Mức cholesterol

Các vấn đề về cholesterol thường liên quan đến cholesterol cao. Đó là bởi vì nếu bạn có lượng cholesterol cao, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn. Cholesterol, một chất béo, có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn và có khả năng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ do cản trở lưu lượng máu qua động mạch bị ảnh hưởng.

Cholesterol cũng có thể quá thấp. Tuy nhiên, điều này ít phổ biến hơn nhiều so với cholesterol cao. Cholesterol cao có liên quan chặt chẽ đến bệnh tim, nhưng cholesterol thấp có thể là một yếu tố gây ra các tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như ung thư, trầm cảm và lo lắng.

Làm thế nào mà cholesterol có thể ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn? Trước tiên, bạn cần hiểu cholesterol là gì và chức năng của nó trong cơ thể.

Chính xác thì cholesterol là gì?

Mặc dù có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, nhưng cholesterol là thứ mà cơ thể cần. Cholesterol là cần thiết để tạo ra một số hormone. Nó liên quan đến việc tạo ra vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Cholesterol cũng đóng một vai trò trong việc tạo ra một số chất cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

Cholesterol di chuyển trong máu dưới dạng lipoprotein, là các phân tử chất béo nhỏ được bao bọc trong protein. Có hai loại cholesterol chính: lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL). LDL đôi khi được gọi là cholesterol "xấu". Điều này là do đây là loại cholesterol có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn. HDL, hay cholesterol “tốt”, giúp đưa cholesterol LDL từ máu đến gan. Từ gan, cholesterol LDL dư thừa sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể.

Gan đóng một vai trò quan trọng khác đối với cholesterol. Hầu hết cholesterol của bạn được tạo ra trong gan của bạn. Phần còn lại đến từ thực phẩm bạn ăn. Cholesterol trong chế độ ăn uống chỉ được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm động vật, chẳng hạn như trứng, thịt và gia cầm. Nó không được tìm thấy trong thực vật.

Những nguy hiểm của cholesterol thấp là gì?

Mức LDL cao có thể được hạ thấp bằng cách dùng thuốc, chẳng hạn như statin, cũng như tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh. Khi cholesterol của bạn giảm do những lý do này, thường không có vấn đề gì. Trên thực tế, hầu hết thời gian cholesterol thấp tốt hơn cholesterol cao. Chỉ khinào cholesterol của bạn giảm không có lý do rõ ràng, bạn nên đến thăm khám bác sĩ.

Các tác động chính xác của cholesterol thấp đối với sức khỏe vẫn đang được nghiên cứu, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn lo ngại về việc cholesterol thấp có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu của Đại học Duke năm 1999 về những phụ nữ trẻ khỏe mạnh cho thấy những người có lượng cholesterol thấp có nhiều khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Các nhà nghiên cứu cho rằng vì cholesterol có liên quan đến việc tạo ra các hormone và vitamin D, nên mức độ thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ. Vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển của tế bào. Nếu các tế bào não không khỏe mạnh, bạn có thể bị lo lắng hoặc trầm cảm. Mối liên hệ giữa cholesterol thấp và sức khỏe tâm thần vẫn chưa được hiểu hoàn toàn và đang được nghiên cứu.

Một nghiên cứu năm 2012 được trình bày tại American College of Cardiology Scientific Sessions đã tìm thấy mối quan hệ có thể có giữa cholesterol thấp và nguy cơ ung thư. Quá trình ảnh hưởng đến mức cholesterol có thể ảnh hưởng đến ung thư, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về chủ đề này.

Một mối quan tâm khác về cholesterol thấp liên quan đến phụ nữ có thể mang thai. Nếu bạn đang mang thai và bạn có lượng cholesterol thấp, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân cao hơn. Nếu bạn có xu hướng có lượng cholesterol thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn nên làm trong trường hợp này.

Các triệu chứng của cholesterol thấp

Đối với những người có cholesterol LDL cao, thường không có triệu chứng cho đến khi cơn đau tim hoặc đột quỵ xảy ra. Nếu động mạch vành bị tắc nghẽn nghiêm trọng, bạn có thể bị đau ngực do giảm lưu lượng máu đến cơ tim.

