Mật ong vs đường

Khi bạn pha một tách trà nóng, bạn sẽ cho đường hay mật ong vào? Mặc dù cả hai có thể thêm vị ngọt cho đồ uống của bạn, nhưng lợi ích dinh dưỡng của chúng khác nhau.

Mật ong và đường là carbohydrate có thành phần chủ yếu là glucose và fructose. Chúng đã được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều loại thực phẩm và công thức nấu ăn đóng gói sẵn. Và cả hai đều có thể dẫn đến tăng cân nếu sử dụng quá mức.

Mật ong nổi tiếng vì khỏe mạnh hơn dựa trên một số cơ sở, nhưng mật ong không được coi là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy đường hay mật ong tốt cho sức khỏe hơn? Đây là những gì bạn cần biết.

Những điều cơ bản về mật ong

Ong sử dụng mật hoa mà chúng thu thập từ hoa để tạo mật. Chất dày này thường được tiêu thụ ở dạng lỏng và có thể có màu từ vàng nhạt đến nâu sẫm. Mật ong có thành phần chủ yếu là nước và hai loại đường: fructose và glucose. Nó cũng chứa:

  • Enzyme
  • Axit amin
  • Vitamin B
  • Vitamin C
  • Khoáng chất
  • Chất chống oxy hóa

Nhiều chất chống oxy hóa được tìm thấy trong mật ong được phân loại là flavonoid. Flavonoid có đặc tính chống viêm, có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng chính xác của mật ong thay đổi dựa trên nguồn gốc của nó. Có hơn 300 loại mật ong ví dụ như:

  • cỏ linh lăng
  • hoa dại
  • tupelo
  • hoa vàng
  • bạch đàn

Mỗi loại mật ong có một màu sắc và hương vị riêng biệt. Ví dụ, mật ong kiều mạch là một loại mật ong đậm màu phổ biến được biết đến với hương vị độc hại. Mật ong fireweed thì có màu nhạt và có hương vị giống như trà.

Nhưng cho dù bạn thích loại nào, bất kỳ loại mật ong nào cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Lợi ích của mật ong là gì?

Mật ong có hàm lượng fructose cao hơn glucose. Fructose ngọt hơn glucose, vì vậy bạn có thể sử dụng một lượng mật ong nhỏ hơn trong thức ăn hoặc đồ uống của mình mà không sợ bị quá nhạt. Lượng vitamin và khoáng chất có trong mật ong cũng có thể có thêm lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong thô, chưa tiệt trùng có chứa một lượng phấn hoa có thể giúp làm giảm phản ứng dị ứng.Mật ong còn cung cấp thêm lợi ích sức khỏe:

Nó có thể giúp tiêu diệt vi trùng vì nó có đặc tính kháng khuẩn.

Khi được sử dụng như một cứu cánh ở dạng gel, nó có thể giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương và bỏng nhẹ. Nó cũng có thể giúp giảm ho và đau họng.

Nhìn chung, mật ong trải qua quá trình chế biến ít hơn đường. Nó chỉ cần được thanh trùng trước khi đưa vào sử dụng. Mật ong cũng có thể được uống sống.

Mật ong có nhược điểm gì không?

Với khoảng mỗi muỗng cà phê mật ong sẽ có khoảng 22 calo, đây là con cao. Nó bao gồm chủ yếu là đường và nên được sử dụng một cách tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có các mối quan tâm về sức khỏe như bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc béo phì.

Mật ong có thể nguy hiểm cho trẻ nhỏ dưới một tuổi. Điều này là do nó chứa các bào tử vi khuẩn có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh.

Những điều cơ bản về đường

Đường được tạo thành từ sự kết hợp của glucose và fructose, liên kết với nhau để tạo thành sucrose. Nó không có thêm vitamin hay chất dinh dưỡng nào. Là một loại carbohydrate đậm đặc calorie, đường thường có nguồn gốc từ củ cải đường và cây mía. Nó đòi hỏi xử lý nhiều bước trước khi nó trở thành loại đường tinh luyện, loại mà chúng ta sử dụng thường xuyên nhất.

Trong số nhiều loại đường khác nhau, đường trắng, nâu và đường thô được sử dụng phổ biến nhất.

Đường nâu là sự kết hợp của đường trắng và mật rỉ, và có thể có một số chất dinh dưỡng vi lượng. Nó được sử dụng chủ yếu trong làm bánh.

Đường thô là một phiên bản ít tinh chế của đường trắng. Nó có màu nâu nhạt và chứa các tinh thể lớn hơn. Đường thô không có chất dinh dưỡng như đường trắng.

Có các loại đường khác như đường bột, turbinado và đường muscovado.

Lợi ích của đường là gì?

Là một carbohydrate, đường là một nguồn tiếp nhiên liệu nhanh. Não của bạn cần 130 gram carbohydrate mỗi ngày để hoạt động. Chất tự nhiên này cũng có lượng calo thấp, với một muỗng cà phê đường chứa khoảng 16 calo.

Đường trắng có thời hạn sử dụng lâu và dễ sử dụng trong nấu ăn. Đường thường có chi phí thấp và dễ dàng mua.

Đường có nhược điểm gì?

Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Đường là một thành phần phổ biến trong nhiều loại thực phẩm chế biến, vì vậy bạn có thể ăn nhiều hơn bạn nghĩ. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Những người mắc bệnh tiểu đường nên theo dõi mức tiêu thụ đường của họ, vì nó có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Nếu tiêu thụ với số lượng lớn hơn nhu cầu của cơ thể, đường có thể cung cấp một lượng nhiên liệu nhanh chóng sau đó là năng lượng giảm mạnh. Và cơ thể bạn có thể thấy đường khó tiêu hóa hơn mật ong, vì nó không chứa enzyme.

Mẹo cắt giảm chất làm ngọt

Nhiều người sử dụng đường và mật ong theo thói quen. Chúng ta đã quen với hương vị ngọt ngọt trong đồ uống và thực phẩm của chúng ta, và chúng ta phải bỏ lỡ sự ngọt ngào đó khi chúng ta từ bỏ chúng. Thay vì loại bỏ hoàn toàn một trong hai, bạn chỉ cần cắt giảm lượng mà bạn nạp vào.

Hãy thử sử dụng một nửa thìa mật ong trong trà hoặc nửa gói đường trong cà phê, thay vì cả một thìa mật ong hay cả một gói đường. Bạn có thể ăn cùng với ngũ cốc ăn sáng và sữa chua. Nếu bạn sử dụng đường khi nướng, việc giảm một phần ba có thể ít ảnh hưởng đến hương vị hơn bạn nghĩ.

Kết luận

Mật ong có thể là một lựa chọn tốt hơn trong cả hai, nhưng cả mật ong và đường có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn khi sử dụng quá nhiều. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc bệnh tim, hoặc bạn lo lắng về việc kiểm soát cân nặng, hãy nói chuyện với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu ăn kiêng của bạn. Họ có thể làm việc với bạn để phát triển kế hoạch dinh dưỡng tốt nhất.

Nguồn: healthline