Virus rất thích khi bạn chạm vào mặt, nhưng có những điều đơn giản bạn có thể làm để giúp phá vỡ thói quen này.

  • Chạm vào mặt của bạn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm vi-rút cúm hoặc cảm lạnh và coronavirus.
  • Mắt và miệng của bạn là khu vực mà virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn.
  • Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người chạm vào khuôn mặt của họ hơn 16 lần trong một giờ.
  • Chúng ta thường xuyên chạm vào mặt mình đến mức tỷ lệ tái nhiễm trùng tay giữa các lần rửa là cực kỳ cao.
  • Các chuyên gia cho biết đeo găng tay có thể giúp bạn phá vỡ thói quen thường xuyên chạm vào mặt.

Tất cả chúng ta làm điều đó. Chúng ta chạm vào khuôn mặt vô số lần mỗi ngày. Mũi ngứa, mắt mệt mỏi, lau miệng bằng mu bàn tay là tất cả những việc chúng ta làm mà không cần suy nghĩ.

Tuy nhiên, chạm vào khuôn mặt của bạn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm vi-rút cúm hoặc cảm lạnh, nhưng đặc biệt là coronavirus mới.

Miệng và mắt của bạn là khu vực mà virus có thể xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng nhất và tất cả những gì bạn cần là chạm vào bằng một ngón tay đã bị nhiễm trùng.

Hai cách để truyền nhiễm

Theo Nguồn tin cậy của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), coronavirus, còn được gọi là SARS-CoV-2, được truyền từ người sang người, giống như nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Bao gồm các giọt hô hấp được tạo ra khi ai đó hắt hơi và hít vào phổi của người khác, và bằng cách chạm vào bề mặt bị nhiễm vi-rút và dùng tay đó chạm vào mắt hoặc miệng của bạn.

Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng tránh được những người xung quanh bị bệnh, hoặc đề phòng vi-rút trong không khí bằng cách sử dụng khẩu trang, tránh vi-rút khi nó trên bề mặt nào đó là gần như không thể.

Chúng ta chạm vào mặt rất nhiều

Các nhà khoa học nghiên cứu hành vi này thấy rằng mọi người liên tục chạm vào mặt họ.

Trong một nghiên cứu năm 2008, 10 đối tượng được quan sát một mình trong môi trường văn phòng trong 3 giờ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy họ chạm vào mặt họ trung bình 16 lần mỗi giờ.

Một nghiên cứu khác từ 2015 đã quan sát 26 sinh viên y khoa tại một trường đại học ở Úc để phát hiện ra họ chạm vào mặt họ 23 lần mỗi giờ. Gần một nửa lượt chạm mặt là vào miệng, mũi hoặc mắt, đó là những con đường dễ dàng nhất để virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Ngay cả các chuyên gia y tế, những người biết rõ hơn, chạm vào mặt họ trung bình 19 lần trong 2 giờ trong khi không nhất quán trong việc quan sát vệ sinh tay đúng cách.

Khi tích cực làm việc, mọi người sẽ thường lắc chân, nghịch tóc hoặc trong những trường hợp này, chạm vào mặt họ. Bằng các nghiên cứu này sẽ giúp biết khi nào bạn dễ bị tổn thương nhất với các hoạt động đó và hãy cố gắng nhận thức, trong cuộc họp, hoặc gọi điện thoại, hoặc trong khi mải mê với công việc, bác sĩ Alex Dimitriu, được chứng nhận về tâm thần học và giấc ngủ và người sáng lập của Tâm thần học & ngủ, ở Menlo Park, California, nói với Healthline.

