Bạn có thể biết rằng tinh dầu tràm trà là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời cho mụn trứng cá, da phát ban, vết cắt và vết côn trùng cắn - bạn thậm chí có thể sử dụng nó để làm nước rửa tay tự nhiên và nước súc miệng. Chất kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm của nó làm cho loại tinh dầu này rất hữu ích. Không có gì ngạc nhiên khi nó được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da!

Nhưng nếu bạn mang thai, bạn có thể cần phải cẩn thận hơn các sản phẩm bạn sử dụng. Ngay cả các nguyên liệu tự nhiên có thể gây ra tác dụng phụ.

Tinh dầu tràm trà có hóa chất mạnh nên đôi khi có thể gây kích ứng và các phản ứng khác. Bạn có thể đặc biệt nhạy cảm khi mang thai do một số thay đổi của cơ thể. Vì vậy, tinh dầu tràm trà thường an toàn cho bạn và em bé của bạn từ tháng thứ 4 trở đi, nó còn có thể phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó.

Làm thế nào để sử dụng tinh dầu tràm trà một cách an toàn trong khi mang thai?

Theo hướng dẫn mang thai của Hiệp hội các nhà hương liệu chuyên nghiệp quốc tế (Federation of Professional Aromatherapists), tinh dầu tràm trà an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, cách tốt nhất để sử dụng nó phụ thuộc vào giai đoạn mang thai của bạn.

Việc đó cũng rất quan trọng để sử dụng tinh dầu tràm trà bên ngoài cơ thể, chỉ trên da của bạn và chỉ khi được pha loãng với dầu nền. Chúng ta không biết liệu dầu cây trà có an toàn khi uống như một chất bổ sung hoặc sử dụng bên trong cơ thể của bạn trong khi mang thai.

Ba tháng đầu thai kì

Bạn thậm chí còn chưa thể hiện được gì, nhưng trong ba tháng đầu tiên, em bé của bạn đang có khoảng thời gian bận rộn nhất. Vào khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ, hạt đậu nhỏ của bạn sẽ phát triển não, tủy sống, xương, cơ bắp và thậm chí là một trái tim đang đập. Đây là lý do tại sao 3 tháng đầu tiên cũng là thời điểm rất nhạy cảm cho thai kỳ.

Tốt nhất là không nên sử dụng tinh dầu tràm trà và các loại tinh dầu khác trong khoảng thời gian này. Điều này là do chúng ta không biết bao nhiêu lượng tinh dầu tràm trà được hấp thụ qua da và có thể ảnh hưởng đến em bé đang phát triển của bạn. Chúng ta cũng không biết những tác động của việc sử dụng quá nhiều tinh dầu tràm trà có thể có đối với một thai nhi trong khoảng thời gian đầu thai kì.

Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng sữa rửa mặt hoặc dầu gội có chứa các thành phần hữu cơ như tinh dầu tràm trà, vì lượng tinh dầu trong chúng rất ít. Và dù sao thì bạn cũng sẽ rửa sạch sữa rửa mặt và dầu gội.

3 tháng giữa thai kì

Trong 3 tháng giữa, bạn có thể tự hào khoe bụng bầu. Điều này có nghĩa là bạn cũng có một lớp mỡ dày hơn bảo vệ em bé của bạn. Đường viền béo mập lành mạnh này giúp hấp thụ bất cứ thứ gì trên da của bạn trước khi đến với em bé.

Thêm vào đó, sự xuất hiện các cơ quan chính đã diễn ra trong 3 tháng đầu tiên, khoảng thời gian này chỉ là dành cho sự phát triển. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà pha loãng trên da trong khoảng thời gian này. Để an toàn nhất, tránh xoa bóp bụng của bạn với tinh dầu tràm trà, và trước tiên hãy pha loãng nó với các loại dầu nền tự nhiên như dầu hạnh nhân.

3 tháng cuối thai kì

Bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà một cách an toàn trên da trong 3 tháng cuối. Bạn vẫn nên pha loãng nó với một loại dầu nền phù hợp với làn da của bạn. Điều này giúp bạn tránh khỏi phát ban da và châm chích.

Bạn vẫn nên tránh sử dụng tinh dầu tràm trà ở bên trong cơ thể. Nhưng nếu nước súc miệng của bạn có một chút tinh dầu tràm trà trong đó thì điều này vẫn ổn. Chỉ cần bạn đừng nuốt nước súc miệng của bạn! Tinh dầu tràm trà có độc nếu nuốt phải.

Tinh dầu tràm trà an toàn để sử dụng ngay cả khi bạn sắp sửa chuyển dạ. Không giống như một số loại tinh dầu, nó không gây ra hoặc cản trở các cơn co thắt chuyển dạ.

Những điều cần lưu ý

Hãy luôn nhớ pha loãng tinh dầu tràm trà với dầu nền. (Điều này rất quan trọng cho dù bạn có mang thai hay không.) Tinh dầu nguyên chất có thể quá mạnh đối với da và gây phát ban hoặc thậm chí là bỏng hóa chất. Quá nhiều tinh dầu cũng có thể gây kích ứng mũi và mắt, đau đầu và các triệu chứng khác.

Dưới đây là liều lượng được khuyến nghị khi sử dụng tinh dầu tràm trà:

  1. Nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm trà vào 1 muỗng cà phê dầu nền để sử dụng trên da của bạn.
  2. Trộn 3 giọt với 1 muỗng cà phê dầu nền và thêm vào bồn tắm nước ấm của bạn.
  3. Nhỏ 10-12 giọt tinh dầu tràm trà vào khoảng 5 muỗng cà phê dầu nền hoặc kem dưỡng để tạo ra một hỗn hợp tinh dầu để mát xa làn da của bạn.
  4. Nhiều loại dầu hoặc kem có thể được sử dụng làm nền cho tinh dầu tràm trà:
  • dầu hạnh nhân ngọt
  • dầu hạt nho
  • bơ hạt mỡ
  • dầu dừa
  • gel lô hội

Thử một lượng nhỏ trước

Da của bạn có thể rất mẫn cảm trong khi bạn mang thai. Hãy chắc chắn luôn luôn làm một thử trênda một lượng nhỏ trước khi bạn sử dụng hỗn hợp tinh dầu tràm trà của bạn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm mọi lúc, điều này đặc biệt quan trọng.

