Muối được tạo thành từ khoảng 40% natri và 60% clorua. Nó thường được sử dụng để thêm hương vị cho thực phẩm hoặc bảo quản thức ăn. Natri là một khoáng chất cần thiết cho cơ bắp và chức năng thần kinh tối ưu. Cùng với clorua, nó cũng giúp cơ thể bạn duy trì cân bằng nước và khoáng chất thích hợp. Tuy nhiên, bất chấp những chức năng thiết yếu của nó, việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác động khó chịu, cả về ngắn hạn và dài hạn.

Ảnh hưởng ngắn hạn của việc ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối cùng một lúc, trong một bữa ăn hoặc trong một ngày, có thể gây ra một số hậu quả ngắn hạn.

Cơ thể bị tích nuớc

Đầu tiên, bạn có thể cảm thấy đầy hơi hoặc căng phồng hơn bình thường. Điều này xảy ra bởi vì thận của bạn muốn duy trì một tỷ lệ natri-nước cụ thể trong cơ thể của bạn. Để làm như vậy, chúng sẽ giữ thêm nước để bù lại lượng natri bạn đã ăn. Việc giữ nước gia tăng này có thể dẫn đến sưng tấy, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân, và có thể khiến bạn nặng hơn bình thường.

Tăng huyết áp tạm thời

Một bữa ăn nhiều muối cũng có thể khiến một lượng máu lớn hơn lưu thông qua các mạch máu và động mạch của bạn. Điều này có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời. Nhưng không phải ai cũng gặp những hiệu ứng này. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng những người kháng muối có thể không bị tăng huyết áp sau các bữa ăn nhiều muối. Sự nhạy cảm của một người với muối được cho là bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như di truyền và nội tiết tố. Lão hóa và béo phì cũng có thể làm tăng tác dụng tăng huyết áp của việc ăn nhiều muối.

Khát nước dữ đội

Ăn mặn cũng có thể khiến bạn bị khô miệng hoặc cảm thấy rất khát. Khuyến khích bạn uống là một cách khác mà cơ thể bạn cố gắng điều chỉnh tỷ lệ natri trên nước. Việc tăng lượng chất lỏng có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Mặt khác, việc không tiêu thụ chất lỏng sau khi ăn nhiều muối có thể khiến lượng natri trong cơ thể bạn tăng lên trên mức an toàn, dẫn đến tình trạng được gọi là tăng natri máu.

Tăng natri máu có thể khiến nước thoát ra khỏi tế bào và vào máu, nhằm làm loãng lượng natri dư thừa. Nếu không được điều trị, sự thay đổi chất lỏng này có thể dẫn đến lú lẫn, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong. Các triệu chứng khác của chứng tăng natri máu bao gồm bồn chồn, khó thở và khó ngủ, và giảm đi tiểu.

Ảnh hưởng lâu dài của việc ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Tăng huyết áp

Nghiên cứu cho thấy rằng, ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp đáng kể và việc giảm hàm lượng muối trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức huyết áp của họ.

Ví dụ, hai bài đánh giá lớn báo cáo rằng việc giảm lượng muối ăn vào 4,4 gam mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương tương ứng lên tới 4,18 mm Hg và 2,06 mm Hg. Tuy nhiên, mức giảm được quan sát thấy lớn hơn gần hai lần ở những người bị huyết áp cao so với những người có huyết áp ở mức bình thường.

Hơn nữa, những tác động này được cho là mạnh hơn đáng kể ở những người nhạy cảm với muối so với những người không nhạy cảm với muối. Béo phì và lão hóa cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp dễ dàng.

Có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều muối có thế dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn.  Một đánh giá bao gồm hơn 268.000 người tham gia cho thấy rằng những người ăn trung bình 3 gam muối mỗi ngày có thể có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 68% so với những người ăn trung bình 1 gam muối mỗi ngày.

Cơ chế đằng sau tác động của muối đối với ung thư dạ dày vẫn chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng ăn quá nhiều muối có thể khiến bạn dễ mắc phải ung thư dạ dày hơn do gây loét hoặc viêm niêm mạc dạ dày.

Có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm

Mối liên hệ giữa ăn quá nhiều muối, bệnh tim và tử vong sớm vẫn còn gây tranh cãi. Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ lượng muối cao gây ra tăng huyết áp và làm cứng các mạch máu và động mạch. Từ đó có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm cao hơn. Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 20 năm ghi nhận rằng những người tham gia tiêu thụ ít hơn 5,8 gam muối mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất, trong khi những người tiêu thụ hơn 15 gam muối mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng ăn nhiều muối không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch hoặc tuổi thọ và ăn ít muối thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

Những kết quả nghiên cứu khác nhau này có thể được giải thích bởi sự khác biệt trong thiết kế nghiên cứu, phương pháp được sử dụng để ước tính lượng natri ăn vào và các yếu tố của người tham gia, chẳng hạn như cân nặng, độ nhạy cảm với muối và các vấn đề sức khỏe khác mà người tham gia có thể phải đối mặt.

Mặc dù có thể ăn quá nhiều muối không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tử vong sớm, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra kết luận chính xác.

Phải làm gì nếu bạn ăn quá nhiều muối?

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ lượng nước để giúp cơ thể lấy lại tỷ lệ natri trên nước như mong muốn.

Bạn cũng có thể thử ăn các loại thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, hạt và sữa. Cùng với natri, kali là một chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể của bạn. Chế độ ăn giàu kali có thể giúp chống lại một số tác hại của chế độ ăn giàu natri. Mặt khác, chế độ ăn ít kali có thể làm tăng độ nhạy cảm với muối. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Bên cạnh đó, bạn có thể cố gắng giảm lượng muối tiêu thụ trong các bữa ăn khác. Tập trung vào việc tiêu thụ nhiều thực phẩm tươi sống hơn và hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến đóng hộp có thể là cách tốt nhất của bạn khi cố gắng giảm lượng muối ăn.

Kết luận

Ăn quá nhiều muối tác động xấu đến sức khoẻ. Trong ngắn hạn, nó có thể gây đầy hơi, khát nước và tăng huyết áp tạm thời. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể dẫn đến tăng natri máu, nếu không được điều trị, có thể gây tử vong.

Về lâu dài, chế độ ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ ung thư dạ dày, bệnh tim và tử vong sớm. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định xem những tác động này có ảnh hưởng đếntất cả mọi người hay không.

Một số người có thể bị ảnh hưởng bởi lượng muối cao hơn những người khác. Để bù đắp cho bữa ăn nhiều muối, hãy thử uống nhiều nước hơn, ăn những thực phẩm giàu kali và giảm lượng muối ăn vào các bữa ăn khác.

Nguồn: healthline