7-Minute Workouts khá phổ biến. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi nó từ đâu ra. Có căn cứ khoa học gì không. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó

Thể dục khoa học để rèn luyện cơ thể thực sự khá hấp dẫn và hay ho. Nhưng đôi khi bạn chỉ muốn ai đó đưa ra các hướng dẫn về cách áp dụng các nghiên cứu thể dục mới nhất vào thực tế.

Bạn quá bạn rộn, hãy thử bài tập này

May mắn thay, một bài báo trong số tháng 5-6 2014 của Tạp chí Sức khỏe & Thể thao Hoa Kỳ chuyên mục Sức khỏe & Thể hình đã làm điều đó. Trong 12 bài tập chỉ cần cân nặng cơ thể của bạn, 1 cái ghế và 1 bức tường, đã hoàn thành các yêu cầu quan trọng nhất của một set HIIT, về cơ bản kết hợp một bài chạy dài và 1 set tập trong phòng Gym trong khoảng bảy phút khổ luyện - tất cả đều dựa trên về khoa học.

Chris Jordan, giám đốc sinh lý học tập thể dục tại viện Performance  ở Orlando, Fla và tác gỉa của bài viết đó, cho biết, có rất nhiều bằng chứng khả quan về HIIT đem lại kết quả tương tự như việc tập luyện trong thời gian dài với thời gian tập ít hơn rất nhiều.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario và các tổ chức khác cho thấy, thậm chí một vài phút luyện tập ở cường độ gần với công suất tối đa của bạn tạo ra những thay đổi ở cấp độ phân tử trong cơ bắp tương đương với vài giờ chạy hoặc đạp xe.

Cái bài tập interval trainings, mặc dù được chia thành từng khoảng nhưng các bài tập với cường độ cao cần phải được xen kẽ với các khoảng thời gian phồi hục ngắn. Trong chương trình do ông Jordan và các đồng nghiệp vạch ra, khoảng thời gian phục hồi này là 10 giây xen kẽ giữa các bài tập. Nhưng thậm chí quan trọng hơn, chương trình này đã tạo ra khoảng thời gian phục hồi, bằng cách xen kẽ bài tập các cơ bắp ở phần trên cơ thể với những cơ bắp ở phần dưới cơ thể. Trong thời gian xen kẽ, các cơ bắp không đang tập có thể nghỉ ngơi nạp lại oxy, bơm thêm năng lượng, do đó thứ tự của các bài tập trở nên quan trọng.

Các bài tập nên được thực hiện liên tiếp, cho phép tối đa 30 giây cho mỗi bài trong suốt quá trình tập với mức độ khó là 8 trong thang điểm 10. Ông Jordan cho biết bảy phút này sẽ rất khó chịu. Nhưng ưu điểm là, sau bảy phút, bạn xong hết cho ngày đó, không cần tập thêm.

Nguồn: The New York times