Kickboxing là một hình thức võ thuật có đấm, đá và động tác chân. Môn thể thao này kết hợp các động tác từ các môn võ thuật khác, chẳng hạn như karate, cũng như boxing.

Có nhiều loại kickboxing khác nhau, mỗi loại có quy tắc khác nhau. Ví dụ, kickboxing Mỹ sử dụng tay và chân, trong khi Muay Thai cho phép khuỷu tay và đầu gối làm điểm tiếp xúc.

Kickboxing không tiếp xúc và cardio kickboxing kết hợp các kỹ thuật tập chân, đá và đấm giống như các loại kickboxing khác, nhưng bạn sẽ đấm trực tiếp và đá vào túi cát và miếng lót tay thay vì đấm và đá vào bạn tập của mình.

Dưới đây là những lợi ích sức mà kickboxing mang lại.

Sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng việc tham gia kickboxing mỗi ngày 1 tiếng, 3 ngày/tuần thời làm tăng sự hấp thụ oxy tối đa (VO2max).

VO2max là phép đo lượng oxy tối đa bạn có thể sử dụng trong khi hoạt động thể chất. Nó là một chỉ số về sức chịu đựng tim mạch của bạn. Nó càng cao, cơ thể bạn càng nhận được và sử dụng oxy hiệu quả.

Sức mạnh và sự cân bằng của cơ bắp

Trong cùng một nghiên cứu năm 2014, những người tham gia đã thấy sức mạnh cơ bắp được cải thiện ở cả phần cơ thể trên và dưới.

Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét ảnh hưởng của kickboxing ở những người mắc bệnh đa xơ cứng (MS) cho thấy kickboxing 3 ngày/1 tuần giúp cải thiện sự phối hợp và cân bằng. Mặc dù chỉ có 11 người tham gia hoàn thành thử nghiệm và tập luyện, nhưng kết quả của nghiên cứu này cho thấy kickboxing có thể giúp cải thiện sự cân bằng phản ứng. Điều này, có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ té ngã khi bạn già đi.

Giảm cân

Không có là lạ khi tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình.Kickboxing cung cấp một bài tập aerobic giúp đốt cháy calo và có thể giúp bạn giảm cân. Có nghiên cứu cho thấy các kickboxer ưu tú và nghiệp dư có khối lượng cơ bắp nhiều hơn và tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn.

Một người nặng 70kg có thể đốt cháy 372 calo chỉ sau 30 phút tập kickboxing.

Ngủ ngon hơn

Hoạt động thể chất giúp cải thiện giấc ngủ, kể cả ở những người bị rối loạn giấc ngủ. Có một lượng đáng kể bằng chứng cho rằng việc tập thể dục thường xuyên có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng và thời gian ngủ.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim. Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tâm trạng và khả năng suy nghĩ của bạn, và nó làm tăng mức năng lượng của bạn.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Võ thuật, bao gồm kickboxing, và các hình thức tập thể dục khác có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm giác tích cực.

Kickboxing có các bài tập aerobic và anaerobic, cả hai đều tác động tích cực đến tâm trạng. Nó làm tăng endorphin và tạo ra những thay đổi trong phần não có thể cải thiện căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Sự an toàn

Kickboxing thường an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng cũng giống với bất kỳ môn thể thao nào liên quan đến chuyển động toàn cơ thể, kickboxing có thể gây chấn thương cho cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2003 xem xét tỷ lệ chấn thương ở những người tham gia tập kickboxing cho thấy các chấn thương phổ biến nhất là căng cơ vai, lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân. Nếu bạn đã bị chấn thương ảnh hưởng đến các khu vực này, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi có ý định tập kickboxing, đặc biệt là nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến tim hoặc phổi.

Lời khuyên cho người mới bắt đầu

Nếu bạn mới tập kickboxing, dưới đây là vài tips có thể bạn sẽ thấy hữu ích:

  • Hãy làm quen với kickboxing từ từ để giảm nguy cơ chấn thương.
  • Xác định mục đích tập của bạn (ví dụ: thể dục, giảm cân hoặc thi đấu) khi chọn một lớp kickboxing.
  • Nên tham gia kickboxing ít nhất ba ngày mỗi tuần trong một tiếng mỗi lần.
  • Hãy chắc chắn bạn uống đầy đủ nước khi tập

Tìm một lớp học

Nhiều phòng tập võ thuật và phòng tập thể dục cung cấp các cấp độ khác nhau của các lớp kickboxing.

Khi tìm kiếm một lớp kickboxing, biết rõ mục tiêu của bạn là gì và hiểu được sức khỏe thể chất hiện tại của bạn là rất quan trọng. Hãy nói những điều này cho các giáo viên để đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được mục đích khi tập của bạn.

Vậy bạn sẽ cần những gì cho lớp kickboxing. Một số phòng gym có thể cung cấp sẵn trang thiết bị, nhưng số khác lại không.

Thiết bị cần thiết cho kickboxing có thể bao gồm:

  • găng tay
  • bao tay và bao mắt cá chân
  • miếng bảo vệ miệng
  • mũ đội đầu
  • bảo vệ ống chân

Kết luận

Kickboxing có thể tăng sức chịu đựng, sức mạnh và thể lực tổng thể của bạn.

Trước khi bạn thử kickboxing, hãy nói chuyện với bác sĩ để xem bạn có cần phải lưu ý điều gì trước khi tập hay không.

Và nếu bạn mới bắt đầu, hãy bắt đầu bằng cách đi chậm. Tập luyện 3 lần/tuần để gặt hái nhiều lợi ích sức khỏe mà bài tập này mang lại.

Nguồn: healthline