Giảm cân, đặc biệt là với những người béo phì, giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, sau khi giảm nhiều cân da lại bị lỏng lẻo, chảy xệ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân nào khiến da lỏng lẻo sau khi giảm cân?

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể bạn và tạo thành một hàng rào bảo vệ bạn khỏi môi trường. Lớp trong cùng của da bạn bao gồm các protein, bao gồm collagen và elastin. Collagen, chiếm 80% cấu trúc da của bạn, mang lại sự săn chắc. Elastin cung cấp độ đàn hồi và giúp làn da của bạn săn chắc.

Trong quá trình tăng cân, da căng ra để nhường chỗ cho sự tăng trưởng ở bụng và các bộ phận khác của cơ thể. Mang thai là một ví dụ. Sự giãn nở da khi mang thai xảy ra trong một vài tháng và da căng ra thường co lại trong vòng vài tháng sau khi sinh.

Ngược lại, hầu hết những người thừa cân và béo phì đều thường bị căng trong khoảng thời gian dài hơn. Khi da đã được kéo căng đáng kể và duy trì như vậy trong một thời gian dài, các sợi collagen và elastin bị tổn thương. Kết quả là, da mất khả năng co lại. Hậu quả là khi ai đó giảm cân nhiều, da thừa sẽ lỏng lẻo, trùng xuống. Nói chung, giảm cân càng nhiều, da lỏng lẻo càng rõ rệt.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những bệnh nhân phẫu thuật giảm cân hình thành ít collagen mới và thành phần kém hơn so với collagen ở làn da trẻ, khỏe mạnh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mất độ đàn hồi của da

Một số yếu tố góp phần làm da lỏng lẻo sau khi giảm cân:

  • Thời gian thừa cân kéo dài: Nói chung, người nào bị béo phì hoặc béo phì lâu, làn da của họ sẽ càng lỏng lẻo sau khi giảm cân do mất elastin và collagen.
  • Lượng giảm cân: Giảm 46 kg hoặc tương tự da sẽ bị lỏng lẻo nhiều hơn so với giảm cân ít hơn.
  • Tuổi tác: Da già có ít collagen hơn da trẻ và có xu hướng lỏng lẻo hơn sau khi giảm cân.
  • Di truyền: Gen có thể ảnh hưởng đến cách làn da của bạn phản ứng với việc tăng và giảm cân.
  • Phơi nắng: Phơi nắng quá lâu đã được chứng minh là làm giảm sản xuất collagen và elastin của da, điều này có thể góp phần làm da lỏng lẻo.
  • Hút thuốc: Hút thuốc dẫn đến giảm sản xuất collagen và làm hỏng collagen hiện có, dẫn đến da lỏng lẻo, chảy xệ.

Các vấn đề liên quan đến da chảy xệ

Da lỏng lẻo do giảm nhiều cân có thể gây ra những thách thức về thể chất và cảm xúc:

  • Khó chịu về thể chất: Quá nhiều da có thể gây khó chịu và cản trở hoạt động bình thường. Một nghiên cứu trên 360 người trưởng thành cho thấy vấn đề này xảy ra thường xuyên nhất ở những người đã giảm 50 kg trở lên.
  • Giảm hoạt động thể chất: Trong một nghiên cứu trên 26 phụ nữ, 76% báo cáo rằng làn da lỏng lẻo của họ hạn chế khả năng vận động. Hơn nữa, 45% cho biết họ đã ngừng tập thể dục hoàn toàn vì làn da của họ khiến mọi người nhìn chằm chằm.
  • Kích ứng và phá vỡ cấu trúc da: Một nghiên cứu cho thấy trong số 124 người yêu cầu phẫu thuật thẩm mỹ để làm săn chắc da sau phẫu thuật giảm cân, 44% đã báo cáo đau da, loét hoặc nhiễm trùng do da lỏng lẻo.
  • Ngoại hình kém thu hút: Làn da lỏng lẻo, chảy xệ do giảm cân có thể có tác động tiêu cực đến hình ảnh và tâm trạng cơ thể.

