Trong thời điểm khẩn cấp hoặc kinh tế không khó khăn, mọi người thường tìm kiếm các phương pháp sáng tạo khác nhau để sinh tồn. Trong tình trạng thiếu lương thực hoặc không đủ tiền để mua đồ thiết yếu, bạn có thể thấy mình băn khoăn không biết thức ăn cho chó của bạn có phải là một lựa chọn khả thi để giúp bạn thoát khỏi thời gian khó khăn hay không.

Tiêu thụ ngắn hạn không có khả năng gây hại cho bạn

Thức ăn cho chó không dành cho tiêu dùng của con người và cũng không được tổ chức theo tiêu chuẩn sản xuất giống như thức ăn của con người, nhưng một lượng nhỏ không có khả năng gây ra tác hại lớn cho con người.

Thức ăn cho chó thường được làm từ sự kết hợp của các sản phẩm phụ từ động vật, ngũ cốc, đậu nành, vitamin và khoáng chất, tạo ra một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cho thú cưng của bạn.

Sản phẩm phụ của động vật thường được tìm thấy trong thức ăn cho chó thường là các mẩu thịt, xương đất, da, nội tạng và các bộ phận động vật bị hư hỏng được coi là không phù hợp cho con người. Mặc dù hầu hết mọi người đều không thích hợp với những thành phần này, nhưng trên thực tế chúng cũng không nguy hiểm về để tiêu thụ - miễn là chúng được nấu chín, chế biến và bảo quản đúng cách.

Các loại vitamin được thêm vào thức ăn cho chó của bạn cũng là một mối quan tâm cần chú ý. Một số loại thức ăn cho chó có chứa một dạng vitamin K tổng hợp được gọi là menadione, hoặc vitamin K3. Mặc dù nó có vẻ hoàn toàn an toàn cho con chó của bạn, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể gây độc cho người ở liều cao. Lượng menadione trong thức ăn cho chó bán trên thị trường thường thấp, nhưng vẫn không khuyến khích con người tiêu thụ nó thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, nếu bạn không chắc chắn liệu thức ăn cho chó của bạn có chứa vitamin K3 hay không, hãy liên hệ với nhà sản xuất để biết thông tin.

Chó và người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau

Mặc dù thức ăn cho chó có thể ăn được, nhưng nó không phải là một ý tưởng tốt để biến nó thành một bữa ăn thường xuyên trong chế độ ăn của bạn trên cơ sở lâu dài. Con người có nhu cầu dinh dưỡng khác với chó và thức ăn cho chó không chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để giữ sức khỏe.

Ví dụ như vitamin C. Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu, rất quan trọng đối với sức khỏe của da và chức năng miễn dịch ở người. Con người không thể sản xuất vitamin và phải lấy nó từ thực phẩm. Mặt khác, chó có thể tự sản xuất vitamin C ở gan, do đó, không cần thiết phải đưa nó vào thức ăn của chúng.

Do đó, nếu bạn xem thức ăn cho chó là nguồn dinh dưỡng chính của mình, bạn có thể tự đặt mình vào nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng theo thời gian.

Có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh từ thực phẩm

Con người có thể ăn thức ăn cho chó, không có nghĩa là chúng ta nên ăn. Thức ăn cho chó đi kèm với rủi ro, đặc biệt là khi nói đến an toàn thực phẩm. Giống như thức ăn của con người, thức ăn cho chó có thể bị nhiễm vi khuẩn có thể khiến bạn bị bệnh.

Bảo quản và xử lý thức ăn cho chó đúng cách là điều cần thiết để đảm bảo rằng nó ăn an toàn nhất có thể. Luôn luôn tuân theo các hướng dẫn lưu trữ và xử lý được ghi chú trên bao bì để đảm bảo an toàn cho bạn và chú chó của bạn.

Một số loại thức ăn cho chó là hoàn toàn thô. Nó không phải là một ý tưởng tốt cho con người để ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín, bất kể thực phẩm đó có ý định cho con chó hay con người ăn. Ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín có liên quan đến nhiễm trùng từ các sinh vật gây hại, chẳng hạn như Salmonella, Listeria, Campylobacter và E. coli. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm buồn nôn, nôn, co thắt ruột và tiêu chảy.

Mặc dù thức ăn cho chó được nấu chín hoàn toàn như kibble hoặc thức ăn ướt đóng hộp có thể an toàn hơn so với thức ăn thô, nhưng nó vẫn có thể khiến bạn bị bệnh. Điều đó bởi vì nó có thể vô tình bị nhiễm vi khuẩn có hại trong quá trình chế biến, do đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh từ thực phẩm.

Rủi ro lớn hơn đối với trẻ nhỏ

Trẻ em dễ mắc bệnh từ thực phẩm hơn người lớn vì hệ thống miễn dịch của chúng không được phát triển đầy đủ. Vì vậy, không nên cho trẻ ăn thức ăn cho chó.

Một nguy cơ khác - thường bị bỏ qua - thức ăn cho chó là nó có thể là mối nguy hiểm nghẹt thở đối với trẻ nhỏ. Điều này đặc biệt đúng đối với kibble khô, có thể gây khó khăn cho trẻ nhỏ khi nhai và nuốt. Nếu bạn có một đứa con nhỏ ở nhà, hãy chắc chắn rằng bạn giữ túi kibble xa tầm tay và theo dõi chặt chẽ chúng khi đến giờ cho chó của bạn ăn.

Nếu con bạn vô tình ăn thức ăn cho chó, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa để biết thêm thông tin về những bước cần thực hiện để đảm bảo an toàn cho con bạn.

Kết luận

Thức ăn cho chó không được thiết kế cho nhu cầu dinh dưỡng của con người, mặc dù nó được làm từ các thành phần an toàn về mặt kỹ thuật cho con người ăn. Do đó, nó không độc hại đối với con người và có thể an toàn trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, ăn thức ăn cho chó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm. Trẻ em có nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến bệnh truyền qua thực phẩm và không nên ăn thức ăn cho chó.

Ngoài ra, thức ăn cho chó có thể chứa vitamin K3 hoặc menadione, có thể gây độc cho con người ở liều cao hơn.

Nguồn: healthline