Đau nửa đầu và đau đầu là những thuật ngữ đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau. Đau nửa đầu là một bệnh mãn tính, rối loạn thần kinh và đau đầu chỉ là một trong số các triệu chứng. Tập thể dục thường được khuyến khích cho tất cả những người bị chứng đau nửa đầu. Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ (AMF), nó đã được chứng minh là làm giảm tần suất các cuộc tấn công cũng như giảm căng thẳng và giấc ngủ kém, cả hai đều là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, theo American Migraine Foundation (AMF). Nếu bạn đang nghiên cứu các cách để giữ dáng trong khi sống chung với chứng đau nửa đầu, bạn có thể đã nghe nói về Pilates.

Pilates là gì?

Pilates là một hình thức tập thể dục tác động thấp, tập trung vào chuyển động trí óc. Nó thường phù hợp với mọi lứa tuổi và mọi khả năng. Joseph Pilates đã phát triển phương pháp tập luyện này vào những năm 1920 để phục hồi chức năng cho những người lính trở về sau chiến tranh. Ban đầu được gọi là "kiểm soát", Pilates nhằm mục đích điều phối cơ thể, tâm trí và tinh thần với trọng tâm là:

  • Hơi thở
  • Sự liên kết cột sống
  • Sức mạnh cốt lõi

Bạn có thể tập Pilates riêng lẻ hoặc theo nhóm. Một số bài tập không yêu cầu gì nhiều hơn một tấm thảm trải sàn, trong khi những bài khác sử dụng thiết bị chuyên dụng. Một huấn luyện viên Pilates giỏi sẽ hướng dẫn bạn các bài tập phù hợp với trình độ của bạn và cho phép bạn xây dựng các kỹ năng theo tốc độ của riêng mình. Tập Pilates có thể giúp cải thiện:

  • Tư thế
  • Vận động khớp
  • Trương lực cơ
  • Sự cân bằng
  • Sức mạnh tổng thể
  • Uyển chuyển

Pilates và đau nửa đầu

Nghiên cứu thêm cần được thực hiện để hiểu tác động của Pilates đối với chứng đau nửa đầu. Các bài tập cardio làm tăng nhịp tim của bạn, chẳng hạn như chạy bộ, đạp xe và bơi lội, được khuyến khích để giúp cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu. Pilates không phải lúc nào cũng làm tăng nhịp tim của bạn theo cùng một cách, vì nó tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng sức mạnh và sự linh hoạt. Tuy nhiên, Pilates vẫn có thể có lợi cho những người gặp phải các triệu chứng đau nửa đầu.

Giảm đau cổ và lưng

Pilates có thể giúp giảm đau lưng và cổ mãn tính. Mặc dù các cơn đau nửa đầu có nguồn gốc thần kinh và thường do thay đổi nồng độ hormone, nhưng một số người bị chứng đau nửa đầu cho biết đau lưng và cổ làm tăng các triệu chứng đau nửa đầu của họ.

Nếu bạn bị đau lưng, bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi thử Pilates hoặc bất kỳ loại hình tập thể dục mới nào. Điều quan trọng là phải nhận thức được các nguyên nhân và hạn chế, nếu có, của tình trạng cụ thể của bạn. Tuy nhiên, nếu cơn đau lưng của bạn là do cơ bụng yếu, Pilates có thể giúp tăng cường sức mạnh cho cơ thể và có khả năng làm giảm các triệu chứng liên quan đến đau lưng. Pilates cũng có thể cải thiện cơn đau nói chung. Theo AMF, tập thể dục thường xuyên có thể giải phóng endorphin, là chất giảm đau tự nhiên.

Cải thiện tư thế

Tư thế sai có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đau nửa đầu. AMF khuyến nghị các bài tập tăng cường cơ cốt lõi và lưng để cải thiện tư thế, có thể làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Pilates là một trong những bài tập như vậy.

Giảm huyết áp hoặc giữ huyết áp ổn định

Huyết áp tăng cao trong khi tập thể dục có thể gây ra các triệu chứng đau nửa đầu. Pilates là một lựa chọn tập thể dục tốt cho những người cần ngăn ngừa tăng huyết áp do tập thể dục, vì động tác chậm và có kiểm soát và không có khả năng làm tăng huyết áp đột ngột.

Pilates thực sự có thể làm giảm huyết áp, theo một nghiên cứu nhỏ vào năm 2020 bao gồm người lớn trung niên bị tăng huyết áp. Chỉ sau một buổi tập Pilates, những người tham gia đã giảm huyết áp từ 5 đến 8 mm Hg trong 60 phút sau khi tập luyện.

Pilates có thể gây ra chứng đau nửa đầu không?

Một số loại chuyển động đôi khi có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Để giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng do tập thể dục, hãy tránh các bài tập liên quan đến:

  • Quay đầu hoặc cơ thể quá nhanh
  • Cúi đầu hoặc cúi người
  • Gắng sức đột ngột hoặc quá mạnh bạo
  • Trước bất kỳ buổi tập thể dục nào, AMF khuyến nghị:
  • Giữ cơ thể đủ nước
  • Khởi động trước khi tập
  • Ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein, chẳng hạn như thanh protein hoặc các loại hạt

Kết luận

AMF khuyên những người bị chứng đau nửa đầu nên kết hợp các bài tập cardio và sức mạnh như một phần trong kế hoạch chăm sóc của họ. Nếu mục tiêu của bạn là tìm một loại bài tập giúp cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt, thì Pilates có thể là một lựa chọn tốt. Đây là một bài tập có tác động thấp phù hợp với mọi cấp độ khả năng. Các chuyển động được kiểm soát và đi kèm với các kỹ thuật thở, vì vậy chúng không có khả năng làm tăng huyết áp.