Tập thể dục có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Nhưng buồn nôn sau khi tập thể dục là một tác dụng phụ tiêu cực phổ biến. Dưới đây là lí do và một số cách có thể giúp bạn tránh hoặc giảm cảm giác buồn nôn khó chịu sau khi tập luyện:

Bắt đầu hoặc kết thúc quá đột ngột

Bạn nên làm nóng và hạ nhiệt cơ thể trước và sau khi tập luyện để kéo căng cơ và giảm nhịp tim để tránh chấn thương. Ở đây, một lý do khác: Bắt đầu hoặc dừng quá nhanh có thể gây buồn nôn.

Giống như cơ bắp và khớp của chúng ta, các cơ quan của chúng ta có thể cảm thấy bị choáng khi bắt đầu hoặc kết thúc hoạt động thể chất đột ngột, vì vậy luôn luôn bắt đầu với tốc độ từ từ và chắc chắn hạ nhiệt cơ thể sau khi kết thúc.

Ăn uống trước khi tập luyện

Buồn nôn cũng xảy ra trong khi tập thể dục vì máu chảy vào đường tiêu hóa và dạ dày của chúng ta được định tuyến lại đến các cơ bắp mà chúng ta đang hoạt động, do đó làm chậm quá trình tiêu hóa và gây khó chịu.

Nếu bạn ăn ngay cả trong vòng hai giờ sau khi tập thể dục, việc giảm lưu lượng đến đường tiêu hóa có thể làm tăng cảm giác buồn nôn hoặc chóng mặt do mất nước, thường dẫn đến không chỉ buồn nôn mà còn thực sự bị bệnh.

Tránh ăn ngay trước khi tập thể dục là điều mà hầu hết mọi người đều biết phải làm. Nhưng thực phẩm chứa nhiều chất béo và protein có thể mất thời gian tiêu hóa gấp đôi so với thực phẩm dễ tiêu hóa hơn, như bánh mì nướng hoặc chuối. Điều đó làm cho bạn có nhiều khả năng gây buồn nôn.

Bạn không nên ăn quá nhiều trước khi tập luyện, nhưng thực phẩm dễ tiêu hóa hơn sẽ tốt hơn trước khi tập luyện. Và cố gắng ăn khoảng ba giờ trước khi bạn bắt đầu tập luyện.

Bạn nên để cơ thể đủ nước, nhưng bạn cũng đừng để cơ thể có quá nhiều nước. Quá nhiều nước thực sự làm loãng nồng độ chất điện giải của bạn, gây hạ natri máu, nồng độ natri thấp trong máu. Và điều này có thể dẫn đến buồn nôn.

Đừng uống một lượng nước lớn bất thường trước khi bạn tập thể dục, và chọn thực phẩm tiêu hóa nhanh hơn một vài giờ trước khi bạn bắt đầu tập thể dục.

Loại hình tập luyện

Khi tập luyện cường độ cao, như chạy, có nhiều khả năng gây buồn nôn. Điều này là khá cơ bản: Bất cứ thức ăn gì vẫn còn trong dạ dày của bạn, khi bạn tập thể dục sẽ bị lắc lên (và nhiều hơn nữa khi cường độ tập thể dục tăng lên).

Bạn cũng có thể xem xét việc hoán đổi bài tập hiện tại của mình cho một bài tập khác không hoạt động quá nhiều. Ví dụ: đổi chạy sang bài tập elliptical, đạp xe trong nhà thay vì nhảy Zumba.

Tập thể dục dưới trời nóng

Nhiệt làm cho chúng ta đổ mồ hôi, đó có thể là một cách tuyệt vời để detox và giúp chúng ta cảm thấy như chúng ta đã tập luyện rất chăm chỉ. Nhưng nó cũng có thể gây mất nước dữ dội và làm huyết áp thấp, dẫn đến giảm cung cấp máu.

Trong các lớp yoga nóng, giáo viên thường khuyến khích học sinh nghỉ nhiều lần khi cần và để cơ thể giữ nước. Nếu bạn làm việc ngoài trời và nó đặc biệt nóng, hãy chắc chắn rằng bạn có nước bên mình và giữ cơ thể đủ nước trong suốt quá trình tập luyện.

Tập luyện quá chăm chỉ

Một nguyên nhân phổ biến cho việc cảm thấy như bị bệnh sau khi tập luyện chỉ đơn giản là bạn đã cố gắng ép bản thân tập luyện quá nhiều khi cơ thể bạn chưa sẵn sàng cho việc đó.

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu hay tập 6 lần/tuần, hãy tập vừa với sức bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên thúc đẩy bản thân để đạt đến một cấp độ mới, nhưng hãy tập luyện một cách cẩn thận.

Nói chuyện với bác sĩ, huấn luyện viên hoặc chuyên gia về những gì bạn đang cố gắng làm. Họ có thể giúp bạn tìm ra cách đẩy bản thân lên một tầm cao mới mà không cần phải lao mình vào tập luyện.

Đẩy bản thân quá xa giới hạn của bạn có thể dẫn đến rất nhiều loại vấn đề, bao gồm chấn thương và căng cơ và khớp. Nó không phải là một ý tưởng tốt để thúc đẩy bản thân, buồn nôn chỉ là một trong số những lí do đó.

Kết luận

Khi chúng ta có phản ứng tiêu cực với các bài tập thể dục, nó có thể làm giảm ham muốn tập luyện của chúng ta, và nếu nó khiến chúng ta phải dừng lại, việc dừng tập thể dục có thể tác động đến sự tập trung, hạnh phúc, giấc ngủ của, v.v.

Đối với những người tập thể dục thường xuyên, buồn nôn sau khi tập luyện rất có thể là sự kết hợp của các yếu tố trên, vì vậy hãy ghi nhớ tất cả những điều trên và thử kết hợp các gợi ý thường sẽ giúp ích.

Nếu cơn buồn nôn của bạn đặc biệt dữ dội hoặc không biến mất sau khi áp dụng những cách trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguồn: healthline