Uống một ly trà chanh gừng, có thể là một thói quen nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Trà chanh gừng được pha trộn giữa chanh tươi và gừng - với một chút chất làm ngọt như mật ong hoặc mật hoa cây thùa, nếu bạn muốn. Bạn có thể tự hỏi liệu trà chanh gừng có bất kỳ lợi ích sức khỏe nào khác không. Mặc dù nó có thể không làm cho bạn buồn ngủ, nhưng nó có thể giúp bạn hạ hỏa, thư giãn và mang lại những lợi ích khác.

1. Trà chanh gừng làm dịu chứng khó tiêu

Nếu chứng khó tiêu mãn tính hoặc bữa tối nhiều khiến bạn thức khuya hơn mong muốn, một tách trà chanh gừng có thể là liều thuốc bổ tuyệt vời trước khi bạn đi ngủ. Gừng là một loại củ từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian vì khả năng làm giảm bớt tình trạng trống rỗng của dạ dày. Hơn nữa, chanh có chứa một hợp chất thực vật gọi là limonene hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp di chuyển thức ăn dọc theo đường tiêu hóa của bạn - có khả năng làm dịu cảm giác no khó chịu.

Mặc dù lượng limonene trong một tách trà chanh gừng nhất định sẽ khác nhau, nhưng bạn có thể thấy rằng sự kết hợp của chanh, gừng và nước trong trà chanh gừng sẽ làm dịu chứng khó tiêu.

2. Trà chanh gừng có thể giảm bớt cảm giác buồn nôn

Gừng từ lâu đã được biết đến là có khả năng giảm buồn nôn, điều mà nhiều người gặp phải khi mang thai hoặc hóa trị. Theo nghiên cứu, tiêu thụ 1–1,5 gam gừng mỗi ngày có thể đủ để có tác dụng chống buồn nôn. Một bài báo đánh giá cho thấy rằng gừng ngăn ngừa và giảm buồn nôn và nôn liên quan đến hóa trị trong một nửa số nghiên cứu được đánh giá.

Trong khi các nhà khoa học chưa xác định chính xác cách hoạt động của gừng để giảm buồn nôn, họ công nhận gingerol là một trong những hợp chất thực vật chính gây ra tác dụng này. Tuy nhiên, trong một đánh giá khác của bảy nghiên cứu, ba nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng tích cực đối với buồn nôn, hai nghiên cứu cho thấy hầu hết là tác động tích cực, trong khi hai nghiên cứu khác không phát hiện ra rằng gừng có bất kỳ tác dụng nào đối với buồn nôn và nôn liên quan đến hóa trị liệu.

Gừng dường như có hiệu quả nhất trong việc giúp giảm cảm giác buồn nôn liên quan đến thai kỳ. Tuy nhiên, nó có vẻ kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nôn mửa. Trà chanh gừng thường được coi là an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, để an toàn, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn muốn thử nó và nếu bạn gần chuyển dạ hoặc có tiền sử rối loạn đông máu hoặc sảy thai.

3. Trà chanh gừng có thể giảm nghẹt mũi

Hơi nước bốc lên từ ly trà chanh gừng nóng có thể giúp mở rộng khoang mũi - giúp thông mũi. Uống thứ gì đó ấm cũng làm dịu cơn đau họng do chất nhầy tích tụ. Mặc dù những tác dụng này hầu hết chỉ mang tính chất truyền miệng và được hỗ trợ bởi y học dân gian, nhưng chúng có thể hữu ích cho bạntrong mùa lạnh và cúm hoặc nếu bạn bị dị ứng theo mùa. Trà chanh gừng sẽ không giúp bạn chữa khỏi bất kỳ vấn đề nào trong số này, nhưng nó có thể giúp làm dịu sự tắc nghẽn, cho phép không khí lưu thông qua mũi dễ dàng hơn một chút.

4. Trà chanh gừng có thể làm giảm táo bón

Táo bón có thể do một số yếu tố, bao gồm mất nước và chế độ ăn ít chất xơ. Khi bị táo bón do mất nước, thư giãn vào buổi tối với một tách trà chanh gừng ấm có thể hữu ích vì nước giúp phân đi qua đường tiêu hóa của bạn dễ dàng hơn. Nếu bạn cảm thấy táo bón kinh niên, hãy đảm bảo rằng bạn cũng uống đủ chất lỏng trong ngày.

