Mang thai có thể là một khoảng thời gian thú vị với đầy trải nghiệm và học hỏi mới, đặc biệt là khi nói đến chế độ ăn uống và chất bổ sung. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai và cảm thấy choáng ngợp trước lượng thông tin mà bạn cần nắm rõ, hãy biết rằng bạn không đơn độc. Bạn có thể đọc được rất nhiều bằng chứng mâu thuẫn trên các trang web về sức khỏe. Ngoài ra, nhiều người - bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc thậm chí là người lạ - có thể cảm thấy cần phải cung cấp cho bạn ý kiến ​​cá nhân của họ về điều gì là an toàn và điều gì là không khi bạn mang thai. Có thể hiểu được nếu điều này khiến bạn cảnh giác về việc thêm thực phẩm và chất bổ sung mới vào chế độ ăn uống của mình, bao gồm cả chế phẩm sinh học. Bài viết này phân tích các nghiên cứu mới nhất về sự an toàn của việc uống men vi sinh trong thai kỳ, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn các chất bổ sung cho thai kỳ.

Probiotics (men vi sinh) có an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai không?

Probiotics là các sinh vật sống được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống như sữa chua, kefir, tempeh và kombucha. Bạn cũng có thể dùng chúng ở dạng bổ sung. Dùng một lượng nhất định có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện ra hầu hết các chủng men vi sinh, bao gồm Lactobacillus và Bifidobacterium, là an toàn để sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu việc lạm dụng các chất bổ sung probiotic có thể dẫn đến việc chuyển các gen kháng lại mầm bệnh truyền nhiễm, kháng kháng sinh và các hậu quả tiêu cực khác đối với sức khỏe hay không. Dù vậy, hãy yên tâm rằng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung probiotic trong thai kỳ là an toàn và không dẫn đến các kết quả xấu.

Một đánh giá lớn năm 2018 bao gồm 49 ấn phẩm cho thấy rằng việc bổ sung probiotic trong thời kỳ mang thai không liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non hoặc các kết quả thai kỳ bất lợi khác ở bà mẹ hoặc trẻ sơ sinh. Tương tự, nhiều nghiên cứu khác cho thấy rằng việc sử dụng probiotic được dung nạp tốt nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú. Một đánh giá năm 2020 đánh giá sự an toàn của men vi sinh trong thai kỳ và trẻ sơ sinh đã phát hiện ra các tác dụng phụ trong 3 trong số 21 nghiên cứu đưa ra. Tuy nhiên, cả 3 tác dụng phụ được báo cáo là do sử dụng probiotic ở trẻ sơ sinh, không phải trong thời kỳ mang thai. Hai trong số những trường hợp này liên quan đến nhiễm vi khuẩn trong máu của trẻ sơ sinh nhẹ cân, trong khi trường hợp cuối cùng liên quan đến việc sử dụng men vi sinh ở trẻ sơ sinh nhẹ cân sau một thủ thuật phẫu thuật.

Đánh giá đã kết luận rằng men vi sinh dường như an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đủ tháng, nhưng lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm - đặc biệt là ở những đối tượng dễ bị tổn thương nhất như trẻ sơ sinh nhẹ cân. Nếu bạn đang mang thai và đang cân nhắc sử dụng men vi sinh, chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành điều này bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước để đảm bảo rằng họ là lựa chọn phù hợp cho bạn và con bạn.

Lợi ích của việc uống men vi sinh trong thời kỳ mang thai

Bổ sung men vi sinh có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột

Giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh luôn quan trọng, kể cả khi bạn đang mang thai. Một số bằng chứng cho thấy rằng uống men vi sinh trong khi mang thai có thể là một cách để cải thiện thành phần vi khuẩn đường ruột và sức khỏe hệ tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2020 ở 49 phụ nữ mang thai bị béo phì cho thấy những người dùng bổ sung probiotic đa chủng từ khi mang thai trung bình 17 tuần cho đến khi sinh nở có sự đa dạng vi khuẩn đường ruột tăng lên, so với những người dùng giả dược. Cụ thể hơn, nhóm probiotic có nhiều vi khuẩn có lợi lactobacilli, bifidobacteria và S. salivarius. Có đa dạng vi khuẩn cao là dấu hiệu của một đường ruột khỏe mạnh, trong khi đa dạng vi khuẩn thấp có liên quan đến các kết quả sức khỏe tiêu cực như rối loạn chuyển hóa.

Bổ sung men vi sinh có thể giảm nguy cơ sinh non và các biến chứng thai kỳ khác

Một đánh giá năm 2020 bao gồm 18 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy thời gian mang thai dài hơn đáng kể ở những người dùng chất bổ sung probiotic, so với những người được điều trị bằng giả dược. Đánh giá cũng cho thấy những người dùng men vi sinh giảm đáng kể nguy cơ tử vong và viêm cân mạc hoại tử, một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai.

Bổ sung men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh chàm ở trẻ sơ sinh

Nếu bạn đang mang thai, dùng men vi sinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh chàm - một tình trạng đặc trưng bởi da đỏ và ngứa - ở bạn và con bạn. Ví dụ, một đánh giá năm 2020 liên quan đến việc bổ sung probiotic với việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh chàm khi mang thai. Thêm vào đó, một đánh giá năm 2019 về 28 nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng men vi sinh trong và sau khi mang thai với việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Tuy nhiên, bằng chứng hiện có được coi là chất lượng thấp và cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những lợi ích tiềm năng này.

