Khi nói đến rau, măng tây là một trong những món ăn tuyệt vời nhất - nó là một sức mạnh dinh dưỡng thơm ngon và đa năng. Có thể bạn chỉ nghĩ chỉ có thể ăn măng tây khi nó được nấu chín, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi ăn măng tây sống được không và nó cũng mang lại lợi ích tương tự như khi được nấu chín không?.

Bạn có thể ăn sống măng tây

Nhiều người tin rằng măng tây cần nấu trước khi có thể ăn nó, nhưng trong thực tế, nó có thể là một bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn mà không cần nấu nó. Nấu chín măng tây chỉ là làm mềm các sợi thực vật của nó, làm cho rau dễ nhai và tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị đúng đắn, măng tây sống vẫn có thể dễ nhai và ngon như khi nấu chín.

Đầu tiên, loại bỏ phần cuống của măng tây. Lúc này, bạn đã có thể cắn trực tiếp và ăn chúng, nhưng trải nghiệm có thể không khiến bạn hài lòng. Thay vào đó, sử dụng dụng cụ gọt vỏ rau hoặc dao sắc để cắt măng tây thành những miếng nhỏ. Các mảnh càng mỏng, chúng càng dễ nhai.

Bạn cũng có thể cho một ít dầu ô liu và nước chanh hoặc giấm đơn giản để làm mềm các phần cứng của măng tây. Đây cũng là một cách tuyệt vời để thêm một chút hương vị cho món ăn.

Măng tây khi nấu chín sẽ tăng chất chống oxy hóa

Măng tây khi nấu chín không chỉ giúp rau mềm hơn mà còn trở thành một nguồn cung cấp phong phú các hợp chất hóa học được gọi là polyphenol, vốn nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa mạnh.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu polyphenol có thể giúp giảm căng thẳng, viêm và nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường.

Một nghiên cứu khác cho thấy nấu măng tây xanh tăng tổng số hoạt động chống oxy hóa lên 16%. Cụ thể, nó đã tăng beta carotene và quercetin - hai chất chống oxy hóa mạnh - lần lượt là 24% và 98%.

Một nghiên cứu khác cho thấy hoạt động chống oxy hóa của măng tây trắng nấu chín cao hơn gần ba lần so với măng tây sống.

Nấu chín măng tây sẽ ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng

Mặc dù nấu chín có thể tăng cường một số hợp chất sẵn có trong măng tây, nhưng nó có thể làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy nấu măng tây xanh làm giảm hàm lượng vitamin C, một loại vitamin đặc biệt nhạy cảm với nhiệt, giảm 52%.

Làm thế nào một số chất dinh dưỡng trong rau quả bị ảnh hưởng khi nấu phụ thuộc vào phương pháp nấu, thời gian tiếp xúc với nhiệt và loại chất dinh dưỡng. Một nguyên tắc tốt là chọn các phương pháp nấu ăn hạn chế tiếp xúc với nước và nhiệt, chẳng hạn như hấp, xào, chần nhanh và lò vi sóng. Ngoài ra, tránh nấu quá chín và để rau chín nhưng vẫn giữ được độ giòn.

Một lựa chọn lành mạnh

Thêm măng tây vào bữa ăn của bạn là một lựa chọn lành mạnh, bất kể bạn chế biến nó như thế nào.Cho dù bạn nấu nó hay ăn sống là vấn đề sở thích cá nhân. Cả hai tùy chọn đều bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn uống của bạn. Để có lợi ích tối đa cho sức khỏe, hãy kết hợp thói quen bữa ăn của bạn và thử nghiệm với cả hai phong cách chế biến nấu chín và ăn sống măng tây.

Kết luận

Măng tây là một loại rau rất bổ dưỡng có thể ăn chín hoặc sống.

Bởi vì kết cấu của nó, nấu chín là phương pháp chuẩn bị phổ biến nhất. Tuy nhiên, măng tây sống được cắt lát mỏng hoặc ướp có thể là lựa chọn mà có thể bạn thấy thích.

Nấu chín có thể tăng cường hoạt động chống oxy hóa trong măng tây, nhưng nó cũng có thể góp phần làm mất chất dinh dưỡng. Điều này đặc biệt là trường hợp với các vitamin nhạy cảm với nhiệt như vitamin C.

Để có được những lợi ích sức khỏe, bạn nên xem xét kết hợp cả măng tây nấu chín và sống vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn: healthline