Hoa hồng đã được sử dụng cho các mục đích văn hóa và y học trong hàng nghìn năm. Họ hoa hồng có hơn 130 loài và hàng nghìn giống trồng. Tất cả hoa hồng đều có thể ăn được và có thể dùng trong trà, nhưng một số giống có vị ngọt trong khi những loại khác thì đắng hơn.  Trà hoa hồng là một loại nước giải khát thảo mộc thơm được làm từ những cánh hoa và nụ thơm của hoa hồng. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mặc dù nhiều lợi ích trong số này không được khoa học ủng hộ. Bài viết này cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về trà hoa hồng, bao gồm cả những lợi ích và công dụng tiềm năng của nó.

Không chứa caffeine tự nhiên

Nhiều đồ uống nóng phổ biến, bao gồm cà phê, trà, và thậm chí cả sô cô la nóng, có chứa caffeine. Mặc dù caffein mang lại nhiều tác dụng tích cực, bao gồm giảm mệt mỏi, tăng cường sự tỉnh táo và mức năng lượng, nhưng một số người lại muốn tránh nó hoặc không thể chịu đựng được các tác dụng phụ của nó. Ví dụ, caffeine có thể làm tăng huyết áp và gây ra cảm giác lo lắng ở một số người.

Trà hoa hồng tự nhiên không chứa caffein và do đó có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho một số đồ uống nóng có chứa caffein phổ biến hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số loại trà hoa hồng là sự pha trộn giữa trà thông thường có chứa caffein và cánh hoa hồng, vì vậy nếu bạn không sử dụng caffein, hãy đảm bảo chọn trà cánh hoa hồng 100%.

Hydrat hóa và lợi ích giảm cân

Trà hoa hồng chủ yếu được tạo thành từ nước. Vì lý do này, uống một hoặc nhiều cốc mỗi ngày có thể góp phần đáng kể vào tổng lượng nước của bạn. Uống không đủ nước có thể dẫn đến mất nước, có thể gây mệt mỏi, đau đầu, các vấn đề về da, chuột rút cơ, huyết áp thấp và nhịp tim nhanh. Do đó, điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước cả ngày bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu nước và uống nước lọc, trà, cà phê và các loại đồ uống khác.

Ngoài ra, nước có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 500 ml nước có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn lên đến 30%. Hơn nữa, một số bằng chứng cho thấy rằng uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cân bằng cách làm cho bạn cảm thấy no hơn và giảm lượng calo tiêu thụ.

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp chống lại tác động của các gốc tự do. Đây là những phân tử phản ứng gây ra tổn thương tế bào và dẫn đến stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều bệnh tật và lão hóa sớm.

Các nguồn chính của chất chống oxy hóa trong trà hoa hồng là polyphenol. Chế độ ăn giàu polyphenol được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại 2, cũng như bảo vệ não của bạn khỏi bệnh thoái hóa. Một nghiên cứu trên 12 giống hoa hồng cho thấy hàm lượng phenol và hoạt tính chống oxy hóa của trà hoa hồng tương đương hoặc cao hơn so với trà xanh.

Trà hoa hồng cũng đặc biệt giàu axit gallic. Hợp chất chống oxy hóa này chiếm 10–55% tổng hàm lượng phenol của trà và được biết là có tác dụng chống ung thư, kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Trà cũng rất giàu anthocyanins, chiếm tới 10% tổng hàm lượng phenol. Đây là những sắc tố màu có liên quan đến sức khỏe đường tiết niệu và mắt tốt, cải thiện trí nhớ, lão hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các phenol khác như kaempferol và quercetin cũng góp phần vào hoạt động chống oxy hóa trong trà hoa hồng.

Có thể làm giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh ảnh hưởng đến khoảng 50% phụ nữ và trẻ em gái, một số trong số họ bị nôn mửa, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, chóng mặt và tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ thích các phương pháp kiểm soát cơn đau thay thế hơn là dùng thuốc giảm đau thông thường.

Ví dụ, trà hoa hồng làm từ búp hoặc lá Rosa gallica đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị đau bụng kinh. Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của trà hoa hồng ở 130 học sinh tuổi teen ở Đài Loan. Những người tham gia được hướng dẫn uống 2 tách trà hoa hồng mỗi ngày trong 12 ngày, bắt đầu từ 1 tuần trước kỳ kinh và trong 6 chu kỳ kinh nguyệt. Những người uống trà hoa hồng cho biết ít đau hơn và tâm lý tốt hơn những người không uống trà. Điều này cho thấy rằng trà hoa hồng có thể là một cách thích hợp để điều trị đau bụng kinh. Tuy nhiên, kết quả chỉ là từ một nghiên cứu và cần được xác nhận thông qua nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Các lợi ích khác

Ngoài ra còn có những lợi ích khác, nhưng chúng dựa trên nghiên cứu sử dụng các chất chiết xuất rất mạnh:

  • Lợi ích về tinh thần, chẳng hạn như để điều trị chứng mất trí và co giật
  • Tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và chống trầm cảm
  • Giảm mức độ nghiêm trọng của các phản ứng dị ứng
  • Đặc tính kháng khuẩn
  • Cải thiện tình trạng kháng insulin và sức khỏe tim mạch
  • Điều trị bệnh gan
  • Tác dụng nhuận tràng
  • Tác dụng chống ung thư

Có một số kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng chỉ là tác dụng của chiết xuất hoa hồng, chất phân lập và dầu của các loài rất cụ thể mới được thử nghiệm. Vì vậy, những phát hiện không thể được quy cho trà hoa hồng nói chung. Thêm vào đó, tất cả các nghiên cứu đều được thực hiện trong ống nghiệm hoặc trên động vật - không phải trên người.

Kết luận

Trà hoa hồng được làm từ cánh hoa và nụ của hoa hồng. Nó không chứa caffeine tự nhiên, là một nguồn cung cấp nước tốt, giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm đau bụng kinh. Mặc dù được quảng cáo mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng hầu hết được hỗ trợ bởi ít bằng chứng hoặc chỉ dựa trên các nghiên cứu về chiết xuất hoa hồng chứ không phải trà hoa hồng. Dù vậy, nó vẫn là một thức uống ngon, nhẹ và sảng khoái có thể được thưởng thức như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.