Muối hồng Himalaya là một loại muối có màu hồng tự nhiên và được khai thác gần dãy Himalaya ở Pakistan. Nhiều người cho rằng nó chứa nhiều khoáng chất và mang lại lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Vì những lý do này, muối hồng Himalaya thường được cho là tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với muối ăn thông thường.

Muối là gì?

Muối là một khoáng chất chủ yếu bao gồm các hợp chất natri clorua. Muối chứa rất nhiều natri clorua - khoảng 98% trọng lượng. Muối có thể được sản xuất bằng cách làm bay hơi nước muối hoặc chiết xuất muối rắn từ các mỏ muối dưới lòng đất.

Trước khi nó đến cửa hàng tạp hóa của bạn, muối ăn cũng trải qua một quá trình tinh chế để loại bỏ tạp chất và bất kỳ khoáng chất nào khác ngoài natri clorua. Các chất chống ăn mòn đôi khi được thêm vào để giúp hấp thụ độ ẩm và iốt thường được bao gồm để giúp người tiêu dùng ngăn ngừa thiếu iốt.

Con người đã sử dụng muối để tạo hương vị và bảo quản thực phẩm trong hàng ngàn năm. Natri cũng đóng một vai trò quan trọng trong một số chức năng sinh học, bao gồm cân bằng chất lỏng, dẫn truyền thần kinh và co cơ. Vì lý do này, nhất thiết phải có muối hoặc natri trong chế độ ăn uống của bạn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng quá nhiều natri có thể dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim, mặc dù nghiên cứu gần đây đã đặt nhận định từ lâu này vào câu hỏi. Vì những nguy cơ tiềm ẩn của việc tiêu thụ quá nhiều muối ăn, nhiều người đã chuyển sang sử dụng muối hồng Himalaya, tin rằng đây là một lựa chọn lành mạnh hơn.

Muối hồng Himalaya là gì?

Muối hồng Himalaya là một loại muối có màu hồng được chiết xuất từ ​​mỏ muối Khewra, nằm gần dãy núi Himalaya ở Pakistan. Mỏ muối Khewra là một trong những mỏ muối lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Muối hồng Himalaya được thu hoạch từ mỏ này được cho là đã được hình thành từ hàng triệu năm trước từ sự bốc hơi của các khối nước cổ đại.

Muối được chiết xuất bằng tay và xử lý ít nhất có thể để tạo ra một sản phẩm chưa tinh chế không có chất phụ gia và được cho là tự nhiên hơn nhiều so với muối ăn.

Giống như muối ăn, muối hồng Himalaya chủ yếu bao gồm natri clorua. Tuy nhiên, quá trình thu hoạch tự nhiên cho phép muối hồng Himalaya sở hữu nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác không có trong muối ăn thông thường. Một số người ước tính nó có thể chứa tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác nhau. Trên thực tế, chính những khoáng chất này, đặc biệt là sắt, mang lại cho nó màu hồng đặc trưng.

Muối hồng Himalaya được sử dụng như thế nào?

Muối hồng Himalaya được sử dụng trong nấu ăn và các sinh hoạt hằng ngày.

Bạn có thể ăn nó hoặc nấu với nó

Nói chung, bạn có thể nấu ăn với muối hồng Himalaya giống như bạn làm với muối ăn thông thường. Đặt nó trong nước sốt và nước xốt hoặc thêm nó vào thức ăn của bạn ở bàn ăn tối.

Một số người thậm chí sử dụng muối hồng Himalaya làm bề mặt để nấu ăn. Các khối lớn của muối có thể được mua và sử dụng để nướng, làm khô và truyền hương vị mặn cho thịt và các thực phẩm khác.

Muối hồng Himalaya có thể được mua dạng mịn như muối ăn thông thường, nhưng cũng không có gì lạ khi bạn cũng có thể tìm thấy các loại hạt thô được bán với kích cỡ tinh thể lớn hơn.

Muối hồng Himalaya trong nấu ăn

Bất cứ khi nào bạn đo bất kỳ loại muối nào theo thể tích, điều quan trọng là phải xem xét độ mịn của nó.

Bạn có thể cần sử dụng một lượng lớn muối thô để phù hợp với độ mặn của muối nghiền mịn. Điều này là do muối nghiền mịn được nằm sát gần nhau hơn so với muối thô, do đó, có nhiều muối hơn trong một khối lượng cụ thể. Ví dụ, 1 muỗng cà phê của bất kỳ loại muối nghiền mịn nào có thể chứa khoảng 2.300 mg natri, trong khi 1 muỗng cà phê muối thô sẽ thay đổi dựa trên kích thước tinh thể nhưng có thể chứa ít hơn 2.000 mg natri.

Hơn nữa, muối hồng Himalaya chứa ít natri clorua hơn so với muối ăn thông thường, mà bạn có thể cần tính đến khi nấu ăn.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại ở Mỹ khuyến nghị rằng hầu hết người trưởng thành tiêu thụ không quá 2.300 mg natri mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng 1 muỗng cà phê (6 gram) muối nghiền mịn.

Tuy nhiên, khi bạn đang sử dụng muối hồng Himalaya, tốt nhất nên kiểm tra nhãn dinh dưỡng, vì hàm lượng natri có thể thay đổi lớn, tùy thuộc vào thương hiệu.

Muối hồng Himalaya trong cuộc sống hằng ngày

Muối hồng Himalaya không chỉ được sử dụng trong các bữa ăn, mà còn được sử dụng vào mục đích khác trong cuộc sống hằng ngày.

Muối hồng Himalaya được sử dụng trong một số muối tắm, có tác dụng cải thiện tình trạng da và làm dịu cơ bắp bị đau.