Với cholesterol thấp, không có cơn đau ngực báo hiệu sự tích tụ các chất béo trong động mạch. Trầm cảm và lo lắng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả cholesterol thấp. Các triệu chứng của trầm cảm và lo lắng có thể là:

  • Cảm thấy vô vọng
  • Lo lắng
  • Hoang mang
  • Kích động
  • Khó khăn khi đưa ra quyết định
  • Thay đổi tâm trạng, giấc ngủ hoặc cách ăn uống của bạn

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu bác sĩ không đề nghị xét nghiệm máu, hãy hỏi xem bạn có nên làm xét nghiệm hay không.

Các yếu tố nguy cơ đối với cholesterol thấp

Các yếu tố nguy cơ đối với cholesterol thấp bao gồm tiền sử gia đình về tình trạng này, đang sử dụng statin hoặc các chương trình điều trị huyết áp khác và bị trầm cảm lâm sàng chưa được điều trị.

Chẩn đoán cholesterol thấp

Cách duy nhất để chẩn đoán đúng mức cholesterol của bạn là thông qua xét nghiệm máu. Nếu bạn có mức cholesterol LDL dưới 50 miligam trên mỗi decilit (mg / dL) hoặc tổng lượng cholesterol của bạn dưới 120 mg / dL, bạn có mức cholesterol LDL thấp. Mức cholesterol LDL giữa 70 và 100 mg / dL được coi là lý tưởng. Điều quan trọng là phải theo dõi lượng cholesterol của bạn. Nếu bạn chưa kiểm tra cholesterol trong vòng hai năm qua, hãy lên lịch một cuộc hẹn.

Điều trị cholesterol thấp

Cholesterol thấp của bạn rất có thể là do điều gì đó trong chế độ ăn uống hoặc tình trạng thể chất của bạn gây ra. Để điều trị cholesterol thấp, điều quan trọng là phải hiểu rằng chỉ ăn thực phẩm giàu cholesterol sẽ không giải quyết được vấn đề. Bằng cách lấy mẫu máu và đánh giá sức khỏe tâm thần, các đề xuất về chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể được đưa ra để điều trị lượng cholesterol thấp của bạn.

Nếu mức cholesterol đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn, hoặc ngược lại, bạn có thể được kê đơn thuốc chống trầm cảm. Cũng có thể do thuốc statin đã làm cho lượng cholesterol của bạn giảm xuống quá thấp. Nếu đúng như vậy, bạn có thể cần phải điều chỉnh liều lượng hoặc loại thuốc theo toa của mình.

Ngăn ngừa cholesterol thấp

Bởi vì mức độ cholesterol quá thấp không phải là điều mà hầu hết mọi người lo lắng, rất hiếm khi mọi người thực hiện các bước để ngăn ngừa nó. Để giữ mức cholesterol cân bằng, hãy đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và một lối sống năng động để tránh phải dùng statin hoặc thuốc huyết áp. Lưu ý về tiền sử gia đình có vấn đề về cholesterol. Và cuối cùng, hãy chú ý đến các triệu chứng lo lắng và căng thẳng.

Biến chứng

Cholesterol thấp có liên quan đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Đây là một yếu tố nguy cơ của xuất huyết não nguyên phát, thường xảy ra ở người lớn tuổi. Nó cũng gây ra nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non ở phụ nữ mang thai. Đáng chú ý nhất, cholesterol thấp đã được coi là một yếu tố nguy cơ dẫn đến hành vi tự sát hoặc bạo lực. Nếu bác sĩ nhận thấy rằng lượng cholesterol của bạn quá thấp, hãy chắc chắn rằng bạn nói về việc bạn có cần phải lo lắng hay không. Nếu bạn đang cảm thấy các triệu chứng trầm cảm, lo lắng hoặc bất ổn, thì cholesterol thấp có thể là một yếu tố.