Trà xanh là một loại đồ uống phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay có xu hướng mới là uống nó vào buổi tối trước khi đi ngủ. Những người đề xướng thề rằng nó giúp họ có giấc ngủ ngon hơn và thức dậy với cảm giác được nghỉ ngơi nhiều hơn. Tuy nhiên, uống trà vào ban đêm đi kèm với một số nhược điểm và có thể không dành cho tất cả mọi người.

Lợi ích của việc uống trà xanh vào ban đêm

Trà xanh chứa các hợp chất thực vật có lợi khác nhau. Uống nó vào ban đêm có thể không chỉ cải thiện giấc ngủ của bạn mà còn cung cấp thêm một vài đặc tính tăng cường sức khỏe.

Các hợp chất có lợi trong trà xanh

Trà xanh có nguồn gốc từ lá của cây Camellia sinensis, và các hợp chất thực vật có lợi khác. Chúng có thể được chia thành ba loại chính:

  • Catechin. Nhóm chất chống oxy hóa này bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG) và epigallocatechin (EGC). Chúng được nghĩ rằng đó là lý do chính đằng sau thuộc tính dược liệu mạnh mẽ của trà xanh.
  • Caffeine. Chất kích thích này cũng được tìm thấy trong cà phê, sô cô la và các loại trà khác. Nó có thể thúc đẩy chức năng tế bào thần kinh, cải thiện tâm trạng, thời gian phản ứng và trí nhớ của bạn.
  • Axit amin. Axit amin dồi dào nhất trong trà xanh là theanine, được cho là cải thiện chức năng não, giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Các hợp chất này phối hợp với nhau để cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe cho trà xanh, ví dụ nhưcải thiện chức năng não, giảm cân, bảo vệ chống ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Tác động đến giấc ngủ

Trà xanh cũng có thể giúp thúc đẩy chất lượng và số lượng giấc ngủ. Theanine được cho là hợp chất thúc đẩy giấc ngủ chính trong trà xanh. Nó hoạt động bằng cách giảm các kích thích tố liên quan đến căng thẳng và kích thích tế bào thần kinh trong não của bạn, cho phép bộ não của bạn thư giãn.

Ví dụ, bằng chứng cho thấy rằng uống 3-4 cốc (75-1.000 ml) trà xanh ít caffein trong ngày có thể làm giảm mệt mỏi và mức độ của các dấu hiệu căng thẳng, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nhược điểm của việc uống trà xanh vào ban đêm

Uống trà xanh vào ban đêm cũng có một vài nhược điểm.

Chứa caffeine

Trà xanh có chứa một số caffeine. Chất kích thích tự nhiên này thúc đẩy trạng thái kích thích, tỉnh táo và tập trung trong khi làm giảm cảm giác mệt mỏi - tất cả những điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Một cốc 240 ml trà xanh cung cấp khoảng 30 mg caffeine, hoặc khoảng 1/3 lượng caffeine trong một tách cà phê. Tầm quan trọng của hiệu ứng caffeine phụ thuộc vào độ nhạy cảm cá nhân của bạn với chất này. Vì tác dụng của caffeine có thể mất ít nhất là 20 phút để xuất hiện và khoảng 1 giờ để đạt được hiệu quả đầy đủ của chúng, uống trà xanh có chứa caffein vào ban đêm có thể cản trở khả năng bạn ngủ.

Mặc dù một số bằng chứng cho thấy rằng theanine trong trà xanh chống lại tác dụng kích thích của caffeine, những người nhạy cảm với caffeine vẫn có thể bị rối loạn giấc ngủ, tùy thuộc vào lượng trà xanh họ tiêu thụ. Vì lý do này, những người đặc biệt nhạy cảm với caffeine có thể được hưởng lợi từ việc uống trà xanh ít caffein. Ngâm trà của bạn trong nước ở nhiệt độ phòng - chứ không phải nước sôi - cũng có thể giúp giảm tổng hàm lượng caffeine của trà.

Có thể làm bạn thức giấc giữa đêm

Uống bất kỳ chất lỏng nào trước khi đi ngủ có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm. Việc phải thức dậy để sử dụng nhà vệ sinh vào giữa đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Đi tiểu vào ban đêm đặc biệt có khả năng khi bạn uống chất lỏng ít hơn hai giờ trước khi đi ngủ và uống đồ uống có chứa caffein hoặc rượu, có tác dụng lợi tiểu có thể làm tăng sản xuất nước tiểu.

Cuối cùng, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy rằng uống trà xanh vào ban đêm có lợi cho giấc ngủ hơn là uống nó trong ngày. Do đó, có thể tốt hơn nếu bạn uống nó trong ngày, hoặc ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ.

Kết luận

Trà xanh có thể cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, uống nó vào ban đêm, đặc biệt là trong hai giờ trước khi đi ngủ, có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Nó cũng có thể làm bạn đi tiểu nhiều vào ban đêm, điều này có thể làm giảm thêm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Do đó, tốt nhất nên uống đồ uống này vào ban ngày và đầu giờ tối. Điều này sẽ tối đa hóa các sản phẩm trà xanh có lợi cho sức khỏe và thúc đẩy giấc ngủ đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực của nó.

Nguồn: healthline