Sử dụng nồi chiên không dầu được quảng cáo là một cách nấu ăn lành mạnh, giúp bạn không cảm thấy tội lỗi khi thưởng thức các món chiên yêu thích của. Vì vậy mà nồi chiên không dầu hiện nay được sử dụng rất phổ biến. Chúng được cho là có thể giúp giảm hàm lượng chất béo trong các loại thực phẩm như khoai tây chiên, cánh gà,...

Nồi chiên không dầu là gì và nó hoạt động như thế nào?

Nồi chiên không dầu là một thiết bị nhà bếp phổ biến được sử dụng để chế biến các món chiên như thịt, bánh ngọt và khoai tây chiên. Nó hoạt động bằng cách luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm để tạo ra một lớp vỏ giòn bên ngoài. Điều này cũng dẫn đến một phản ứng hóa học được gọi là hiệu ứng Maillard, xảy ra giữa một axit amin và một đường khử khi có nhiệt, từ đó có sự thay đổi màu sắc và hương vị của thực phẩm.

Thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu được chào mời như một sự thay thế lành mạnh cho thực phẩm chiên ngập dầu trong chảo, nhờ hàm lượng chất béo và calo thấp hơn. Thay vì làm ngập hoàn toàn thực phẩm trong dầu, chiên bằng nồi chiên không dầu chỉ cần một muỗng canh dầu để đạt được hương vị và kết cấu tương tự như thực phẩm chiên ngập dầu trong chảo.

Sử dụng nồi chiên không dầu có thể giúp cắt giảm hàm lượng chất béo

Thực phẩm chiên rán thường có hàm lượng chất béo cao hơn so với thực phẩm được chế biến bằng các phương pháp nấu ăn khác. Ví dụ, một phần ức gà đã chiên chứa nhiều chất béo hơn khoảng 30% so với gà quay. Một số nhà sản xuất tuyên bố rằng sử dụng nồi chiên không dầu có thể cắt giảm hàm lượng chất béo trong thực phẩm chiên lên đến 75%.

Đó là do nồi chiên không dầu cần ít chất béo hơn đáng kể so với bếp chiên nhúng truyền thống. Trong khi nhiều công thức chế biến món chiên cần 750 ml dầu, thì thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu chỉ cần khoảng 15 ml. Điều này có nghĩa là bếp chiên nhúng sử dụng lượng dầu nhiều hơn gấp 50 lần so với nồi chiên không dầu và mặc dù không phải tất cả lượng dầu đó được thực phẩm hấp thụ, nhưng sử dụng nồi chiên không dầu có thể cắt giảm đáng kể hàm lượng chất béo tổng thể trong thực phẩm của bạn.

Một nghiên cứu đã so sánh các đặc điểm của khoai tây chiên chiên ngập dầu trong chảo và chiên trong nồi chiên không dầu và phát hiện ra rằng chiên trong nồi chiên không dầu giúp sản phẩm cuối cùng có ít chất béo hơn đáng kể nhưng có màu sắc và độ ẩm tương tự. Điều này có thể có tác động lớn đến sức khỏe của bạn, vì việc tiêu thụ nhiều chất béo hơn từ dầu thực vật có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và viêm.

Chuyển sang nồi chiên không dầu có thể giúp giảm cân

Thực phẩm chiên trong chảo dầu không chỉ có nhiều chất béo hơn mà còn chứa nhiều calo hơn và có thể góp phần làm tăng cân. Một nghiên cứu trên 33.542 người trưởng thành ở Tây Ban Nha cho thấy ăn nhiều đồ chiên hơn có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn.

Nếu bạn đang muốn giảm vòng eo của mình, hãy đổi món chiên ngập dầu sang thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu có thể là một cách tốt để bắt đầu.  Vì thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu có ít chất béo hơn các sản phẩm chiên ngập dầu, nên chuyển sang sử dụng nồi chiên không dầu có thể là một cách dễ dàng để cắt giảm lượng calo và thúc đẩy giảm cân.

Nồi chiên không dầu có thể làm giảm sự hình thành các hợp chất có hại

Ngoài việc chứa nhiều chất béo và calo hơn, thực phẩm chiên rán bình thường có thể tạo ra các hợp chất nguy hiểm tiềm tàng như acrylamide. Acrylamide là một hợp chất được hình thành trong thực phẩm giàu carbohydrate trong các phương pháp nấu nướng ở nhiệt độ cao như chiên. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, acrylamide được phân loại là “chất có thể gây ung thư”, có nghĩa là một số nghiên cứu cho thấy acrylamide có thể liên quan đến sự phát triển của ung thư. Mặc dù các kết quả khác nhau, một số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra mối liên quan giữa acrylamide trong chế độ ăn uống và tăng nguy cơ ung thư thận, nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Sử dụng nồi chiên không dầu thay vì chiên ngập dầu truyền thống có thể giúp giảm hàm lượng acrylamide trong thực phẩm chiên của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng chiên bằngnồi chiên không dầu làm giảm 90% acrylamide so với chiên ngập dầu truyền thống.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các hợp chất có hại khác vẫn có thể được hình thành trong quá trình chiên trong không khí. Aldehydes, heterocyclic amines và polycyclic aromatic hydrocarbons là tất cả các hóa chất tiềm ẩn nguy hiểm khác được hình thành khi đun nấu ở nhiệt độ cao và có thể có nguy cơ gây ung thư. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem chiên bằng nồi chiên không dầu có thể tác động như thế nào đến sự hình thành các hợp chất này.

Thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu có thể tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm chiên ngập dầu trong chảo

Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể mà không cần điều chỉnh hoặc cắt giảm thức ăn chiên, chuyển sang sử dụng nồi chiên không dầu có thể là một lựa chọn tốt.Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ vì nó có thể là một lựa chọn tốt hơn chiên ngập dầu không có nghĩa là nó là một lựa chọn tuyệt vời đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

Thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu không thực sự lành mạnh

Mặc dù thực phẩm chiên trong không khí có thể tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm chiên ngập dầu, nhưng điều quan trọng cần nhớ là chúng tương tự như thực phẩm chiên khi nấu với dầu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ chiên rán có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu trên 15.362 người cho thấy ăn nhiều đồ chiên hơn có liên quan đến nguy cơ suy tim cao hơn. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn đồ chiên rán có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư miệng.Thường xuyên ăn thức ăn chiên rán cũng có liên quan đến các bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

Mặc dù nghiên cứu về tác động của thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu cụ thể còn hạn chế, nhưng bạn nên cắt giảm lượng thức ăn chiên rán để giúp tăng cường sức khỏe tốt hơn. Thay vào đó, hãy lựa chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn, chẳng hạn như nướng, quay, hấp hoặc áp chảo, để tăng hương vị và tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thực phẩm chiên.

Kết luận

So với chiên ngập dầu trong chảo, sử dụng nồi chiên không dầu có thể giảm lượng chất béo, calo và các hợp chất có hại trong thực phẩm của bạn. Tuy nhiên, thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu cũng tương tự như thực phẩm chiên thông thường khi nấu với dầu và ăn chúng một cách thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Mặc dù nồi chiên không dầu có thể là lựa chọn thay thế tốt hơn cho các cách chiên rán thông thường, nhưng hạn chế ăn các món chiên vẫn là lựa chọn tốt nhất khi để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Nguồn: healthline