Carb blockers là một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, chúng hoạt động khác với hầu hết các loại thuốc giảm cân khác trên thị trường. Chúng ngăn không cho cơ thể tiêu hóa carbs. Nhưng chúng có thực sự có tác dụng? Đây là một đánh giá chi tiết về các chất chặn carb và ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe và cân nặng của bạn.

Carb Blockers là gì?

Carb blocker, còn được gọi là chất chặn tinh bột, có thể giúp ngăn chặn các enzym cần thiết để tiêu hóa một số loại carbs. Một số loại được bán dưới dạng thực phẩm chức năng giảm cân. Chúng được làm từ một nhóm các hợp chất được gọi là chất ức chế alpha-amylase, xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Những hợp chất này thường được chiết xuất từ ​​đậu và được gọi là chiết xuất Phaseolus vulgaris hoặc chiết xuất đậu tây trắng. Những loại khác có dạng thuốc kê đơn được gọi là chất ức chế alpha-glucosidase (AGI), được sử dụng để điều trị lượng đường trong máu cao ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Trong bài viết này, thuật ngữ chặn carb sẽ đề cập đến chất bổ sung dinh dưỡng có chứa chiết xuất từ ​​đậu, không phải là thuốc kê đơn.

Carb Blockers hoạt động như thế nào?

Carbs tiêu hóa có thể được chia thành hai nhóm chính: carbs đơn và phức. Carbs đơn được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như trái cây và các sản phẩm từ sữa. Chúng cũng được tìm thấy trong thực phẩm chế biến như nước ngọt, món tráng miệng và thậm chí cả sữa chua.

Mặt khác, carbs phức được tìm thấy trong các loại thực phẩm như mì ống, bánh mì, gạo và các loại rau giàu tinh bột như khoai tây. Carbs phức được tạo thành từ nhiều loại carbs đơn giản liên kết với nhau để tạo thành chuỗi, các chuỗi này phải được enzym phân hủy trước khi chúng có thể được hấp thụ. Carb blocker chứa các chất ức chế một số enzym phân hủy các loại carbs phức tạp này. Kết quả là, những carbs này sau đó đi vào ruột già mà không bị phân hủy hoặc hấp thụ. Chúng sẽ không đóng góp calo hoặc làm tăng lượng đường trong máu.

Carb Blockers có thể giúp giảm cân

Carb blockers thường được bán trên thị trường như một chất hỗ trợ giảm cân. Chúng được quảng cáo là cho phép bạn ăn bao nhiêu carbs tùy thích mà không cung cấp bất kỳ calo nào. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng có thể bị hạn chế và các nghiên cứu đưa ra kết quả trái ngược nhau.

Carb Blockers hiệu quả như thế nào?

Carb blockers chỉ ngăn một phần carbs bạn ăn được tiêu hóa, ngăn chặn khoảng 50–65% các enzym tiêu hóa carb. Điều quan trọng cần lưu ý là việc ức chế các enzym này không nhất thiết có nghĩa là tỷ lệ carbs giống nhau sẽ bị chặn lại. Một nghiên cứu kiểm tra một chất chặn carb mạnh cho thấy rằng mặc dù nó có thể ức chế 97% các enzym, nhưng nó chỉ ngăn 7% carb được hấp thụ. Điều này có thể xảy ra vì các chất chặn carb không trực tiếp ngăn cản việc hấp thụ carb. Đơn giản là chúng có thể làm tăng thời gian cần thiết để các enzym tiêu hóa chúng.

Đối với nhiều người đang cố gắng giảm cân, lượng đường bổ sung trong thực phẩm chế biến sẵn là một vấn đề lớn hơn. Đường bổ sung thường là các loại carbs đơn như sucrose, glucose hoặc fructose. Chúng không bị ảnh hưởng bởi các chất chặn carb.

Bằng chứng nói lên điều gì?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất chặn carb có thể làm giảm cân. Các nghiên cứu kéo dài từ 4-12 tuần và những người dùng thuốc chặn carb thường giảm nhiều hơn từ 0,95–2,5 kg so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu cho thấy giảm cân nhiều hơn tới 4 kg so với nhóm đối chứng.

Carb Blockers có thể làm giảm cảm giác thèm ăn

Ngoài việc ngăn chặn tiêu hóa carb, carb blocker có thể ảnh hưởng đến một số hormone liên quan đến cảm giác đói và no. Chúng cũng có thể giúp làm chậm dạ dày trống rỗng sau bữa ăn. Một lý do cho tác dụng này có thể là do chất chiết xuất từ ​​đậu cũng chứa phytohaemagglutinin. Hợp chất này có thể làm tăng mức độ của một số hormone liên quan đến cảm giác no.

Một nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra rằng phytohaemagglutinin trong carb blocker đã làm giảm lượng thức ăn đáng kể. Những con chuột được cho dùng hợp chất này ăn ít hơn từ 25–90%. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ kéo dài vài ngày. Đến ngày thứ tám của thử nghiệm, các hiệu ứng biến mất và những con chuột ăn nhiều như trước. Ngoài ra, sau khi ngừng sử dụng carb blocker, những con chuột đã ăn nhiều hơn tới 50% so với trước đây để bù đắp và trở lại trọng lượng trước đó của chúng.

