Tại sao tỏi và hành lại ảnh hưởng đến hơi thở của bạn?

Ai cũng có lúc bị hôi miệng. Bạn có thể bị hôi miệng do thực phẩm bạn ăn hoặc do một số bệnh lý. Hai trong số những tội phạm ẩm thực tồi tệ nhất là tỏi và hành, đặc biệt là khi bạn ăn sống chúng.

Hành và tỏi là thành viên của gia đình allium. Chúng giống nhau về thành phần và chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh giống nhau. Các hợp chất lưu huỳnh mang lại cho thực phẩm hương vị đặc biệt. Chúng cũng tiết ra các loại khí đặc biệt khi cắt hoặc nghiền, và trộn lẫn với vi khuẩn tạo ra khí, tạo ra một hơi thở có mùi nhất định. Tỏi và hành tây có thể tiếp tục gây hôi miệng trong nhiều giờ sau khi ăn. Là một phần của quá trình tiêu hóa, các sản phẩm phụ của chúng được hấp thụ vào máu và mang đến phổi, làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Dưới đây là một số cách để khắc phục hơi thở có mùi tỏi và hành tây.

1. Thử ăn các sản phẩm tươi như táo, rau bina hoặc bạc hà

Nếu bạn đang có một bữa ăn đặc biệt nhiều tỏi, hãy ăn táo để tráng miệng hoặc nhai lá bạc hà tươi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng táo, rau diếp hoặc bạc hà sống hoặc đun nóng giúp khử mùi hôi miệng sau khi ăn tỏi. Trà xanh nóng và nước chanh cũng có thể hữu ích.

2. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn

Phần lớn vi khuẩn gây hôi miệng sống dưới đường viền nướu và trong mảng bám tích tụ trên răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn hành hoặc tỏi có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi, cộng với cặn thức ăn. Sử dụng bàn chải điện có thể giúp bạn chải bên dưới đường viền nướu và giảm mảng bám. Điều này giúp hơi thở thơm mát hơn trong thời gian dài.

3. Sử dụng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide

Có một số bằng chứng khoa học cho thấy nước súc miệng có chứa chlorine dioxide có hiệu quả đối với hơi thở có mùi. Chlorine dioxide có thể giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn bám trên lưỡi và các mảnh thức ăn.

4. Làm sạch bề mặt lưỡi

Vi khuẩn cũng phát triển và sinh sôi ở phần phía sau của lưỡi. Lưỡi trắng có thể là do tế bào chết, các mảnh thức ăn siêu nhỏ và vi khuẩn. Dụng cụ làm sạch lưỡi, chẳng hạn như bàn chải lưỡi và dụng cụ cạo lưỡi, có thể giúp bạn làm sạch. Chúng cũng có hiệu quả để loại bỏ cặn bẩn gây mùi.

5. Uống giấm táo pha loãng

Giấm táo có chứa pectin, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt. Uống 1 đến 2 thìa canh giấm táo trong một cốc nước trước khi ăn tỏi hoặc hành tây, có thể giúp thải các sản phẩm phụ của chúng qua hệ thống của bạn nhanh hơn. Nó cũng hỗ trợ tiêu hóa.

Bạn có thể uống một dung dịch rất loãng sau bữa ăn. Hoặc súc miệng trong 10 hoặc 15 giây sau khi ăn như một loại nước súc miệng.

6. Uống trà xanh

Uống một tách trà xanh nóng sau bữa ăn để giảm mùi hôi tạm thời cho đến khi bạn có thể vào nhà vệ sinh để đánh răng. Trong một nghiên cứu, 15 người tham gia đã sử dụng nước súc miệng trà xanh catechin và thấy nó có thể so sánh với nước súc miệng sát trùng về hiệu quả antiplaque. Trong một nghiên cứu khác trên ống nghiệm, trà xanh và kem đánh răng hiệu quả hơn dầu mùi tây, kẹo cao su và bạc hà.

7. Nhai kẹo cao su bạc hà

Nhai kẹo cao su bạc hà có thể tạm thời làm dịu hơi thở sau khi ăn tỏi. Nó cũng có thể làm giảm trào ngược axit, có thể làm giảm tác dụng kéo dài của tỏi và hành sau khi tiêu hóa.

Nguồn: healthline