Cây nha đam, hay còn gọi là lô hội là một loại cây mọng nước, nổi tiếng với tính chất dược liệu của nó. Mặc dù nó thường được sử dụng tại chỗ để chữa bỏng và tăng cường sức khỏe cho da, nhưng nó cũng được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng khác. Và trong những năm gần đây, nó thậm chí đã trở thành một thành phần chính trong nước ép, thảo dược bổ sung và thức uống ăn kiêng hướng đến việc giảm cân.

Lợi ích tiềm năng

Giúp tăng cường trao đổi chất

Một số nghiên cứu cho thấy nha đam có thể tăng cường trao đổi chất của bạn, tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong suốt cả ngày để thúc đẩy giảm cân.

Trong một nghiên cứu kéo dài 90 ngày, sử dụng gel nha đam khô cho chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo làm giảm sự tích tụ mỡ trong cơ thể bằng cách tăng số lượng calo mà chúng đốt cháy.

Một nghiên cứu khác trên động vật đã chỉ ra rằng nha đam có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể đồng thời ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bụng.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem nha đam có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự ở người hay không.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Nha đam có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

Trong một nghiên cứu, tiêu thụ viên nang chứa 300-500 mg nha đam hai lần mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở 72 người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác ở 136 người cho thấy dùng phức hợp gel nha đam trong 8 tuần giúp giảm trọng lượng và mỡ trong cơ thể, cũng như cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể, một loại hormone liên quan đến kiểm soát lượng đường trong máu. Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu có thể ngăn ngừa đột biến và sự cố về lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa các triệu chứng như tăng cảm giác đói và thèm ăn.

Tác dụng phụ không mong muốn

Tiêu thụ nhiều nha đam có thể dẫn đến một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Một số tác dụng phụ phổ biến gồm các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và co thắt dạ dày.

Mặc dù lô hội có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, nhưng việc sử dụng quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ như mất nước và mất cân bằng điện giải. Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù tác dụng nhuận tràng của nó có thể làm giảm khả năng giữ nước, nhưng việc giảm trọng lượng nước chỉ là tạm thời và không phải là một chiến lược giảm cân lâu dài.

Hơn nữa, vì loại thực vật mọng nước này có thể làm giảm sự hấp thụ của một số loại thuốc nhất định, bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng.

Và người ta đã tìm thấy aloin, một hợp chất được tìm thấy trong chiết xuất trong lá nha đam còn nguyên, có thể gây ung thư. Tuy nhiên, hầu hết aloin bị loại bỏ trong quá trình chế biến, vì vậy không rõ liệu các sản phẩm nha đam trên thị trường có thể gây hại hay không.

Cuối cùng, các sản phẩm có chứa mủ nha đam, một chất được tìm thấy trong lá của cây nha đam, đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng do lo ngại về an toàn.

Làm thế nào để sử dụng nha đam

Lá nha đam bao gồm ba phần chính – vỏ, mủ và gel.

Gel an toàn để tiêu thụ được chuẩn bị bằng cách cắt lá làm đôi và sử dụng muỗng hoặc dao để múc gel ra. Hãy chắc chắn rửa lại gel thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn và mủ, có thể làm cho gel có vị đắng. Hãy thử thêm gel vào sinh tố, salsas hay chè để tăng thêm lợi ích sức khỏe trong công thức nấu ăn yêu thích của bạn.

Bạn cũng có thể ăn vỏ của lá nha đam bằng cách thêm nó vào món salad và món xào. Sau khi cắt và rửa vỏ, bạn cũng có thể chọn ngâm lá trong 10-30 phút để làm mềm chúng trước khi chế biến.

Kết luận

Nha đam thường được tìm thấy trong các sản phẩm giảm cân như các loại thực phẩm chức năng tư thảo dược, nước ép, và thức uống giảm cân.

Nó có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Tuy nhiên, nó cũng có thể liên quan đến một số tác dụng phụ và nên được sử dụng ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Nếu bạn quyết định dùng thử sản phẩm từ nha đam, hãy chắc chắn mua chúng từ một nhà cung cấp có uy tín.

Nguồn: healthline