Bạn vừa ăn một bữa ăn ngon và thịnh soạn, và bây giờ là lúc để thư giãn trong đêm. Điều gì có thể hấp dẫn hơn trước khi bạn chui vào giường của mình hơn là ngâm mình trong một bồn tắm dài thư giãn hoặc một vòi sen nước nóng tuyệt vời? Ngoại trừ một vấn đề: Có thể bạn đã được cảnh báo rằng việc tắm bồn hoặc tắm vòi sen ngay sau khi ăn thực sự không được khuyến khích. Do cách thức hoạt động của cơ thể để tiêu hóa thức ăn, việc ngâm mình hoặc tắm sau bữa ăn có thể khiến bạn bị đau bụng và khó tiêu. Hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc tắm sau khi ăn.

Tại sao tắm sau khi ăn là không tốt?

Sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể của bạn đã tăng lên một chút. Sự ấm áp nhẹ nhàng mà bạn cảm thấy trong cơ thể sau một bữa ăn thỏa mãn thực sự là cơ thể bạn đang hướng lưu lượng máu đến các cơ quan tiêu hóa tăng lên.

Còn khi bạn tắm nước ấm hoặc nóng, một quá trình gọi là hành động tăng thân nhiệt được kích thích trong cơ thể bạn. Quá trình này cũng làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn lên một hoặc hai độ. Nói một cách tổng quát hơn, hành động tăng thân nhiệt là tốt cho bạn. Nó có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch, thư giãn hệ thống thần kinh, kích thích các tuyến mồ hôi để thải độc tố ra ngoài.

Nhưng khi tắm ngay sau bữa ăn, cơ thể sẽ nóng lên vì nhiệt độ của nước. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ làm chậm hoặc gián đoạn quá trình tiêu hóa của bạn vì máu không còn hướng về cơ quan tiêu hoá nữa. Nhưng cũng không có bằng chứng khoa học thuyết phục nào chứng minh hoặc bác bỏ ý kiến ​​này.

Tắm nước nóng thì không nên, vậy có thể tắm nước lạnh sau khi ăn không?

Không thể kết luận rằng tắm nước nóng có hại cho bạn sau khi ăn, nhưng một cách để giải quyết vấn đề an toàn là tắm nước lạnh thay vì tắm nước nóng. Tắm nước lạnh không làm tăng nhiệt độ cơ thể và sẽ không làm chuyển hướng lưu lượng máu từ các cơ quan tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, tắm nước lạnh có thể khởi động quá trình trao đổi chất và có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn từ bữa ăn bạn vừa ăn.

Bạn nên đợi bao lâu để tắm sau khi ăn?

Nếu lo lắng về việc làm gián đoạn thời gian tiêu hóa tự nhiên của cơ thể, bạn có thể chỉ cần đợi một lát trước khi ngâm mình trong bồn sau khi ăn. Thông thường là 20 phút sau khi ăn trước khi ngâm nước, nhưng không có bất kỳ nghiên cứu nào đưa ra mốc thời gian chính xác.

Những gì khác nên tránh xung quanh giờ ăn?

Tất nhiên, tắm bằng vòi hoa sen và tắm sau bữa ăn không phải là những điều duy nhất được cho là không tốt cho tiêu hóa.

Đánh răng

Đánh răng ngay sau khi ăn có thể bao phủ răng của bạn bằng các mảnh thức ăn có tính axit cao. Thay vì bảo vệ răng bằng florua, bạn sẽ làm hại men răng khi đánh răng ngay sau khi ăn. Tốt nhất bạn nên đợi 30 phút hoặc đánh răng ngay khi thức dậy và ngay trước khi đi ngủ.

Thể dục

Tập thể dục sau khi ăn xong, trong một số trường hợp, có thể cải thiện hiệu suất tập luyện. Nhưng bạn nên đợi ít nhất 45 phút rồi bắt đầu tập luyện sau bữa ăn nặng, vừa tốt cho quá trình tập luyện vừa tốt cho quá trình tiêu hóa.

Ngủ

Nằm ngay sau khi ăn có thể không tốt cho niêm mạc thực quản. Bạn nên đợi cho đến khi cơ thể bắt đầu tiêu hóa và di chuyển thức ăn vào ruột trước khi nằm xuống giường. Điều này cũng sẽ giúp ngăn ngừa trào ngược axit dạ dày lên thực quản.

Kết luận

Nghiên cứu vẫn chưa đưa ra lời giải đáp về việc tắm nước nóng hoặc tắm sau khi ăn có thực sự khôngtốt hay không. Ít nhất, có khả năng bạn sẽ cảm thấy khó chịu và đau quặn bụng nếu bạn đi tắm ngay sau khi ăn. Để tránh bất kỳ khó chịu nào về tiêu hóa, bạn có thể đợi 20 phút đến một giờ sau khi ăn rồitắm.