Thèm đồ ăn cay khi mang thai có ý nghĩa gì không?

Mang thai có thể làm cho bạn thèm tất cả mọi thứ, thèm những thứ đó thường không có ý nghĩa gì đặc biệt. Đó có thể là dưa chua ăn với kem, mứt dâu trên bánh mì kẹp thịt, sốt marinara với cá ngừ đóng hộp. Nói chung, có một thứ giải thích cho những thèm muốn đó: Hormone, chúng chịu trách nhiệm cho mọi thứ.

Ngoài ra không có lời giải mã cụ thể nào để giải thích cơn thèm, nhưng có một số lời truyền nhau trôi nổi trên mạng về lý do tại sao nhiều phụ nữ thèm ăn đồ cay khi mang thai. Một số người nghĩ rằng điều đó xảy ra nhiều hơn nếu bạn có con trai, trong khi những người khác tự hỏi liệu nó có phải là một bản năng tự nhiên để hạ nhiệt (nghĩa đen - ăn thức ăn cay làm bạn đổ mồ hôi, và mồ hôi làm giảm nhiệt độ cơ thể).

Dù bằng cách nào, vị giác của bạn thường thay đổi trong và sau khi mang thai, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn bất chợt thèm ăn ớt. Nó có lẽ không phải là một dấu hiệu của điều gì thực sự cần chú ý.

Ăn cay có an toàn cho thai nhi không?

Ăn thức ăn cay khi mang thai an toàn 100% cho em bé của bạn.

Mặc dù vậy, một lời cảnh báo nhỏ - nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng ăn một số loại thực phẩm nhất định trong thai kỳ có thể thay đổi “hương vị” của nước ối. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xem xét lượng cay cụ thể.

Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến vị giác đến em bé của bạn, và chúng có thể thể hiện sự ưa thích đối với một số hương vị quen thuộc sau này khi lớn lên. Đây cũng không hẳn là một điều xấu.

Ăn cay có an toàn cho bà bầu không?

Nếu ăn nhiều đồ cay không ảnh hưởng gì đến thai nhi thì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu cho người mẹ. Không có gì nguy hiểm, nhưng thỏa mãn cơn thèm đồ ăn cay có thể không phải lúc nào cũng xứng đáng với nỗi đau của chứng ợ nóng, khó tiêu sau đó.

Nếu bạn không quen ăn đồ cay nhưng việc mang thai đã khiến bạn khao khát ăn ớt, thì bạn nên bắt đầu từ từ.

Tác dụng phụ

Trong ba tháng đầu tiên, ăn đồ ăn cay thường không gây ra nhiều vấn đề, mặc dù nó có thể làm nặng thêm chứng ốm nghén. Nếu bạn đã gặp rắc rối với buồn nôn và buồn nôn cả ngày, thức ăn cay có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, ăn thức ăn cay có thể gây ra:

Ợ nóng, vì tử cung đang phát triển của bạn buộc axit dạ dày vào thực quản cao hơn

  • Khó tiêu
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng
  • Sự gia tăng các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Ăn cay có thể giúp bắt đầu chuyển dạ?

Nếu bạn gần đến cuối thai kỳ và sắp bắt đầu chuyển dạ, có thể một người nào đó khuyên bạn lúc đó nên ăn cay vào.

Trên thực tế, lời khuyên này rất phổ biến đến nỗi các nhà nghiên cứu thực sự đã nghiên cứu nó cùng với cách chuyển dạ khác (như đi bộ, làm tình và uống thuốc nhuận tràng) vào năm 2011. Các nhà nghiên cứu đã hỏi 201 phụ nữ sau sinh có phải họ đã chủ động gây ra chuyển dạ một cách tự nhiên và nếu vậy, họ đã sử dụng phương pháp nào; trong số 50% những người báo cáo họ đã cố gắng tự gây ra, 20% cho rằng họ đã ăn thực phẩm cay để có thể chuyển dạ.

Không có khoa học nào chứng minh điều này. Nên việc bạn ăn vài chiếc cánh gà cay cũng không làm bạn đột ngột chuyển dạ đâu.

Lưu ý

Tuy ăn cay sẽ không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng bạn có thể phải sẵn sàng đối phó với chứng ợ nóng khi ăn thức ăn cay, nhưng hãy nhớ rằng việc loại bỏ chứng ợ nóng khi mang thai không dễ dàng như lúc bạn chưa mang thai.

Nguồn: healthline