Massage đá nóng là một loại trị liệu massage. Nó được sử dụng để giúp bạn thư giãn và giảm bớt các căng thẳng ở cơ bắp và các mô mềm bị tổn thương trên khắp cơ thể.

Trong liệu trình massage đá nóng, các cục đá được đặt trên các bộ phận cụ thể của cơ thể bạn. Những viên đá thường được làm từ đá bazan, một loại đá núi lửa giữ nhiệt. Theo Đại học Y tế New Hampshire, đá massage được làm nóng đến từ 130 đến 145 độ.

Những viên đá có thể được đặt ở:

  • Dọc theo cột sống của bạn
  • Nằm sấp
  • Trên ngực của bạn
  • Trên khuôn mặt của bạn
  • Trên lòng bàn tay của bạn
  • Trên bàn chân và ngón chân của bạn

Đôi khi, đá lạnh cũng được sử dụng trong khi massage đá nóng. Đá lạnh có thể được sử dụng sau khi đá nóng để làm dịu bất kỳ mạch máu bị căng cứng và làm dịu da.

6 lợi ích của massage đá nóng

1. Giúp giảm căng cơ và đau

Nhiệt từ lâu đã được sử dụng để giảm căng cơ và đau. Nó giúp tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Nó cũng có thể làm giảm co thắt cơ và tăng tính linh hoạt và phạm vi chuyển động. Liệu pháp lạnh giúp giảm viêm. Tùy thuộc vào triệu chứng của bạn, xen kẽ đá nóng và lạnh trong khi massage có thể hữu ích.

2. Giảm căng thẳng và lo lắng

Hiệp hội Trị liệu Massage Hoa Kỳ cho rằng liệu pháp xoa bóp có thể có hiệu quả để giảm căng thẳng. Nghiên cứu ủng hộ ý kiến ​​của họ. Một nghiên cứu năm 2001 cho thấy massage trong mười phút đã cải thiện các phản ứng tim mạch như thể tích tim bóp. Một nghiên cứu năm 1997 cho thấy, massage tại chỗ trong 15 phút tại nơi làm việc giúp giảm đáng kể căng thẳng so với nghỉ 15 phút mà không massage.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người trải qua phẫu thuật đại trực tràng bụng đã bớt đau, căng thẳng và lo lắng sau khi được massage sau phẫu thuật.

3. Thúc đẩy giấc ngủ

Một đánh giá tài liệu năm 2006 cho thấy massage có thể thay thế cho thuốc ngủ ở người lớn bị mất ngủ. Nghiên cứu cho thấy massage lưng giúp thúc đẩy thư giãn và giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2001 cho thấy trẻ sơ sinh có vấn đề về giấc ngủ được cha mẹ cho massage 15 phút đã đi ngủ nhanh hơn. Massage được cho là giúp bạn tận hưởng giấc ngủ tốt hơn, mặc dù vẫn chưa hoàn toàn hiểu tại sao.

4. Có thể giúp giảm triệu chứng của các bệnh tự miễn

Massage đá nóng có thể làm giảm các tình trạng đau như đau cơ xơ hóa. Đau cơ xơ hóa là một tình trạng gây đau lan rộng, mãn tính. Theo một nghiên cứu năm 2002, những người bị đau cơ xơ hóa được massage trong 30 phút ngủ lâu hơn và giảm mức độ chất P (một chất liên quan đến việc truyền tín hiệu đau) so với những người mắc bệnh được điều trị bằng liệu pháp thư giãn. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi massage đá nóng trở thành một phương pháp điều trị đau cơ xơ tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người bị viêm thấp khớp có thể được lợi ích từ massage áp lực vừa phải, chẳng hạn như massage đá nóng. Những người tham gia nghiên cứu trải nghiệm ít đau hơn, sức mạnh cầm nắm tốt hơn và phạm vi chuyển động lớn hơn sau một tháng trị liệu bằng massage.

5. Có thể giúp giảm triệu chứng ung thư

Một nghiên cứu lớn kéo dài 3 năm được công bố trên Tạp chí Đau và Quản lý Triệu chứng đã xem xét cách massage ảnh hưởng đến đau, mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng, buồn nôn và trầm cảm ở 1.290 người bị ung thư. Nghiên cứu cho thấy massage, đặc biệt là massage Thụy Điển, cải thiện các triệu chứng ung thư, ngay cả ở những người có nhiều triệu chứng. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc sử dụng việc massgae đóng một vai trò.

6. Có thể tăng cường miễn dịch

Massage có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2010, chỉ cần 1 lần massage kiểu Thụy Điển sẽ có tác động tích cực và cấp tính đến khả năng miễn dịch. Các mẫu máu được lấy trước và sau khi massage cho thấy giảm arginine-vasopressin, một loại hormone giúp điều chỉnh huyết áp và giữ nước.

Những ai cần massage đá nóng?

Bất cứ ai đang trải qua căng cơ và đau, mất ngủ hoặc căng thẳng có thể cần massage đá nóng. Nếu bạn có tình trạng mãn tính gây đau, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu massage đá nóng là một lựa chọn tốt cho bạn.

Rủi ro và cảnh báo

Massage bằng đá nóng thường khá an toàn. Nhưng có một số trường hợp cần tránh:

  • Rối loạn chảy máu hoặc loãng máu
  • Da đang bị bỏng
  • Có vết thương hở
  • Tiền sử có máu đông
  • Đã phẫu thuật trong 6 tuần qua
  • Gãy xương hoặc loãng xương nghiêm trọng
  • Số lượng tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu)
  • Bệnh tiểu đường

Massage trước khi sinh có thể giúp giảm căng thẳng và giảm bớt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia trị liệu xoa bóp sẽ không sử dụng đá nóng cho phụ nữ mang thai. Nếu bạn có thai, bạn chỉ nên được mát-xa với sự chấp thuận của bác sĩ, và dưới bàn tay của một chuyên gia trị liệu massage.

Để ngăn ngừa bị bỏng, luôn phải có một chiếc khăn hoặc tấm vải, giữa đá massage nóng và da của bạn. Hãy hỏi người massage cho bạn để xem làm thế nào họ làm nóng những viên đá. Một máy sưởi đá massage chuyên nghiệp nên được sử dụng. Không bao giờ sử dụng đá đã được làm nóng bằng:

  • Lò vi sóng
  • Nồi nấu chậm
  • Chảo nóng

Kết luận

Các nghiên cứu cho thấy massage bằng đá nóng có thể là một cách hữu ích để giảm căng thẳng và lo lắng, thúc đẩy thư giãn, giảm đau và căng cơ. Nó có thể hữu ích cho một loạt các điều kiện và hoàn cảnh. Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu chính xác lý do tại sao liệu pháp massage có tác động mạnh mẽ như vậy.

Để chắc chắn rằng bạn có trải nghiệm massage đá nóng tuyệt vời, bạn nên đến cơ sở uy tín. Bạn có thể cảm thấy đau trong khi massage hoặc ngày hôm sau. Điều này có thể là do thao tác mô sâu và áp lực. Bạn không nên cảm thấy đau. Nếu bạn không thoải mái hoặc cảm thấy đau trong khi massage, hãy cho chuyên gia trị liệu massage của bạn biết ngay.

Nguồn: healthline