Bột dừa là một thay thế độc đáo cho bột mì, thích hợp cho những người theo chế độ ăn uống carb thấp và những người bị rối loạn liên quan đến gluten. Ngoài thành phần dinh dưỡng ấn tượng, bột dừa có thể mang lại một số lợi ích khi được thưởng thức như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng bao gồm cải thiện sự ổn định của lượng đường trong máu, tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

Bột dừa là gì?

Bột dừa được làm từ cùi dừa đã được phơi khô và xay nhuyễn. Nó là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất dầu dừa và sữa dừa, nước cốt dừa. Trong quá trình sản xuất, phần cơm dừa sau đó được nạo ra và lọc để tách phần sữa dừa và xơ. Phần xơ sau đó được xử lý ở nhiệt độ thấp cho đến khi khô trước khi được nghiền thành bột. Bột màu trắng thu được nhìn tương tự như bột làm từ các loại ngũ cốc như lúa mì. Thơm mùi dừa nhẹ.

Bột dừa thường được sử dụng trong các loại thực phẩm không chứa gluten và ngũ cốc như bánh nướng nhỏ, bánh mì và bánh quy. Nó có thể được tìm thấy trong hầu hết các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến.

Dinh dưỡng có trong bột dừa

Bột dừa có thành phần dinh dưỡng ấn tượng, đặc biệt giàu chất xơ, kali, sắt và protein thực vật. 28 gram bột dừa chứa:

  • Lượng calo: 120
  • Carbs: 18 gram
  • Đường: 6 gam
  • Chất xơ: 10 gram
  • Chất đạm: 6 gam
  • Chất béo: 3 gam
  • Sắt: 11% giá trị hàng ngày (DV)
  • Kali: 13% DV

So với bột mì, bột dừa có nhiều chất xơ, protein và một số vitamin và khoáng chất nhất định, chẳng hạn như kali và sắt. Kali và chất xơ là những chất dinh dưỡng thường được tiêu thụ ít trong chế độ ăn hiện đại, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tim và các vấn đề tiêu hóa. Thêm bột dừa vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn đáp ứng đủ lượng khuyến nghị hàng ngày cho những chất dinh dưỡng quan trọng này. Ngoài ra, vì bột dừa có hàm lượng carbohydrate thấp hơn và hàm lượng protein cao hơn so với bột mì truyền thống, nên nó là một lựa chọn phổ biến cho những người theo chế độ ăn kiêng low carb.

Lợi ích của bột dừa

Bột dừa có thành phần dinh dưỡng đa dạng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bột dừa có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định

Bột dừa chứa nhiều chất xơ, có thể thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh. 28 gram bột dừacung cấp 36% DV cho chất xơ. Đó là gấp hơn bốn lần so với bột mì đa dụng. Thực phẩm giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ đường đi vào máu của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường bằng cách giảm lượng đường trong máu và mức insulin trong khi thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Vì bột dừa cũng có hàm lượng carbohydrate thấp hơn và hàm lượng protein cao hơn so với bột mì đa dụng, nên nó sẽ tốt hơn trong việc thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh. Hơn nữa, nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng thêm bột dừa vào bánh nướng làm giảm chỉ số đường huyết (GI) của chúng. GI là thước đo tác động của thực phẩm đối với lượng đường trong máu.

Bột dừa giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao của bột dừa làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. Hầu hết chất xơ của nó là không hòa tan, làm tăng khối lượng trong phân và giúp di chuyển thức ăn một cách trơn tru qua đường ruột của bạn, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Ngoài ra, nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng bột dừa chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan và các chất xơ có thể lên men khác cung cấp vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Đổi lại, những vi khuẩn này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn như axetat, propionat và butyrat, tất cả đều nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn.

Bột dừa có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Do hàm lượng chất xơ và kali cao, tiêu thụ bột dừa có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy rằng ăn bột dừa có thể giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính. Một nghiên cứu ở 42 phụ nữ bị coi là thừa cân cho thấy rằng việc tiêu thụ một chế độ ăn ít calo bao gồm 26 gam bột dừa mỗi ngày trong 9 tháng sẽ làm giảm tổng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bột dừa cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào, rất cần thiết để thúc đẩy và duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu thêm về lợi ích có thể có này.

Bột dừa có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Bột dừa có thể giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nó cung cấp cả chất xơ và protein. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để điều chỉnh sự thèm ăn và có thể giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn. Điều này có thể khiến bạn giảm lượng calo tổng thể.

Bột dừa không chứa gluten và ngũ cốc

Bột dừa không chứa gluten, vì vậy nó là một lựa chọn phù hợp cho những người bị bệnh celiac, dị ứng lúa mì hoặc nhạy cảm với gluten không phải celiac. Gluten là một nhóm protein được tìm thấy trong một số loại ngũ cốc, bao gồm lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Những người không thể dung nạp gluten có thể gặp các triệu chứng từ đầy hơi, chuột rút hoặc tiêu chảy đến tổn thương đường ruột và kém hấp thu chất dinh dưỡng sau khi ăn nó. Những người bị bệnh celiac hoặc dị ứng lúa mì nên tránh tất cả các loại ngũ cốc có chứa gluten, trong khi những người không nhạy cảm với gluten có thể chọn giảm tiêu thụ hoặc loại bỏ protein khỏi chế độ ăn uống của họ.

Bột dừa cung cấp một giải pháp thay thế cho lúa mì và các loại bột có chứa gluten khác. Nó cũng không có ngũ cốc tự nhiên, vì vậy nó là một lựa chọn phổ biến cho những người theo chế độ ăn không có ngũ cốc, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng nhạt.

Kết luận

Bột dừa là một loại bột không chứa gluten. Nó chứa nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp protein dồi dào. Thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn có thể thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định, tiêu hóa tốt và sức khỏe tim mạch. Nó cũng có thể hỗ trợ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Thêm vào đó, nó rất ngon và dễ sử dụng, vì vậy đây là một lựa chọn thông minh khi lựa chọn thay thế bột mì.