Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Chất dinh dưỡng này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch, khiến nhiều người tự hỏi liệu bổ sung vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm virus corona mới đã gây ra COVID-19.

Điều quan trọng cần lưu ý là hiện tại, không có cách chữa trị cụ thể nào cho COVID-19, và không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nào hơn ngoài cách ly khỏi xã hội và thực hiện vệ sinh đúng cách có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh này.

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu con người có mức vitamin D tốt, cũng như bổ sung thêm vitamin D, có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và có thể bảo vệ chống lại các bệnh về đường hô hấp nói chung.

Vitamin D ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch như thế nào?

Vitamin D là nhân tố cần thiết để hệ thống miễn dịch của bạn có thể hoạt động tốt, đây là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Nó có cả đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch và rất quan trọng cho việc kích hoạt hệ thống phòng thủ của hệ miễn dịch. Vitamin D được biết đến để tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T và đại thực bào, bảo vệ cơ thể bạn chống lại mầm bệnh.

Trên thực tế, vitamin rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch đến mức vitamin D thấp có thể làmtăng khả năng nhiễm bệnh và các rối loạn liên quan đến miễn dịch. Ví dụ, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, bao gồm bệnh lao, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus và vi khuẩn gây ra.

Hơn nữa, thiếu vitamin D có thể dẫn đến giảm chức năng phổi, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của bạn về khả năng chống nhiễm trùng đường hô hấp.

Bổ sung vitamin D có thể bảo vệ chống lại COVID-19?

Hiện tại, không có cách chữa trị hay điều trị cụ thể nào cho COVID-19. Không có nghiên cứu nào nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung thêm hay thiếu vitamin D đối với nguy cơ mắc phải COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể gây hại cho chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể tăng cường đáp ứng miễn dịch và bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp nói chung. Một đánh giá gần đây bao gồm 11.321 người từ 14 quốc gia đã chứng minh rằng bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARI) ở cả những người thiếu vitamin D.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D giúp giảm 12% nguy cơ phát triển ARI. Hiệu quả bảo vệ mạnh nhất ở những người có mức vitamin D thấp. Hơn nữa, tổng quan cho thấy bổ sung vitamin D có hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chống lại ARI khi dùng hàng ngày hoặc hàng tuần với liều lượng nhỏ và ít hiệu quả hơn khi dùng với liều lượng lớn hơn với khoảng cách sử dụng lớn.

Bổ sung vitamin D cũng đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi, những người có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như COVID-19.

Hãy nhớ rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể bảo vệ bạn khỏi việc nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, thiếu vitamin D có thể làm tăng sự nhạy cảm của bạn đối với nhiễm trùng và bệnh nói chung bằng cách làm tổn hại chức năng miễn dịch. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi nhiều người bị thiếu vitamin D, đặc biệt là những người lớn tuổi có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng hơn liên quan đến COVID-19.

Vì những lý do này, bạn có thể nhờ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn kiểm tra mức vitamin D của bạn để xác định xem bạn có bị thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này hay không.

Tùy thuộc vào nồng độ trong máu của bạn, việc bổ sung 1.000-4.000 IU vitamin D mỗi ngày thường là vừa đủ cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những người có lượng máu thấp thường sẽ cần liều cao hơn nhiều để tăng mức độ của họ lên một phạm vi tối ưu.

Mặc dù các khuyến nghị về yếu tố cấu thành mức vitamin D tối ưu khác nhau, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng mức vitamin D tối ưu nằm trong khoảng 30-60 ng/mL (75-150 nmol/L).

Kết luận

Vitamin D đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm cả việc thúc đẩy sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu khoa học cho thấy bổ sung vitamin D có thể bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là đối với những người thiếu vitamin.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng thực phẩm chức năng, như vitamin D, có thể làm giảm nguy cơ phát triển COVID-19.

Nếu bạn quan tâm đến việc bổ sung vitamin D để tăng cường đáp ứng miễn dịch tổng thể, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết thông tin về liều lượng thích hợp.

Nguồn: healthline