Tuy nhiên, có thể có những cách khác mà carb blocker làm giảm sự thèm ăn. Các nghiên cứu tương tự cho thấy bổ sung chặn carb có thể làm giảm lượng thức ăn mà chuột ăn từ 15–25% trong một khoảng thời gian nhất định và thậm chí khiến chúng ăn ít thức ăn có nhiều chất béo và đường.

Tác dụng này chưa được nghiên cứu kỹ ở người, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất đậu cô đặc, tiêu chuẩn hóa đã làm giảm cảm giác đói, có thể bằng cách ức chế mức độ hormone đói ghrelin. Thật khó để nói liệu hiệu quả này có đạt được với các carb blocker hiện có trên thị trường hay không, hoặc nếu hiệu quả thực sự có thể góp phần vào việc giảm cân ở người.

Carb Blockers có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Carb blockers thường được bán trên thị trường như là chất bổ sung giảm cân, nhưng chúng có thể có tác động lớn hơn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tiêu hóa các loại carbs phức. Kết quả là, chúng cũng làm giảm mức tăng đột biến của lượng đường trong máu thường xảy ra khi những carbs này được hấp thụ vào máu. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với tỷ lệ carb thực sự bị ảnh hưởng bởi các carb blocker.

Ngoài ra, carb blockers được cho là ảnh hưởng đến một số hormone liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Trong một số nghiên cứu về những người khỏe mạnh, các chất bổ sung chặn carb đã được chứng minh là gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu nhỏ hơn sau khi tiêu thụ một bữa ăn có nhiều carb. Chúng cũng khiến lượng đường trong máu trở lại bình thường nhanh hơn.

Carb Blockers cung cấp tinh bột kháng có lợi

Carb blockers có một lợi ích bất ngờ khác - chúng làm tăng lượng tinh bột kháng trong ruột già. Điều này là do chúng làm giảm lượng carbs được hấp thụ trong ruột non, do đó làm tăng lượng tinh bột chạy qua ruột.

Tương tự như chất xơ, tinh bột kháng là bất kỳ loại tinh bột nào trong thức ăn mà các enzym trong ruột non không thể tiêu hóa được. Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như khoai tây sống, chuối chưa chín, các loại đậu và một số loại ngũ cốc nguyên hạt. Khi đi vào ruột già, vi khuẩn đường ruột sẽ lên men chúng và giải phóng khí và các axit béo chuỗi ngắn có lợi. Khi carb blockers ngăn cản quá trình tiêu hóa các loại carbs phức trong ruột non, các carbs này có chức năng giống như tinh bột kháng.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết tinh bột kháng với việc giảm chất béo trong cơ thể, vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin. Ngoài ra, tinh bột kháng có thể giúp tăng lượng chất béo mà cơ thể bạn đốt cháy sau bữa ăn.

Carb Blockers có an toàn không?

Về tác dụng phụ, carb blockers được coi là rất an toàn. Tuy nhiên, khi carbs bị vi khuẩn trong ruột già lên men, khí chúng thải ra có thể dẫn đến một số tác dụng phụ khó chịu như tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi và chuột rút. Những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng và biến mất theo thời gian, nhưng chúng đủ để một số người không muốn sử dụng carb blockers. Ngoài ra, những người bị tiểu đường dùng insulin nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng carbblockers, vì có khả năng chúng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp nếu liều insulin không được điều chỉnh.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thực phẩm bổ sung tự chịu trách nhiệm về sự an toàn và tính toàn vẹn của sản phẩm của họ, và đã có nhiều trường hợp gian lận trong ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung. FDA gần đây đã kiểm tra một số chất bổ sung thảo dược và phát hiện ra rằng chỉ 17% sản phẩm có chứa thành phần chính được ghi trên nhãn. Trước đây, FDA thậm chí đã phát hiện thực phẩm chức năng bị pha trộn với các loại thuốc kê đơn trước đó đã bị loại bỏ trên thị trường do tác dụng phụ nguy hiểm của chúng. Những loại thuốc có khả năng gây hại này đã được thêm vào để tăng tác dụng. Vì lý do này, rất có thể nhiều loại carb blocker bạn có thể mua trong cửa hàng không thực sự chứa những gì được liệt kê trên nhãn. Khi mua chất bổ sung, bạn nên nghiên cứu và mua từ một nhà sản xuất có uy tín.

Bạn có nên dùng Carb Blocker?

Một số nghiên cứu cho thấy carb blockers có thể giúp giảm một lượng nhỏ cân nặng, giảm cảm giác thèm ăn và giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa đủ chất lượng để cho thấy liệu carb blockers có bất kỳ tác dụng lâu dài thực sự nào hay không. Thêm vào đó, chúng có lẽ chỉ hữu ích cho những người theo chế độ ăn kiêng từ vừa phải đến nhiều carb.

Carb blockers cũng chỉ là thực phẩm bổ sung, chúng không thể thay thế cho một lối sống lành mạnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vẫn cần thiết để đạt được kết quả lâu dài.