Nhiều người nghĩ chuối là món ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập luyện. Chúng tiện lợi, dễ tiêu hóa và chứa sự kết hợp của các chất dinh dưỡng được cho là giúp thúc đẩy phục hồi nhanh hơn sau khi tập thể dục.

Ăn một quả chuối sau khi tập luyện có thể giúp tăng tốc độ phục hồi

Chuối bổ dưỡng và đặc biệt giàu nước và carbs, cả hai đều được chứng minh là giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và phục hồi.

Có thể giúp bổ sung glycogen cho cơ

Ăn thực phẩm giàu carb sau khi tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình giải phóng hormone insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào cơ, nơi nó được lưu trữ dưới dạng glycogen. Nó cũng giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, giúp chúng dễ dàng bổ sung lượng glycogen dự trữ sau khi tập thể dục.

Hầu hết mọi người có thể bổ sung đầy đủ lượng dự trữ glycogen trong cơ của họ cho buổi tập tiếp theobằng cách đơn giản là ăn một chế độ ăn giàu carb, bất kể họ ăn thực phẩm giàu carb nhanh như thế nào sau khi tập luyện. Tuy nhiên, những người có ít hơn 24 giờ phục hồi cho buổi tập luyện tiếp theo cũngsẽ được hưởng lợi từ việc ăn thực phẩm giàu carb, chẳng hạn như chuối, càng nhanh càng tốt sau khi tập thể dục, cũng như trong những giờ sau đó. Điều này giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen trong cơ bắp, đảm bảo bạn có thể bắt đầu buổi tập tiếp theo với lượng dự trữ glycogen được bổ sung đầy đủ.

Có thể giúp cơ thể bạn sử dụng protein hiệu quả hơn

Ăn thực phẩm giàu carb, chẳng hạn như chuối, cùng với nguồn protein ngay sau khi tập thể dục thường được khuyến khích là một cách để giúp cơ bắp của bạn phục hồi hiệu quả hơn sau quá trình tập luyện. Bởi vì carbs giúp kích thích khả năng hấp thụ hoặc sử dụng protein của cơ bắp, do đó làm tăng quá trình tạo cơ và hạn chế sự phân hủy của cơ.

Có thể giúp giảm viêm

Ngoài việc giàu carbs, chuối còn chứa một lượng lớn các hợp chất có lợi, chẳng hạn như dopamine và polyphenol. Sự kết hợp của carbs và các hợp chất khác này có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm dư thừa xảy ra sau khi tập thể dục. Hiệu ứng này được cho là có thể thúc đẩy phục hồi nhanh hơn.

Ăn chuối trước, trong hoặc sau khi tập luyện có tốt hơn không?

Ăn chuối sau khi tập luyện có thể giúp phục hồi sức khỏe, nhưng ăn trái cây này trước hoặc trong khi tập luyện cũng có thể có lợi.

Để tối đa hóa hiệu suất trong quá trình tập luyện của bạn, ăn chuối 30-60 phút trước khi tập luyện có thể có lợi nhất. Trong khi đó, ăn 1-2 quả chuối kết hợp với các nguồn carb khác có thể giúp phục hồi sau khi tập luyện một thời gian dài hơn.

Tuy nhiên, ăn chuối trong khi tập thể dục có thể gây ra cảm giác no hoặc đầy hơi ở một số người. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy cân nhắc thử các loại thực phẩm giàu carb thay thế, chẳng hạn như trái cây sấy khô, nước ép trái cây, đồ uống thể thao hoặc gel thể thao thay thế. Nếu mục tiêu của bạn là giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và tăng tốc độ phục hồi, ăn chuối sau khi tập luyện có thể là tốt nhất cho bạn.

Những người có ít hơn 24 giờ phục hồi trước buổi tập tiếp theo có thể được hưởng lợi từ việc ăn chuối càng sớm càng tốt sau khi tập luyện.

Hãy nhớ rằng chuối không nhất thiết phải hiệu quả hơn các loại thực phẩm giàu carb và chất chống oxy hóa khác trong việc thúc đẩy quá trình tập luyện của bạn hoặc giúp bạn phục hồi. Vì vậy, nếu bạn không thích chuối, chỉ cần chọn trái cây mà bạn thích nhất.

Kết luận

Giống như hầu hết các loại trái cây, chuối là một thực phẩm tuyệt vời để ăn sau khi tập luyện. Tiêu thụ chuối có thể giảm viêm và bổ sung dự trữ glycogen trong cơ, cuối cùng thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn. Ngoài việc giúp phục hồi, ăn trái cây này trước hoặc trong khi tập luyện cũng có thể giúp ích. Vì vậy, chẳng có gì để mất khi thêm chuối vào chế độ ăn trước hoặc sau khi tập luyện của bạn.