết xuất trứng cá muối có thể kích thích tế bào mỡ - hoặc tế bào mỡ - sản xuất adiponectin. Adiponectin là một phân tử giúp cải thiện quá trình chữa lành vết thương và chống viêm trên da của bạn, thúc đẩy tổng hợp collagen và ngăn ngừa sự phân hủy của các sợi collagen. Bởi vì collagen rất quan trọng đối với cấu trúc da của bạn, các nhà nghiên cứu tin rằng chiết xuất của nó có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 35 phụ nữ có các dấu hiệu lão hóa da từ nhẹ đến trung bình đã quan sát thấy huyết thanh có chứa chiết xuất trứng cá muối và các thành phần khác giúp cải thiện làn da mịn màng, săn chắc và không bị khô cùng với nếp nhăn và vết chân chim. Tuy nhiên, vì nghiên cứu trong lĩnh vực này chỉ giới hạn trong việc sử dụng chiết xuất trứng cá muối trong các nghiên cứu trong ống nghiệm hoặc ở người kết hợp với các thành phần khác, nên cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn.

3. Trứng cá muối có thể cải thiện sức khỏe não bộ và tinh thần

Nghiên cứu cho thấy EPA cải thiện các rối loạn tâm trạng và DHA duy trì cấu trúc não. Do đó, axit béo omega-3 trong trứng cá muối có thể thúc đẩy sức khỏe não bộ và tinh thần. Axit béo omega-3 là yếu tố quan trọng của màng tế bào não giúp chống lại chứng viêm. Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng giảm viêm trong não có thể làm giảm sự suy giảm sức khỏe tâm thần được thấy trong bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm thường có mức axit béo omega-3 thấp hơn, cho thấy rằng việc thiếu chất dinh dưỡng này có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng việc bổ sung 1-2 gam omega-3 mỗi ngày có thể mang lại tác dụng chống trầm cảm mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tương tác với các loại thuốc chống trầm cảm thông thường.

Trong khi một số nghiên cứu cho rằng bổ sung EPA có thể tốt nhất để điều trị trầm cảm, những nghiên cứu khác đã phát hiện ra sự kết hợp của EPA và DHA - như được tìm thấy trong trứng cá muối - có hiệu quả hơn. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các nghiên cứu đều kết luận rằng omega-3 cung cấp tác dụng chống trầm cảm và không có nghiên cứu nào liên kết trực tiếp trứng cá muối với sức khỏe não bộ và tinh thần. Nghiên cứu thêm là cần thiết về các chủ đề này.

4. Trứng cá muối có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Axit béo Omega-3 đang được sử dụng ngày càng nhiều để ngăn ngừa và quản lý các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy họ cải thiện các yếu tố nguy cơ bằng:

  • Hạ huyết áp. Omega-3 có thể làm giảm nhịp tim và co thắt mạch máu để giảm huyết áp.
  • Cải thiện lượng cholesterol trong máu. Omega-3 có thể làm giảm mức chất béo trung tính trong máu và tăng mức cholesterol HDL (tốt).
  • Ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu. Omega-3 ngăn không cho các tiểu cầu trong máu kết tụ lại với nhau và hình thành cục máu đông, một yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Là một nguồn biển giàu axit béo omega-3, trứng cá muối có thể cung cấp những lợi ích này mà không ảnh hưởng tiêu cực đến các liệu pháp điều trị bằng thuốc thông thường. Nhưng vẫn cần nghiên cứu liên kết trực tiếp việc ăn trứng cá muối với việc cải thiện sức khỏe tim mạch ở người.

5. Trứng cá muối có thể cải thiện khả năng sinh sản của nam giới

Nghiên cứu cho thấy rằng axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới. Tinh trùng có hàm lượng DHA đặc biệt cao, và các nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng DHA thấp có thể liên quan đến chất lượng tinh trùng thấp. Trên thực tế, thiếu hụt DHA là điển hình ở nam giới bị vô sinh. Ngược lại, những người đàn ông có khả năng sinh sản có xu hướng có lượng axit béo omega-3 trong máu và tinh trùng cao hơn.

Ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 hơn có thể cải thiện cấu trúc, hình dạng và tính lỏng của tinh trùng, có thể giúp tinh trùng liên kết dễ dàng hơn với trứng để tăng khả năng thụ thai. Ví dụ, một nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã xem xét tác động của một sản phẩm có nguồn gốc từ trứng cá muối đối với chất lượng và số lượng tinh trùng, phát hiện ra rằng nó làm tăng đáng kể số lượng, khả năng vận động và khả năng sống sót của tinh trùng. Tuy nhiên, vẫn cần các nghiên cứu sâu hơn ở người để hiểu đầy đủ về tác dụng của axit béo omega-3 đối với khả năng sinh sản của nam giới.

6. Trứng cá muối có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

Cả axit béo omega-3 và selen trong trứng cá muối có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

Thứ nhất, omega-3 làm giảm viêm và phục hồi chức năng hàng rào của da, ruột và phổi, giúp ngăn chặn sự di chuyển của vi khuẩn có hại để giữ cho bạn khỏe mạnh. Chúng cũng làm giảm các dấu hiệu tiền viêm, cho thấy rằng chúng chống lại chứng viêm. Thêm vào đó, chúng có thể giúp sửa chữa các tế bào bạch cầu bị hư hỏng, là những tế bào miễn dịch bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Thứ hai, selen rất quan trọng để bắt đầu và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng nó làm tăng sản xuất kháng thể và tăng hoạt động của đại thực bào, một loại tế bào bạch cầu chống lại và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể bạn.

Kết luận

Caviar là trứng được thu hoạch từ một số loài cá tầm. Ngoài là một món ăn ngon, nó còn rất bổ dưỡng, cung cấp một lượng lớn axit béo omega-3, vitamin B12 và selen, cùng với các vitamin và khoáng chất khác - ngay cả trong khẩu phần nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm lý do để thỉnh thoảng ăn trứng cá muối, bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó có thể có lợi cho sức khỏe của da, não, tim và hệ thống miễn dịch của bạn. Các omega-3 trong trứng cá muối cũng có thể tăng cường khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu đều dựa trên các nghiên cứu trong ống nghiệm hoặc động vật, thường sử dụng chất chiết xuất và cần có các nghiên cứu ở người để tìm hiểu thêm về tác dụng.