Ngày hôm nay, lại một ngày vui nữa trong trang sử thể thao Việt Nam. U19 trẻ tuổi của Việt Nam đánh bại Trung Quốc, và sau đó đánh bại Thái Lan lên ngôi vô địch. Như adrenaline được tiêm thẳng vào huyết quản, người Việt chúng ta tuy vẫn còn nghèo khó, nhưng chúng ta là dân tộc có nỗ lực, có ước mơ, khát khao vươn lên cháy bỏng.

Nỗ lực hết mình

Rất rất nhiều người hoài nghi, sau thế hệ U23 rực rỡ ở Thường Châu, liệu chúng ta có lớp kế cận xuất sắc, có thế hệ tiếp theo mạnh mẽ hơn, giỏi giang hơn hay không. Chúng ta có làm được điều Hàn Quốc thập niên 90 đã làm được đó là vươn lên mạnh mẽ, và tiếp tục tiến về phía trước?

Câu trả lời là có, U23 năm nay, với rất nhiều gương mặt mới, với kỹ thuật, thể lực, và nỗ lực còn mãnh liệt hơn thế hệ đàn anh nữa đã đánh bại Thái Lan với tỷ số tới 4-0. Nhưng U23 có thể chỉ là phép màu của phù thuỷ Park Hang Seo?

U19 thì sao, lần này người dẫn dắt là thầy Giôm. Chúng ta hạ gục Trung Quốc, và tiếp tục đánh bại Thái Lan lên ngôi vô địch. Những cầu thủ trẻ U19 chiến đấu mạnh mẽ với nỗ lực tuyệt vời và thể lực rất tốt. Còn nhớ năm xưa, cũng dưới trướng thầy Giôm thế hệ Công Phượng, Xuân Trường thua tan tác dưới tay Nhật Bản ngay trên đất mẹ.

Mới chỉ mấy năm thôi, mà mọi thứ như vật đổi sao giời, Việt Nam là thế lực mới ở Châu Á, một dân tộc có ước mơ, một đội quân đoàn kết, tinh nhuệ, thể lực sung mãn với khát khao và tham vọng lớn. Điều gì đã vĩnh viễn thay đổi cục diện, câu trả lời không gì khác là:

TINH THẦN VIỆT NAM

  • ĐOÀN KẾT
  • TÍNH TỰ TRỌNG
  • SỰ THÔNG MINH, NHANH NHẸN
  • TINH THẦN BẤT KHUẤT, KHÔNG BAO GIỜ TỪ BỎ

Đoàn Kết

Ở quy mô nhỏ là đội tuyển, tất cả mọi thành viên đều gắn kết với nhau. Tất cả chiến đấu vì một mục tiêu chung. Hỗ trợ nhau, bao bọc nhau. Quy mô lớn là quốc gia, dân tộc gắn kết với nhau, ví dụ như, sử dụng các sản phẩm được làm bởi người Việt, cho dù còn có những điểm vẫn chưa bằng sản phẩm nhập khẩu.

Tính Tự Trọng

Tự trọng ở đây có nghĩa là bộ mặt của mình cũng là đại diện quốc gia, làm những điều tốt hơn nữa, mang danh dự về cho quốc gia. Đừng làm những điều phải hổ thẹn, bôi nhọ lên bản thân lẫn hình ảnh quốc gia. Khiêm nhường nhưng nỗ lực hết mình. Đây là lí do tại sao người Nhật được người nước khác tôn trọng, đây cũng là thứ tạo nên một dân tộc lớn. Đây cũng là lý do tại sao đội tuyển Việt Nam là một trong những đội chơi đẹp, fair play ở các trận đấu. Chúng ta chơi bóng không chỉ vì chiến thắng bằng mọi giá mà là chiến thắng trong danh dự. Điều này thể hiện rất rõ trọng trận Việt Nam gặp Nhật Bản ở Asian Cup 2019. Chúng ta thua Nhật với chỉ 1 trái mà họ rất vất vả mới có được. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ trẻ của chúng ta chơi ngang cơ với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của Nhật Bản trong tư thế không sợ hãi, bài bản rõ ràng, chiến đấu tới phút cuối cùng. Chúng ta ra về ngẩng cao đầu rời giải với sự trầm trồ thán phục không chỉ ở Đông Nam Á, mà toàn châu Á.

Sự thông minh, nhanh nhẹn

Chỉ đoàn kết và tự trọng không thể tạo nên một đội hình tốt và dành chiến thắng. Chúng ta có những cá nhân rất xuất sắc, là trụ cột, là những con sếu đầu đàn. Khi đó kết hợp với sự đoàn kết, tự trọng. Chúng ta có một đội quân tinh nhuệ, mãnh mẽ.

Tinh thần bất khuất, không bao giờ từ bỏ

Thứ quan trọng nhất khi đánh giá một người đàn ông, là nỗ lực của anh ta tới đâu. Công Vinh không phải cầu thủ suất sắc thiên bẩm như Văn Quyến. Nhưng anh được nhớ là một trong những cầu thủ nỗ lực nhất và thành công nhất của Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại. Ông già gân Anh Đức cũng vậy ghi dấu ấn bằng nỗ lực hoàn thiện mình không mệt mỏi và cuối cùng dành chức vô địch Đông Nam Á ở độ tuổi gần cuối cùng của đời cầu thủ chuyên nghiệp. Chính nỗ lực như vậy mới mang tới tuyết chiến Thường Châu, lội ngược dòng đánh bại Jordan để lọt vào tứ kết...

Áp dụng trong việc tập luyện như thế nào?

Yếu tố quan trọng nhất để áp dụng trong việc tập luyện có lẽ là, tinh thần bất khuất, không bao giờ từ bỏ. Hầu như khoảng 90% người bình thường sẽ bỏ tập luyện trong chỉ sau vài tuần. Tin bản thân mình làm được, thì bạn đã đi được nửa đường rồi. Bạn chọn tiếp tục thì đã là 10% kiên định, khác biệt. Kỷ luật với bản thân, dù khó khăn như thế nào đi chăng nữa. Không bỏ cuộc, không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Động lực sẽ đến và đi, chỉ có kỷ luật bản thân mới giúp bạn trên con đường tập luyện. Yếu tố này cũng chính là yếu tố giúp bạn vượt qua giới hạn của bạn thân để chinh phục những mục tiêu cao hơn.

Yếu tố đoàn kết, hãy luôn giúp đỡ những người khác. Và họ sẽ giúp đỡ bạn. Việc có người khác đỡ bạn, sẽ giúp bạn và cả họ tiến xa hơn trong việc tập luyện. Thay vì chỉ tập một mình.

Sự thông minh nhanh nhẹn, trong việc tập luyện, không chỉ là tập mà là tập đúng mới quan trọng. Việc tập luyện sai phương pháp không những không mang lại kết quả mà nhiều khi còn gây ra tác động xấu tới cơ thể bạn, và tệ hơn là bạn có thể bị chấn thương. Sẽ luôn có những người giỏi, và chỉ cần bạn hỏi, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc tập luyện.

Chúc bạn thành công trong việc tập luyện. Fighting!!!