Bổ sung men vi sinh có thể làm giảm trầm cảm và lo lắng

Có lẽ bạn đang nghiên cứu các chất bổ sung probiotic vì bạn nghe nói rằng chúng có thể làm giảm nguy cơ hoặc điều trị các triệu chứng trầm cảm và lo lắng trong và sau khi mang thai. Thật không may, mặc dù người ta suy đoán rằng một số chủng chế phẩm sinh học có thể có những tác dụng này, nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý.

Trong một nghiên cứu năm 2017 ở 380 phụ nữ, dùng một loại lợi khuẩn có tên là Lactobacillus rhamnosus HN001 (HN001) từ tuần 14-16 của thai kỳ cho đến 6 tháng sau khi sinh đã dẫn đến điểm số trầm cảm và lo lắng thấp hơn đáng kể so với giả dược. Tuy nhiên, nghiên cứu được tài trợ bởi nhà sản xuất của nhãn hàng, điều này có thể đã ảnh hưởng đến kết quả. Một nghiên cứu năm 2021 trên 40 phụ nữ đang mang thai cho thấy rằng việc bổ sung probiotic đa chủng loại từ tuần thứ 26–30 của thai kỳ cho đến khi sinh nở không có tác dụng đối với các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng. Một nghiên cứu năm 2020 cũng chỉ ra rằng điều trị bằng probiotic với Lactobacillus rhamnosus GG và Bifidobacterium lactis BB12 không ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe tâm thần ở phụ nữ mang thai. Tóm lại, chỉ có một số bằng chứng hạn chế cho thấy men vi sinh có thể làm giảm trầm cảm và lo lắng trong hoặc sau khi mang thai.

Trải qua trầm cảm hoặc lo lắng trong hoặc sau khi mang thai không phải là hiếm và bạn không nên vượt qua khoảng thời gian khó khăn này một mình. Nói chuyện với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy để được giúp đỡ và nhận được sự chăm sóc phù hợp càng sớm càng tốt.

Bổ sung men vi sinh có thể cải thiện sức khỏe trao đổi chất của mẹ

Nếu bạn đang mang thai, giữ gìn sức khỏe là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và một số tình trạng sức khỏe sau khi sinh. Rất may, bổ sung probiotic có thể giúp giảm lượng đường trong máu và mức insulin trong thai kỳ, có thể cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ biến chứng.

Một đánh giá năm 2018 bao gồm 12 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy việc sử dụng men vi sinh trong thời kỳ mang thai làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin. Trong một đánh giá năm 2017 về 4 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở 288 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao khi mang thai - men vi sinh làm giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, mặc dù chúng không làm giảm lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ giảm nhu cầu dùng thuốc giảm lượng đường trong máu sau này trong thai kỳ. Nhiều nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra cách bổ sung probiotic có thể có lợi cho lượng insulin và lượng đường trong máu khi dùng trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy điều trị bằng HN001 trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ, đặc biệt là ở phụ nữ trên 35 tuổi và những người đã từng mắc bệnh này.

Nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước để kiểm tra xem đó có phải là phương pháp tốt nhất hay không.

Vậy có nên uống men vi sinh khi đang mang thai?

Bây giờ bạn đã biết rằng men vi sinh thường an toàn để sử dụng trong thai kỳ và có thể cung cấp một số có lợi cho sức khỏe, chắc hẳn bạn đang băn khoăn không biết có nên dùng hay không. Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều thứ.

Đối với một số người, các chất bổ sung có thể có lợi trong thời kỳ mang thai. Ví dụ: nếu bạn đã dùng men vi sinh trước khi mang thai để cải thiện các triệu chứng của các tình trạng đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh Crohn, thì bạn có thể tiếp tục dùng chúng. Ngoài ra, những chất bổ sung này có thể hữu ích nếu bạn đang có lượng đường trong máu cao và kháng insulin hoặc nếu bạn có tiền sử gia đình mắc các bệnh dị ứng. Tuy nhiên, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy men vi sinh có thể làm giảm một số biến chứng khi mang thai, nhưng bằng chứng vẫn chưa đủ mạnh để giới thiệu chúng cho tất cả những người đang mang thai.

Không cần thiết cho hầu hết mọi người

Dù bổ sung men vi sinh mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai, nhưng không phải phụ nữ mang thai nào cũng cần chúng. Các chất bổ sung khác - bao gồm chất bổ sung trước khi sinh chất lượng cao và chất bổ sung axit béo omega-3 - quan trọng hơn để hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tận hưởng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và một lối sống lành mạnh. Ví dụ, hãy đảm bảo ăn nhiều thực phẩm giàu protein như trứng, thịt gà, cá, đậu, rau và trái cây, và các nguồn chất béo lành mạnh như sữa đầy đủ chất béo, bơ, các loại hạt để cung cấp cho cơ thể bạn chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn vẫn có thể được hưởng lợi từ việc ăn các loại thực phẩm giàu probiotic tự nhiên như kim chi, kefir, miso và dưa cải bắp.

Bên cạnh đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu prebiotics - chất xơ giúp cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn - như atisô, tỏi, hành tây và măng tây vào chế độ ăn uống của bạn có thể thúc đẩy sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa của bạn. Vì giàu chất xơ, những thực phẩm này cũng có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Kết luận

Probiotics là chất bổ sung phổ biến an toàn nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Trên thực tế, dùng chúng trong thai kỳ có thể mang lại những lợi ích như ít biến chứng thai kỳ hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và cải thiện các dấu hiệu về sức khỏe chuyển hóa ở các bà mẹ tương lai. Mặc dù vậy, men vi sinh cũng không phải quá cần thiết cho tất cả phụ nữ mang thai. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn muốn thử các chất bổ sung probiotic trong thai kỳ.