Dầu óc chó được chiết xuất bằng cách ép nguyên quả óc chó. Nó có một hương vị hấp dẫn, tinh tế và chứa một số chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi được tìm thấy trong quả óc chó, bao gồm các axit béo không bão hòa và các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol. Sử dụng dầu óc chó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm lượng đường trong máu và có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào quả óc chó nguyên hạt hơn là dầu óc chó. Bài viết này nêu bật 7 lợi ích đầy hứa hẹn của dầu óc chó.

1. Dầu óc chó thể tăng cường sức khỏe làn da

Các chất dinh dưỡng trong dầu óc chó có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh. 13,6 gam dầu óc chó chứa hơn 8 gam của một axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Trong cơ thể bạn, một số ALA được chuyển đổi thành các dạng axit béo omega-3 dài hơn được gọi là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), giúp hình thành các thành phần cấu trúc của da.

Đó là lý do tại sao omega-3, bao gồm cả omega-3 trong dầu óc chó, có thể kích thích sự phát triển của da, chống lại các rối loạn viêm da và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Hơn nữa, dầu óc chó có chứa một lượng lớn axit béo omega-6 axit linoleic (LA), loại axit béo chủ yếu ở lớp ngoài cùng của da. Nói tóm lại, tiêu thụ dầu quả óc chó giúp tăng lượng axit béo thiết yếu cần thiết cho sức khỏe làn da.

2. Dầu óc chó thể giảm viêm

Thêm dầu óc chó vào chế độ ăn uống của bạn có thể chống lại chứng viêm mãn tính, có liên quan đến bệnh tim, một số bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 23 người lớn bị cholesterol cao cho thấy rằng chế độ ăn nhiều ALA, một trong những axit béo chính trong dầu óc chó, làm giảm sản xuất các protein gây viêm trong cơ thể.

Quả óc chó cũng rất giàu polyphenol được gọi là ellagitannin, mà vi khuẩn đường ruột của bạn chuyển đổi thành các hợp chất có lợi khác. Các hợp chất này có thể có đặc tính chống viêm và hoạt động như chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào do các phân tử gọi là gốc tự do gây ra. Điều này có thể giải thích tại sao các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dầu óc chó có thể chống lại chứng viêm và tăng hoạt động chống oxy hóa tế bào.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các hợp chất có lợi trong quả óc chó được bảo tồn ở mức độ nào trong quá trình chế biến dầu óc chó. Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu óc chó đóng góp không quá 5% hoạt động chống oxy hóa của toàn bộ quả óc chó. Do đó, cần nghiên cứu thêm về tác dụng chống viêm của dầu óc chó.

3. Dầu óc chó giúp giảm huyết áp

Dầu óc chó có thể giúp giảm huyết áp cao, một trong những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu quả óc chó có thể giúp giảm huyết áp, có thể là do hàm lượng ALA, LA và polyphenol cao của chúng. Do dầu óc chó cũng giàu các hợp chất này, nên nó có thể có những tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu ở 15 người lớn bị thừa cân hoặc béo phì và mức cholesterol cao vừa phải cho thấy rằng tiêu thụ dầu óc chó cải thiện đáng kể chức năng mạch máu, do đó có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu về tác dụng tiềm ẩn của dầu óc chó đối với huyết áp.

4. Dầu óc chó cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Sử dụng dầu óc chó có thể cải thiện tình trạng kiểm soát lượng đường trong máu kém liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Theo thời gian, lượng đường trong máu không được kiểm soát có thể dẫn đến tổn thương mắt và thận, bệnh tim và đột quỵ. Ăn các loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu như dầu óc chó có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng này.

Một nghiên cứu trên 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy tiêu thụ 15g dầu óc chó hàng ngày trong 3 tháng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và mức hemoglobin A1c, đo lượng đường trong máu dài hạn, so với mức cơ bản. Tác dụng có lợi của dầu óc chó đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể là do nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp chống lại stress oxy hóa liên quan đến lượng đường trong máu cao.

5. Dầu óc chó giúp cải thiện mức cholesterol

Thường xuyên ăn quả óc chó có thể giúp giảm mức độ cao trong máu của chất béo trung tính và cholesterol toàn phần và LDL (xấu), do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có thể là do trong quả óc chó có hàm lượng axit béo omega-3 cao và các hợp chất chống oxy hóa, cả hai đều được tìm thấy trong dầu óc chó.

Một nghiên cứu ở 60 người trưởng thành có lượng chất béo trung tính cao cho thấy những người dùng viên nang hàng ngày có chứa 3 gam dầu óc chó trong 45 ngày có mức triglyceride trong máu thấp hơn đáng kể so với mức ban đầu của họ. Dựa trên những kết quả này, việc thêm dầu óc chó vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

6. Dầu óc chó thể có tác dụng chống ung thư

Một số hợp chất trong dầu óc chó có thể giúp ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh ung thư. Cụ thể, cơ thể bạn chuyển đổi ellagitannin trong quả óc chó thành axit ellagic và sau đó tiếp tục thành các hợp chất gọi là urolithin. Một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy urolithin có thể giúp điều chỉnh mức độ của kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) - một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt - và kích hoạt tế bào ung thư chết. Ăn quả óc chó cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư đại trực tràng trong các nghiên cứu quan sát và động vật.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn tập trung vào tác dụng của dầu óc chó đối với con người trước khi có thể đưa ra kết luận về tác dụng chống ung thư của nó.

7. Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Dầu óc chó rất dễ kiếm và có thể được sử dụng theo nhiều cách. Nó thường có màu sáng và hương vị tinh tế, hấp dẫn. Các loại dầu óc chó chất lượng cao nhất được ép lạnh và chưa tinh chế, vì quá trình chế biến và nhiệt có thể phá hủy một số chất dinh dưỡng và dẫn đến vị đắng.

Không nên sử dụng dầu óc chó cho các món xào hoặc nấu ăn ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hầu hết các loại dầu óc chó chỉ có thể để được 1-2 tháng ở nơi khô ráo, thoáng mát sau khi mở ra trước khi bị ôi thiu.

Kết luận

Dầu óc chó là một loại dầu thơm ngon, bổ dưỡng được làm bằng cách ép quả óc chó nguyên hạt. Nó rất giàu axit béo omega-3 ALA và các axit béo không bão hòa khác, cũng như ellagitannin và các hợp chất polyphenol khác hoạt động như chất chống oxy hóa. Do đó, tiêu thụ dầu óc chó có thể cải thiện lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch, cùng một số lợi ích khác. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết.