Bạn cần sử dụng bàn chải đánh răng mỗi ngày để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khỏi bề mặt răng và lưỡi. Sau khi đánh răng, miệng của bạn được làm sạch kỹ lưỡng, nhưng đồng thời bàn chải đánh răng của bạn bây giờ lại mang vi trùng và cặn từ miệng của bạn. Bàn chải đánh răng của bạn cũng thườngđược để trong phòng tắm, nơi vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí.

Bài viết này sẽ cung cấp cách bạn có thể vệ sinh bàn chải đánh răng của mình để đảm bảo nó sạch sẽ và an toàn sau mỗi lần sử dụng.

Cách vệ sinh bàn chải đánh răng truyền thống

Có một số phương pháp vệ sinh bàn chải đánh răng của bạn sau các lần sử dụng. Một số cách đặc biệt có hiệu quả.

Xả bàn chải với nóng trước và sau khi sử dụng

Phương pháp cơ bản nhất để vệ sinh bàn chải đánh răng của bạn là xả nước nóng qua lông bàn chải trước và sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn có thể đã dính trên bàn chải đánh răng sau khi đánh. Nó cũng giúp loại bỏ vi khuẩn mới có thể tích tụ sau mỗi lần sử dụng.

Ngâm bàn chải trong nước súc miệng kháng khuẩn

Nếu nước nóng vẫn không đủ làm bạn yên tâm, bạn có thể ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng kháng khuẩn khoảng 2 phút sao mỗi lần đánh răng. Hãy nhớ rằng làm điều này có thể làm mòn bàn chải đánh răng của bạn nhanh hơn, vì những loại nước súc miệng này thường chứa các thành phần làm cho lông bàn chải bị hỏng.

Bạn có nên đun sôi bàn chải đánh răng?

Bạn không cần phải đun sôi bàn chải đánh răng để chúng đủ sạch để sử dụng và tay cầm bằng nhựa của hầu hết các bàn chải đánh răng có thể sẽ chảy trong nước sôi. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng nước sôi, hãy đun nóng nước và khi nó sôi, tắt lửa và nhúng bàn chải đánh răng trong 30 giây hoặc lâu hơn.

Sử dụng dung dịch làm sạch răng giả

Ngoài nước nóng và nước súc miệng, bạn có thể sử dụng dung dịch làm sạch răng giả trong 90 giây để khử trùng bàn chải đánh răng. Dung dịch làm sạch răng giả được tạo thành từ các thành phần kháng khuẩn nhắm vào vi khuẩn và mảng bám phát triển trong miệng của bạn. Nhưng bạn nhớ đừng sử dụng dung dịch làm sạch răng giả mà bạn đã sử dụng để làm sạch bàn chải nhé.

Máy UV tiệt trùng bàn chải

Bạn cũng có thể đầu tư vào một sản phẩm khử trùng bằng ánh sáng cực tím (UV) được làm đặc biệt cho bàn chải đánh răng. Một nghiên cứu so sánh buồng đèn UV được làm cho bàn chải đánh răng với dung dịch muối và dung dịch gluconate chlorhexidine cho thấy ánh sáng tia cực tím là cách hiệu quả nhất để khử trùng bàn chải đánh răng.

Tuy nhiên, thiết bị này khá đắt tiền, và nó không phải là một thiết bị cần thiết để đánh răng an toàn.

Cách vệ sinh đầu bàn chải đánh răng điện

Đối với hầu hết các phần, bạn có thể vệ sinh đầu bàn chải đánh răng điện giống như cách bạn khử trùng bàn chải đánh răng thông thường.

Đảm bảo ngắt kết nối đầu bàn chải đánh răng khỏi đế điện trước khi đặt bất cứ thứ gì trừ kem đánh răng và nước ấm lên bàn chải đánh răng của bạn.

Nếu bàn chải đánh răng điện của bạn là loại không tách rời khỏi đế, chỉ cần sử dụng nước ấm hoặc nước súc miệng, và bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ.

Cách giữ bàn chải đánh răng sạch sẽ

Khi bàn chải đánh răng của bạn đã được khử trùng và làm sạch, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho nó sạch sẽ. Bảo quản bàn chải đánh răng của bạn một cách chính xác có lẽ cũng quan trọng như làm sạch nó sau khi sử dụng.