Dưới đây là các cách để đảm bảo làn da của bạn có thể chịu đựng được hỗn hợp tinh dầu tràm trà:

  1. Sử dụng tăm bông để thoa một giọt dầu pha loãng vào mặt trong khuỷu tay của bạn.
  2. Nếu bạn không có phản ứng ngay lập tức (da bạn không bị đỏ, nổi sẩy hoặc bị kích thích), hãy giữ hỗn hợp tràm trà trên da và chờ đến 24 giờ.
  3. Nếu vẫn không có phản ứng, bạn có thể sử dụng hỗn hợp dầu tràm trà một cách an toàn trên da.
  4. Nếu da trở nên đỏ, bị kích ứng hoặc ngứa, hãy xoa một ít dầu nền hoặc kem dưỡng để loại bỏ tinh dầu tràm trà. Không tiếp tục sử dụng hỗn hợp tràm trà này nếu cơ thể bạn có phản ứng tiêu cực.
  5. Tạo một hỗn hợp tinh dầu tràm trà mới mà pha loãng hơn nữa - ví dụ, 1 giọt trong 2-3 muỗng cà phê dầu nền hoặc kem.
  6. Hãy thử pha trộn loãng hơn và kiểm tra phản ứng.
  7. Nếu bạn vẫn nhận được phản ứng da, da của bạn có thể quá nhạy cảm khi sử dụng tinh dầu tràm trà.

Dùng tinh dầu tràm trà trị mụn khi mang thai

Mụn trứng cá khi mang thai nằm trong danh sách dài những điều về thai kỳ mà không ai nhắc đến. Nó là tác dụng phụ phổ biến của các hoocmon hoạt động giúp em bé phát triển.

Nhiều loại thuốc và kem trị mụn theo toa, thuốc mỡ và thuốc có thành phần không an toàn cho bạn và em bé trong khi bạn mang thai. Ví dụ, bạn cần tránh các thành phần chăm sóc da như retin-A (còn được gọi là retinoid và axit retinoic) và axit salicylic.

Tinh dầu tràm trà có thể giúp làm sạch các nốt mụn vì nó loại bỏ một số vi khuẩn xấu tích tụ trong lỗ chân lông của bạn. Nó cũng có thể giúp cân bằng một làn da dầu, cũng là một tác dụng phụ do hormone của thai kỳ.

Pha loãng tinh dầu tràm trà trong sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng như gel lô hội nguyên chất. Thực hiện theo các quy tắc pha loãng ở trên - một giọt tinh dầu tràm trà cho mỗi muỗng cà phê gel lô hội. Hỗn hợp này tạo ra một loại gel kháng khuẩn, làm mát và giữ ẩm để giúp làm dịu mụn trứng cá khi mang thai.

Sử dụng tinh dầu tràm trà để trị nhiễm trùng nấm men khi mang thai

Nhiễm trùng nấm men - một chi tiết phổ biến khác về việc mang thai mà mọi người đều quên nói với bạn! Đừng sử dụng tinh dầu tràm trà để điều trị nhiễm trùng nấm men khi mang thai.

Khu vực dưới đó của bạn rất nhạy cảm và vị trí đó cũng rất gần với em bé, bạn có thể bị kích ứng khi sử dụng hỗn hợp tinh dầu tràm trà.

Các biện pháp tự nhiên cho nhiễm trùng nấm men an toàn trong thai kỳ:

  • Sữa chua Hy Lạp (có đầy đủ men vi sinh hoặc vi khuẩn thân thiện)
  • Men vi sinh bổ sung và thuốc đạn (chỉ cần sự đồng ý của bác sĩ trước)
  • Gel lô hội
  • Dầu dừa

Kết luận

Tinh dầu tràm trà là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời và là thành phần chăm sóc da. Nhưng bạn hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn sử dụng tinh dầu tràm trà nếu bạn đang mang thai.

Mặc dù tinh dầu tràm trà nói chung là an toàn để sử dụng trên da trong khi bạn mang thai, nhưng ngay cả các biện pháp tự nhiên cũng phải được sử dụng một cách an toàn. Tránh sử dụng tinh dầu tràm trà nguyên chất trong ba tháng đầu tiên, vì khó biết chính xác hỗn hợp dầu mạnh đến mức nào hoặc cơ thể bạn hấp thụ bao nhiêu và ảnh hưởng đến em bé nhiều không. Không bao giờ được nuốt tinh dầu.

Bạn vẫn có thể sử dụng sữa rửa mặt, dầu gội và các sản phẩm chăm sóc da có tinh dầu tràm trà. Những thứ này chứa một lượng rất nhỏ tinh dầu.

Luôn pha loãng tinh dầu tràm trà với các loại dầu nền khác trước khi bạn sử dụng chúng kể cả khi bạn có thai hay không.

Dù nghiên cứu cho thấy tinh dầu tràm trà có những lợi ích cho sức khỏe, nhưng FDA không giám sát hoặc điều chỉnh độ tinh khiết hoặc chất lượng của tinh dầu. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kĩ và lựa chọn một nhà cung cấp tin cậy để mua. Luôn luôn thử trên da một lượng nhỏ tinh dầu khi thử một loại tinh dầu mới.

Nguồn: healthline