Các biện pháp tự nhiên để làm săn chắc da lỏng lẻo, chảy xệ

Các biện pháp tự nhiên sau đây có thể cải thiện sức mạnh và độ đàn hồi của da ở một mức độ nào đó ở những người đã giảm cân từ nhẹ đến vừa phải.

Rèn luyện sức mạnh

Tham gia vào các bài tập rèn luyện sức mạnh thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng khối lượng cơ bắp ở cả người trẻ và người lớn tuổi. Ngoài việc giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, việc tăng khối lượng cơ bắp cũng có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của làn da chảy xệ.

Uống Collagen

Collagen hydrolyzate rất giống với gelatin. Nó là một dạng chế biến của collagen được tìm thấy trong mô liên kết của động vật. Mặc dù nó chưa được thử nghiệm ở những người có làn da chảy xệ sau khi giảm cân, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng collagen hydrolyzate có thể có tác dụng bảo vệ collagen của da.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát, sức mạnh collagen tăng đáng kể sau bốn tuần bổ sung peptide collagen, và hiệu quả này vẫn duy trì trong suốt thời gian của nghiên cứu kéo dài 12 tuần. Một nguồn collagen phổ biến khác là nước dùng từ xương, cũng cung cấp các lợi ích tương tự.

Bổ sung chất dinh dưỡng và giữ nước

Một số chất dinh dưỡng rất quan trọng để sản xuất collagen và các thành phần khác của làn da khỏe mạnh:

  • Protein: Protein đầy đủ rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh, và các axit amin lysine và proline đóng vai trò trực tiếp trong việc sản xuất collagen.
  • Vitamin C: Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen và cũng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Axit béo omega-3: Một nghiên cứu nhỏ cho thấy axit béo omega-3 trong cá béo có thể giúp tăng độ đàn hồi cho da.
  • Nước: Giữ nước tốt có thể cải thiện vẻ ngoài của làn da của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tăng lượng nước uống hàng ngày có những cải thiện đáng kể về khả năng hydrat hóa và chức năng của da.

Sử dụng kem làm săn chắc da

Nhiều loại kem "làm săn chắc" có chứa collagen và elastin. Mặc dù các loại kem này có thể tạm thời tăng cường độ căng của da, nhưng các phân tử collagen và elastin quá lớn để được hấp thụ qua da của bạn. Nói chung, collagen phải được tạo ra từ trong ra ngoài.

Loại bỏ da thừa, chảy xệ bằng phẩu thuật thẫm mỹ

Những người đã giảm được một lượng đáng kể trọng lượng thông qua phẫu thuật giảm cân hoặc các phương pháp giảm cân khác thường yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ da thừa. Trong phẫu thuật loại bỏ da thừa, một vết mổ lớn được tạo ra, da và mỡ thừa được loại bỏ. Vết rạch được khâu vết thương bằng chỉ khâu để giảm thiểu sẹo.

Phẫu thuật đường nét cơ thể cụ thể bao gồm:

  • Abdominoplasty (tummy tuck): Loại bỏ da khỏi bụng.
  • Nâng cơ dưới: Loại bỏ da từ bụng, mông, hông và đùi.
  • Nâng cơ trên: Loại bỏ da khỏi ngực và lưng.
  • Nâng đùi trung gian: Loại bỏ da từ đùi trong và ngoài.
  • Brachioplasty (nâng cánh tay): Loại bỏ da từ cánh tay trên.

Nhiều ca phẫu thuật thường được thực hiện trên các bộ phận cơ thể khác nhau trong khoảng thời gian từ một đến hai năm sau khi giảm cân. Phẫu thuật thường cần thời gian nằm viện từ một đến bốn ngày. Thời gian phục hồi tại nhà thường là hai đến bốn tuần. Cũng có thể có một số biến chứng từ phẫu thuật, chẳng hạn như chảy máu và nhiễm trùng.

Kết luận

Đối với những người đã giảm cân từ ít đến vừa phải, làn da có thể sẽ tự co lại và có thể hỗ trợ thêm bằng các biện pháp tự nhiên. Tuy nhiên, những người đã giảm cân nhiều có thể cần phẫu thuật tạo đường nét cơ thể để có thể loại bỏ phần da thừa chảy xệ.

Nguồn: healthline