Ngâm đầu bàn chải trong dung dịch hydro peroxide và thay dung dịch mỗi ngày

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy giữ bàn chải đánh răng của bạn trong một cốc nhỏ hydrogen peroxide là một cách kinh tế để giữ cho sự phát triển của vi khuẩn ở mức tối thiểu.

Tránh để các bàn chải đánh răng cạnh nhau

Để nhiều bàn chải đánh răng vào chung một cốc có thể gây nhiễm vi khuẩn chéo giữa các lông. Nếu có nhiều người trong gia đình của bạn, hãy giữ mỗi bàn chải đánh răng cách nhau xa nhau.

Giữ nó càng xa nhà vệ sinh càng tốt

Khi bạn xả nước trong nhà vệ sinh, chất phân sẽ bay lên không trung trong hiệu ứng gọi là hiệu ứng vệ sinh. Việc này làm lây lan vi khuẩn có hại trên khắp các bề mặt trong phòng tắm của bạn, bao gồm cả bàn chải đánh răng của bạn.

Bạn có thể ngăn chặn những vi khuẩn này làm nhiễm bẩn bàn chải đánh răng của bạn bằng cách cất nó trong tủ có cửa đóng. Hoặc, bạn có thể chỉ cần giữ bàn chải đánh răng của bạn càng xa nhà vệ sinh càng tốt.

Lưu ý khi sử dụng tuýp kem đánh răng

Khi bạn thoa kem đánh răng lên bàn chải, luôn có cơ hội bàn chải đánh răng và ống kem đánh răng sẽ tiếp xúc và truyền vi khuẩn. Bạn có thể sử dụng một máy bơm kem đánh răng để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Khi nào cần thay bàn chải đánh răng

Đôi khi, cách tốt nhất để đảm bảo bạn sử dụng bàn chải đánh răng sạch là chỉ cần thay thế nó. Theo nguyên tắc chung, bạn nên thay thế bàn chải đánh răng hoặc đầu bàn chải đánh răng cứ sau 3 đến 4 tháng.

Bạn cũng nên vứt bàn chải đánh răng của mình trong mỗi trường hợp sau đây:

  • Các lông bị mòn. Nếu lông bàn chải có vẻ cong hoặc sờn, bàn chải đánh răng của bạn không thểlàm sạch răng một cách hiệu quả.
  • Ai đó trong gia đình bạn bị ốm. Nếu bạn hoặc bất cứ ai trong gia đình bạn mắc bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn hoặc cúm, việc tiếp tục sử dụng bàn chải đánh răng của bạn có thể lây nhiễm.
  • Ai đó đã sử dụng chung bàn chải với bạn. Nếu ai đó đã sử dụng bàn chải đánh răng của bạn, thì không có cách nào bạn có thể khử trùng hoàn toàn. Hệ thực vật miệng của mọi người là độc nhất vô nhị, và bạn không nên đánh răng bằng vi khuẩn từ miệng của người khác.

Kết luận

Bàn chải đánh răng của bạn có thể chứa vi khuẩn từ miệng của bạn. Những vi khuẩn này có thể nhân lên nếu bàn chải đánh răng của bạn không được khử trùng và làm sạch đúng cách. Nếu không được khử trùng đúng cách có nghĩa là bạn đang cố gắng làm sạch miệng bằng bàn chải đánh răng bẩn.

Làm sạch bàn chải đánh răng của bạn bằng nước nóng giữa các lần sử dụng có lẽ là đủ để hầu hết mọi người cảm thấy rằng bàn chải đánh răng đã được khử trùng đủ. Nếu bạn muốn làm sạch hơn nữa, các phương pháp ngâm đơn giản với nước súc miệng, hydrogen peroxide hoặc chất làm sạch răng giả sẽ giúp bàn chải đánh răng của bạn được khử trùng.

Chăm sóc và bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách là điều cần thiết cho sức khỏe răng miệng của bạn, như là thay thế bàn chải đánh răng của bạn thường xuyên.

Nguồn: healthline