Rửa tay là chìa khóa

Vì vậy, chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên và tối thiểu ít nhất 20 giây để rửa. Nhưng điều này chỉ có thể giúp ích nếu chúng ta cũng tránh chạm vào mặt mình, vì không có cách nào để biết khi nào bạn đã nhặt được một hành khách nhỏ bé và có khả năng gây chết người

Theo CDC, rửa tay hiệu quả bao gồm năm bước đơn giản:

  • làm ướt
  • thoa
  • chà
  • rửa sạch
  • làm khô

Tuy nhiên, chúng ta chạm vào mặt thường xuyên đến mức tỷ lệ tái nhiễm trùng tay giữa các lần rửa là cực kỳ cao. Tất cả chỉ cần chạm vào tay nắm cửa hoặc bề mặt tương tự và bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng trở lại.

Dimitriu nói, một chiếc nhẫn mới, đồ trang sức hoặc thậm chí là một dải cao su quanh cổ tay có thể đóng vai trò như một lời nhắc nhở để tăng nhận thức về bàn tay và lý tưởng nhất là không chạm vào mặt bạn. Tuy nhiên, một cái gì đó cần phải khác biệt để khuyến khích ‘hành vi khác nhau và không tự động.

Đó là một thói quen bạn có thể bỏ

Zachary Sikora, PsyD, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Bệnh viện Tây Bắc Huntley ở Huntley, Illinois, đã đưa ra những lời khuyên sau để tránh chạm vào mặt bạn trong dịch coronavirus.

Cẩn thận về ý định của bạn để giữ cho bàn tay của bạn ra khỏi khuôn mặt của bạn. Chỉ cần một khoảng dừng ngắn có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những gì bạn đang làm với đôi tay của mình, ông nói.

Ông nói thêm rằng nó cũng giúp đặt các lời nhắc như ghi chú Post-it trong nhà hoặc văn phòng của bạn để bạn có thể nhìn thấy chúng và nhớ rằng bạn muốn giữ tay bạn khỏi mặt bạn.

Hãy giữ cho đôi tay của bạn bận rộn. Nếu bạn đang ở nhà xem TV, hãy thử gấp đồ giặt, sắp xếp thư hoặc cầm thứ gì đó trên tay, Sikora giải thích, thêm rằng ngay cả khăn giấy cũng sẽ làm được, miễn là nó nhắc bạn tránh xa mặt bạn.

Ông cũng khuyên bạn nên sử dụng chất khử trùng tay có mùi thơm hoặc xà phòng rửa tay có mùi thơm để giúp nhắc nhở bản thân tránh xa tay. Mùi sẽ thu hút sự chú ý của bạn đến vị trí của bàn tay của bạn.

Nếu bạn trong một cuộc họp hoặc ngồi trong một lớp học, anh ấy khuyên bạn nên đan các ngón tay của bạn lại với nhau và đặt chúng vào lòng bạn.

Cuối cùng, nếu bạn biết bạn thường xuyên chạm vào mặt, Sikora cho biết đeo găng tay có thể là một lời nhắc nhở hiệu quả.

Sikora cho biết, bạn có thể đeo găng tay khi bạn ra ngoài nơi công cộng và rất có thể bị phơi nhiễm khi chạm vào các bề mặt có virus. Sau đó, loại bỏ chúng khi bạn đến đích. Điều này có thể bất thường, nhưng đeo găng tay ở nhà cũng có thể giúp bạn bỏ thói quen chạm vào mặt.

Kết Luận

Mắt, mũi và miệng của bạn là những con đường dễ dàng nhất để virus như SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể.

Tất cả chỉ cần chạm vào những khu vực trên mặt bằng tay của bạn sau khi bạn tiếp xúc với mầm bệnh trên bề mặt bạn chạm vào.

Cho dù bạn có rửa tay thường xuyên như thế nào, thì nó cũng không đủ thường xuyên để ngăn lây nhiễm.

Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tránh chạm vào mặt bạn càng nhiều càng tốt.

Các chuyên gia nói rằng sử dụng một số phương pháp đơn giản sẽ giúp bạn bỏ thói quen này. Chúng bao gồm sử dụng xà phòng rửa tay hoặc chất khử trùng có mùi thơm để tăng nhận thức về vị trí của bàn tay bạn và giữ tay bạn trong lòng bạn trong các cuộc họp.

Nguồn Healthline