Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người uống cà phê để nạp thêm caffeine, nhưng cũng có những người lại thích nạp thêm caffeine thông qua đồ uống năng lượng như Red Bull.

So sánh chất dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng của Red Bull và cà phê khác nhau đáng kể.

Red Bull

Thức uống năng lượng này có nhiều hương vị, bao gồm cả nguyên bản và không đường, cũng như nhiều kích cỡ.

Một lon Red Bull tiêu chuẩn có thể tích 248 ml chứa:

  • Lượng calo: 112
  • Protein: 1 gram
  • Đường: 27 gram
  • Magiê: 12% giá trị hàng ngày (DV)
  • Thiamine: 9% của DV
  • Riboflavin: 21% DV
  • Niacin: 160% của DV
  • Vitamin B6: 331% của DV
  • Vitamin B12: 213% DV

Red Bull không đường khác loại bình thường về hàm lượng calo và đường, cũng như hàm lượng vitamin và khoáng chất nhất định. 248 ml Red Bull không đường có thể cung cấp:

  • Calo: 13
  • Protein: 1 gram
  • Carbs: 2 gram
  • Magiê: 2% của DV
  • Thiamine: 5% của DV
  • Riboflavin: 112% DV
  • Niacin: 134% DV
  • Vitamin B6: 296% DV
  • Vitamin B12: 209% DV

Red Bull không đường được làm ngọt bằng chất làm ngọt nhân tạo aspartame và acesulfame K. Cả hai loại thông thường và không đường đều chứa taurine, một loại axit amin có thể tăng hiệu suất tập thể dục.

Cà phê

Cà phê được sản xuất từ ​​hạt cà phê rang.

Một cốc 240 ml cà phê đen pha có chứa 2 calo và một lượng khoáng chất, bao gồm 14% DV cho riboflavin. Vitamin này cần thiết cho sản xuất năng lượng và chức năng tế bào bình thường. Cà phê cũng có chất chống oxy hóa polyphenol, chống lại stress oxy hóa trong cơ thể của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Hãy nhớ rằng sữa, kem, đường và các chất bổ sung khác ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng và lượng calo của cốc cà phê của bạn.

Tóm lược
Red Bull chứa một lượng vitamin B đáng kể, trong khi cà phê có chất chống oxy hóa và gần như không chứa calo.

Hàm lượng caffeine

Caffeine tác động lên hệ thần kinh để tăng năng lượng, sự tỉnh táo và chức năng não. Cà phê và Red Bull cung cấp lượng chất kích thích tương tự cho mỗi khẩu phần, mặc dù cà phê có nhiều hơn một chút.

Red Bull nguyên bản và không đường chứa 75-80 mg caffeine mỗi lon 248 ml. Trong khi đó, cà phê có khoảng 96 mg mỗi cốc 240 mL.

Điều đó nói rằng, lượng caffeine trong cà phê bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm loại hạt cà phê, kiểu rang và lượng mà bạn uống.

Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ một cách an toàn tới 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 945 ml cà phê hoặc 5 lon Red Bull nguyên bản (1,2 lít).

Phụ nữ mang thai được khuyên nên tiêu thụ không quá 200-300 mg caffeine mỗi ngày, tùy thuộc vào cơ quan y tế. Lượng này tương đương với 475-710 ml hoặc 2-3,5 lon Red Bull (496-868 ml).

Tóm lược
Cà phê và Red Bull đều chứa lượng caffeine tương đương trên mỗi khẩu phần, nhưng cà phê chứa nhỉnh hơn một chút.

Tác động của Red Bull đối với sức khỏe

Tranh cãi vẫn xảy ra xung quanh ảnh hưởng sức khỏe của đồ uống năng lượng như Red Bull, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và thanh niên.

Các nghiên cứu chứng minh rằng Red Bull làm tăng đáng kể huyết áp và nhịp tim, đặc biệt ở những người không thường xuyên tiêu thụ caffeine. Mặc dù những sự gia tăng này có xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim trong tương lai nếu bạn bị bệnh tim tiềm ẩn hoặc uống Red Bull thường xuyên và quá nhiều.

Loại nguyên bản cũng chứa thêm đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị nam giới không nên tiêu thụ quá 9 muỗng cà phê đường (36 gram) và không quá 6 muỗng cà phê (25 gram) đường đối với phụ nữ.

Để so sánh, một lon Red Bull có 248 ml chứa 27 gram đường bổ sung, tương đương 75% giới hạn hàng ngày đối với nam giới và 108% đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng uống Red Bull thì vẫn an toàn. Chủ yếu là do hàm lượng caffeine của nó, nó có thể tăng cường năng lượng, sự tập trung và hiệu suất tập thể dục.

Tác động của cà phê đối với sức khỏe

Hầu hết các lợi ích cà phê đến từ chất chống oxy hóa của nó.

Một đánh giá của 218 nghiên cứu nếu uống 3-5 cốc mỗi ngày (0,7-1,2 lít) cà phê sẽ giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, cũng như bệnh tim và tử vong liên quan đến tim. Uống cà phê cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh thận mãn tính, Parkinson, và Alzheimer.

Giống như Red Bull, cà phê có thể tăng năng lượng, cũng như hiệu suất cả về tinh thần và tập thể dục. Tuy nhiên, uống cà phê nhiều trong khi mang thai có nguy cơ cao hơn về cân nặng khi sinh của bé thấp, sảy thai và sinh non.

Hơn nữa, đồ uống này có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim - nhưng thông thường chỉ xảy ra ở những người không thường xuyên tiêu thụ caffeine.

Nhìn chung, cần nhiều nghiên hơn về cà phê.

Tóm lược
Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính trong khi vẫn tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế uống.

Kết luận

Red Bull và cà phê là đồ uống có chứa caffein phổ biến khác nhau đáng kể về hàm lượng chất dinh dưỡng nhưng có chứa lượng caffeine tương tự.

Do chất chống oxy hóa và lượng calo thấp, cà phê có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn tiêu thụ caffeine hàng ngày. Red Bull chỉ nên uống thỉnh thoảng vì nó có thêm đường. Nhưng Red Bull chứa rất nhiều vitamin B mà cà phê không có.

Dù uống Red Bull hay cà phê, tốt nhất bạn vẫn nên theo dõi lượng tiêu thụ của mình để bạn không uống quá nhiều caffeine.

Nguồn: healthline