Đèn muối cũng thường được làm từ muối hồng Himalaya và có thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm không khí. Những đèn này bao gồm các khối muối lớn với nguồn sáng bên trong làm nóng muối.

Ngoài ra, dành thời gian trong các hang động muối nhân tạo hình thành từ muối hồng Himalaya rất phổ biến trong số những người tìm cách cải thiện các vấn đề về da và hô hấp.

Nhưng nghiên cứu hỗ trợ ba việc sử dụng muối hồng Himalaya trong cuộc sống hằng ngày là tương đối yếu. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những tuyên bố này.

Muối hồng Himalaya chứa nhiều khoáng chất

Cả muối ăn và muối hồng Himalaya bao gồm chủ yếu là natri clorua, nhưng muối hồng Himalaya có tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác. Chúng bao gồm các khoáng chất phổ biến như kali và canxi, cũng như các khoáng chất ít được biết đến như strontium và molypden.

Một nghiên cứu đã phân tích thành phần khoáng chất của các loại muối khác nhau, bao gồm muối hồng Himalaya và muối ăn thông thường. Dưới đây là so sánh các khoáng chất nổi tiếng được tìm thấy trong một gram của hai muối:

Như bạn có thể thấy, muối ăn có thể có nhiều natri, nhưng muối hồng Himalaya chứa nhiều canxi, kali, magiê và sắt. Tuy nhiên, lượng khoáng chất này trong muối hồng Himalaya rất, rất nhỏ. Chúng được tìm thấy với số lượng nhỏ đến mức phải mất 1,7 kg muối hồng Himalaya để có được lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Không cần phải nói, đó là một lượng muối không thực tế để tiêu thụ.

Hầu hết các khoáng chất bổ sung trong muối hồng Himalaya được tìm thấy với số lượng nhỏ đến mức chúng không có khả năng cung cấp cho bạn bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Vậy những lợi ích sức khoẻ từ muối hồng Himalaya có thật không?

Mặc dù thực tế là muối hồng Himalaya chỉ chứa một lượng nhỏ khoáng chất bổ sung, nhiều người vẫn cho rằng nó có thể cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe. Sự thật là, hầu hết những tuyên bố này không có bất kỳ nghiên cứu nào để chứng minh.

Một số tuyên bố về sức khỏe thường được quảng cáo của muối hồng Himalaya bao gồm:

  • Cải thiện các bệnh về đường hô hấp
  • Cân bằng độ pH của cơ thể bạn
  • Giảm dấu hiệu lão hóa
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Điều hòa lượng đường trong máu
  • Tăng ham muốn

Một số nhận định liên quan đến việc sử dụng muối hồng Himalaya trong cuộc sống hằng ngày có thể dựa trên nghiên cứu. Việc sử dụng hang muối để điều trị các bệnh phổi khác nhau đã được đánh giá trong một vài nghiên cứu. Kết quả cho thấy có thể có một số lợi ích, nhưng cần có nghiên cứu tổng thể, chặt chẽ hơn để điều tra tính hiệu quả của chúng.

Mặt khác, một số trong những tuyên bố về sức khỏe này thực sự chỉ là các chức năng bình thường của natri clorua trong cơ thể, vì vậy bạn sẽ nhận được những lợi ích này từ bất kỳ loại muối nào. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn rất ít muối có thể góp phần gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Điều này cho thấy rằng một lượng muối thích hợp có thể cần thiết cho giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không nghiên cứu trên muối hồng Himalaya liệu nó có những tác dụng tương tự với natri clorua trong các loại muối khác.

Ngoài ra, các khoáng chất trong muối hồng Himalaya không có số lượng đủ lớn để có bất kỳ tác dụng nào trong việc cân bằng độ pH của cơ thể. Phổi và thận của bạn điều chỉnh chặt chẽ độ pH của cơ thể mà không cần sự trợ giúp của muối hồng Himalaya.

Hơn nữa, lượng đường trong máu, lão hóa và ham muốn tình dục chủ yếu được kiểm soát bởi các yếu tố khác ngoài muối trong chế độ ăn uống của bạn, và đơn giản là không có nghiên cứu khoa học nào cho thấy ăn muối hồng Himalaya có thể có lợi cho bất kỳ khía cạnh nào trong sức khỏe của bạn.

Tương tự như vậy, không có nghiên cứu so sánh ảnh hưởng sức khỏe của muối hồng Himalaya và muối ăn thông thường. Nếu nghiên cứu đã tồn tại, không có khả năng nó sẽ tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong ảnh hưởng sức khỏe của hai loại muối này.

Kết luận

Với tất cả các tuyên bố sai lầm về sức khỏe, thật dễ hiểu tại sao một số người nhầm lẫn về việc nên sử dụng loại muối nào. Nhưng không có nghiên cứu nào so sánh ảnh hưởng sức khỏe của muối hồng Himalaya và muối ăn thông thường. Nếu có nghiên cứu thì cũng không chắc sẽ tìm ra bất kỳ sự khác biệt rõ rệt nào.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh các chất phụ gia trong muối ăn thông thường, muối hồng Himalaya là một lựa chọn tự nhiên tuyệt vời. Nhưng đừng quá mong đợi để xem những lợi ích lành mạnh mà bạn có thể đọc trên mạng hoặc từ người bán.

Và hãy nhớ rằng muối ăn là một nguồn iốt chính trong chế độ ăn uống, vì vậy nếu bạn đang sử dụng muối hồng Himalaya, bạn sẽ cần lấy iốt từ các thực phẩm khác như rong biển, các sản phẩm từ sữa và cá để tránh thiếu iốt.

Cuối cùng, muối hồng Himalaya thường đắt hơn nhiều so với muối thông thường. Vì vậy, nếu bạn không quan tâm đến các chất phụ gia, sử dụng muối ăn thông thường vẫn rất tốt.

Nguồn: healthline