5. Trà chanh gừng có thể giúp chống lại chứng viêm

Gingerol, một trong những hợp chất thực vật được tìm thấy trong gừng, tự hào có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Viêm mãn tính có liên quan đến các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy các kết quả khác nhau về việc liệu gừng có tác dụng chống viêm ở người hay không. Ngoài ra, cần lưu ý rằng hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu để biết lượng gingerol cần thiết để đạt được những tác dụng này - và lượng gingerol thực sự bạn sẽ nhận được khi uống một tách trà chanh gừng thông thường.

6. Trà chanh gừng giúp giữ cho cơ thể bạn đủ nước

Khi bạn uống trà chanh gừng, cùng với việc uống gừng thơm và tinh chất chanh, tất nhiên, bạn đang uống nước - có nghĩa là bạn đang cung cấp nước cho cơ thể. Điều này rất quan trọng, bởi vì luôn đủ nước sẽ giúp các cơ quan quan trọng như thận, ruột và tim của bạn hoạt động bình thường. Lượng nước bạn cần mỗi ngày bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như thuốc men, hoạt động và bất kỳ vấn đề sức khỏe nào của bạn. Hầu hết phụ nữ sẽ cần ít nhất 2,3 lít, trong khi hầu hết nam giới nên nhận 3,3 lít mỗi ngày. Bạn cần bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào cơ thể bạn và có thể thay đổi theo từng ngày.

7. Trà chanh gừng giúp bạn ổn định tinh thần

Một tách trà chanh gừng hàng đêm, có thể có thêm lợi ích là mang lại cho bạn giây phút suy tư tĩnh lặng. Hãy coi đó là một cơ hội để thực hành chánh niệm. Thực hành chánh niệm không chỉ để thư giãn - nó cũng có thể là một chất tăng cường sức khỏe. Một nghiên cứu tổng quan cho thấy rằng chánh niệm có thể giúp bạn xử lý những cảm xúc tiêu cực. Hơn nữa, khi bạn để vỏ chanh xông hơi dưới mũi trong tách trà chanh gừng ấm, điều này sẽ khuếch tán tinh dầu của chanh. Hơi dầu chanh đó có thể có lợi, mặc dù cần nghiên cứu thêm. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy hít hơi dầu chanh giúp mang lại cảm giác thư thái.

Lưu ý khi uống trà chanh gừng

Hãy ghi nhớ những vấn đề sau nếu bạn quyết định uống trà chanh gừng thường xuyên.

Hàm lượng carb

  • Làm ngọt trà chanh gừng của bạn với mật ong hoặc một chất làm ngọt có đường khác có thể trở thành mối lo ngại nếu bạn:
  • Uống vài tách trà chanh gừng ngọt mỗi ngày
  • Bị bệnh tiểu đường
  • Gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn
  • Đang theo dõi carbs của bạn vì những lý do khác, chẳng hạn như chế độ ăn keto
  • Khi carbs là mối quan tâm của bạn, hãy bỏ qua đường.

Gián đoạn giấc ngủ

Uống chất lỏng trước khi ngủ có thể khiến bạn phải thức dậy để đi tiểu vào nửa đêm, do đó làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nếu đây là mối lo ngại đối với bạn hoặc nếu bạn khó ngủ lại vào nửa đêm, hãy cân nhắc uống trà chanh gừng 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ, thay vì ngay trước khi bạn bắt đầu ngủ.

Chất làm loãng máu

Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như Coumadin (warfarin), hãy nhớ rằng gừng có chứa salicylate, một hợp chất thực vật có tác dụng làm loãng máu một cách tự nhiên. Những người bị rối loạn chảy máu cũng nên lưu ý.

Bụng khó chịu

Tiêu thụ một lượng gừng lớn hàng ngày, hoặc hơn 2 gam, có thể khiến bạn bị đau bụng. Nếu dạ dày của bạn bị đau, nóng hoặc chuột rút sau khi uống chanh gừng, hãy giảm lượng gừng.

Kết luận

Một hỗn hợp chanh và gừng có khả năng làm dịu các cơn đau bụng nhẹ, giúp giảm nghẹt mũi và dập tắt hoặc thậm chí ngăn ngừa cảm giác buồn nôn. Hơn nữa, hành động đơn giản là uống trà chanh gừng có thể giúp mang lại cảm giác thư giãn và có thể là một công cụ tuyệt vời để thực hành chánh niệm.