Tác hại của đường ngày đã được chứng minh và thấy rõ trong cuộc sống. Kết quả là, mọi người đang dần chuyển sang các lựa chọn thay thế tự nhiên khác. Trong đó, một chất làm ngọt đã trở nên rất phổ biến trong vài năm qua là đường dừa. Đường này có nguồn gốc từ cây cọ dừa và được quảng cáo là bổ dưỡng hơn và có chỉ số đường huyết thấp hơn đường.

Đường dừa là gì và nó được tạo ra như thế nào?

Đường dừa là một loại đường tự nhiên làm từ nhựa của cây dừa, là chất lỏng lưu thông có đường của cây dừa. Nó thường bị nhầm lẫn với đường cọ, tương tự nhưng được làm từ một loại cây cọ khác.

Đường dừa được làm theo quy trình 2 bước tự nhiên:

  1. Một vết cắt được thực hiện trên hoa của cây dừa và nhựa cây lỏng được thu thập vào thùng chứa.
  2. Sau đó làm nóng nhựa cho đến khi nước bay hơi hết.

Sản phẩm cuối cùng có màu nâu và có dạng hạt. Màu sắc của nó tương tự như đường thô, nhưng kích thước hạt thường nhỏ hơn.

Đường dừa có tốt hơn đường trắng bình thường hay không?

Đường bình thường và xi-rô ngô có hàm lượng đường cao không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng quan trọng nào và do đó cung cấp lượng calo "rỗng".

Tuy nhiên, đường dừa giữ lại khá nhiều chất dinh dưỡng có trong cọ dừa. Đáng chú ý nhất trong số này là các khoáng chất sắt, kẽm, canxi và kali, cùng với một số axit béo chuỗi ngắn như polyphenol và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó nó chứa một chất xơ gọi là inulin, có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose và  đây là lời giải thích tại sao đường dừa có chỉ số đường huyết thấp hơn đường ăn thông thường. Mặc dù đường dừa có chứa chất dinh dưỡng, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ các loại thực phẩm thực sự khác.

Đường dừa có lượng calo rất cao (giống như đường thông thường) và bạn sẽ phải ăn một lượng vôcùng lớn để có thể đáp ứng nhu cầu của bạn về các chất dinh dưỡng trên.

Đường dừa có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo mức độ nhanh chóng của thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu.

Glucose được cho có GI là 100. Để so sánh, thực phẩm có GI là 50 làm tăng lượng đường trong máu bằng một nửa so với glucose nguyên chất.

Đường bình thường có GI khoảng 60, trong khi đó đường dừa được đo với GI là 54. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là GI có thể khác nhau rất nhiều giữa các cá nhân và cũng có thể khác nhau giữa các lô đường dừa. Mặc dù hàm lượng inulin của nó có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, nhưng không rõ liệu sự khác biệt khiêm tốn này trong GI có liên quan đến sức khỏe hay không.

Đường dừa vẫn chứa fructose

Sử dụng đường là không lành mạnh vì nó gây ra sự gia tăng đáng kể lượng đường trong máu. Đường cũng nghèo dinh dưỡng, hầu như không cung cấp vitamin hay khoáng chất, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Một lý do khác đường được cho là không lành mạnh là do hàm lượng fructose cao.

Mặc dù không phải tất cả các nhà khoa học đều tin rằng fructose là một vấn đề nghiêm trọng ở những người khỏe mạnh, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng lượng fructose quá mức có thể thúc đẩy hội chứng chuyển hóa ở những người béo phì.

Đường ăn thông thường (sucrose) là 50% fructose và 50% glucose, trong khi xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao là khoảng 55% fructose và 45% glucose. Mặc dù có nhiều tuyên bố rằng đường dừa không có fructose, nhưng đường dừa được làm từ 70-80% sucrose, có nghĩa là một nửa là fructose. Vì lý do này, đường dừa cung cấp lượng đường fructose gần như tương đương với đường thông thường.

Nếu tiêu thụ quá mức, đường có thể gây ra tất cả các loại vấn đề như hội chứng chuyển hóa, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Mặc dù đường dừa có thành phần dinh dưỡng tốt hơn một chút so với đường, nhưng tác động đối với sức khỏe của nó sẽ tương tự nhau.

Kết luận

Đường dừa không phải là thực phẩm kỳ diệu. Nó lành mạnh hơn đường tinh luyện, nhưng về mặt thực tế, nó vẫn giống với đường ăn thông thường dù cho nó có thêm một số chất dinh dưỡng. Nếu bạn sẽ sử dụng đường dừa, hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm. nhưng chắc chắn tệ hơn không có đường.

Nguồn: healthline