Chuối là một loại trái cây tiện lợi, rẻ và ngon, được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một số người cho biết ăn chuối khiến họ bị đầy hơi.

Chuối, khí gas và đầy hơi

Chuối đã được sử dụng để giúp giảm tiêu chảy và táo bón ở trẻ em. Tuy nhiên, một số người nói rằng ăn chuối khiến họ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như đầy hơi và chướng bụng.

Đầy hơi là một tình trạng phổ biến mà bạn cảm thấy chướng bụng và có áp lực trong bụng do sự tích tụ của khí di chuyển chậm trong ruột của bạn. Một lý do có thể cho những tác dụng phụ này là chuối có chứa sorbitol, một loại rượu đường tự nhiên. Cơ thể của bạn chuyển hóa nó chậm và nó có thể gây ra tác dụng nhuận tràng khi tiêu thụ một lượng lớn.

Chuối cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, một loại carbohydrate hòa tan trong nước và có thể làm tăng sản xuất khí. Cả sorbitol và chất xơ hòa tan đều đi qua ruột già của bạn trong quá trình tiêu hóa. Tại đây, vi khuẩn đường ruột hoạt động để phân hủy chúng. Quá trình phá vỡ sorbitol và chất xơ hòa tan tạo ra khí hydro, carbon dioxide và methane, dẫn đến tăng đầy hơi ở một số người.

Ăn một lượng lớn chất xơ hòa tan có thể gây táo bón, đầy bụng và đầy hơi, đặc biệt là ở những người đã có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa. Hơn nữa, nếu bạn không quen với chế độ ăn uống giàu chất xơ nói chung, thì việc ăn thực phẩm giàu chất xơ như chuối có thể khiến bạn bị đầy hơi. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 3-5 gam chất xơ. Chất xơ dường như thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, làm tăng số lượng vi khuẩn tiêu hóa chất xơ tạo ra khí như một sản phẩm phụ.

Cách giảm đầy hơi khi ăn chuối

Nếu bạn cho rằng mình nhạy cảm với các hợp chất trong chuối, một cách để có thể giảm tác dụng gây đầy hơi của chúng là chia nhỏ cho từng lần ăn. Ví dụ, thay vì ăn cả một quả chuối lớn cùng một lúc, hãy ăn một phần ba hoặc một nửa quả chuối.

Một số nguồn cho rằng chuối xanh chưa chín chứa nhiều tinh bột kháng hơn chuối chín. Tinh bột kháng đi qua hệ tiêu hóa của bạn phần lớn không bị tác động, hoạt động tương tự như chất xơ hòa tan và có khả năng gây ra nhiều khí hơn. Khi chuối chín, tinh bột kháng của chúng được chuyển thành đường đơn, dễ tiêu hóa hơn. Do đó, ăn chuối chín có thể giúp giảm đầy hơi và chướng bụng.

Bên cạnh đó, bạn có thể bị đầy hơi và chướng bụng nhiều hơn nếu không quen với chế độ ăn giàu chất xơ. Hãy tăng dần lượng chất xơ (ví dụ: ăn các phần chuối nhỏ hơn), bạn có thể giúp hệ tiêu hóa điều chỉnh để hấp thụ chất xơ cao hơn. Uống nhiều nước cũng có thể giúp giảm các tác dụng phụ không mong muốn về đường tiêu hóa khi tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn của bạn, chẳng hạn như táo bón.

Kết luận

Chuối là một loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi, đôi khi được sử dụng để giúp giảm tiêu chảy hoặc táo bón. Tuy nhiên, một số người cho biết họ bị đầy hơi sau khi ăn chuối. Điều này có thể là do hàm lượng chất xơ cao trong chuối, cũng như hàm lượng sorbitol và tinh bột kháng, vì chúng khó bị cơ thể phân hủy hơn.

Để giảm thiểu tác động tiêu hóa khi ăn chuối, hãy chọn những quả đã chín và ăn từng phần nhỏ hơn. Ngoài ra, nếu bạn không quen với chế độ ăn nhiều chất xơ, thì việc cung cấp đủ nước có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa liên quan.