Lợi ích có thể đạt được:

Tại sao bạn ăn kiêng cực khổ mỗi ngày nếu bạn có thể giảm cân bằng cách chỉ ăn một vài ngày trong tuần? Đó là logic đằng sau việc nhịn ăn không liên tục (intermittent fasting), một phương pháp giảm cân trở nên khá phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây.

Có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng ý tưởng chung cho là bạn ăn bình thường một số ngày trong tuần và giảm đáng kể lượng calo của bạn vào những ngày khác.

Một số phương pháp khuyến khích bạn nhịn ăn hoàn toàn trong tối đa 24 hoặc 36 giờ một lần. Và đối với một số phương pháp khác chẳng hạn như chế độ ăn kiêng mỗi ngày và chế độ ăn kiêng nhanh 5:2 (5:2 Fast Diet), bạn vẫn ăn mỗi ngày nhưng chỉ nhận khẩu phần chỉ một phần tư lượng so với ngày thường.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn tỏ ra khá hiệu quả, ít nhất là trong thời gian ngắn. Trong một số nghiên cứu, những người theo chế độ ăn kiêng này đã giảm cân và giảm một số dấu hiệu của việc thèm ăn hơn so với trước khi bắt đầu.

Những gì bạn có thể ăn và những gì bạn không thể

Bạn có thể ăn hầu hết những gì bạn muốn vào những ngày bạn không nhịn ăn. Nhưng để giảm cân và nạp các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên duy trì khẩu phần thực phẩm lành mạnh và hạn chế các món ăn như món tráng miệng, bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

Vào những ngày nhịn ăn, bạn sẽ ăn rất ít thức ăn hoặc có thể không ăn gì cả.

Ví dụ, chế độ ăn kiêng mỗi ngày  qui định rằng bạn ăn không quá 500 calo trong mỗi ngày nhịn ăn.

Một chế độ ăn khác là Chế độ ăn kiêng nhanh 5: 2 bao gồm ăn trong 5 ngày một tuần và nhịn ăn trong 2 ngày còn lại. Phụ nữ ăn không quá 500 calo và nam giới không quá 600, tương đương với ¼ lượng calo trong những ngày thường. Bạn có thể chia nhỏ khẩu phần ra làm nhiều bữa hoặc là ăn trong vòng 1 bữa tuỳ ý.

Mức độ nỗ lực: Khó

Hạn chế: Không dễ dàng để nhịn ăn vài ngày một tuần chỉ uống nước, cà phê và trà để giữ cho bạn cảm thấy no bụng. Trong những ngày còn lại bạn phải có một kế hoạch dinh dưỡng cân bằng và hạn chế ăn uống không lành mạnh.

Nấu ăn và mua sắm: Bạn có thể tiếp tục nấu ăn và mua thực phẩm dự trữ thường xuyên, miễn là bạn gắn bó với thực phẩm lành mạnh healthy.

Có nên ăn thực phẩm chế biến sẵn: Không.

Tập thể dục: Tập bao nhiêu là tùy thuộc vào bạn. Nhưng rõ ràng, bạn sẽ không có nhiều năng lượng cho việc tập luyện vào những ngày nhịn ăn. Những người tạo ra chế độ ăn kiêng mỗi ngày đã nghiên cứu những người tập thể dục dạng cardio (như đi xe đạp) trong khi lên kế hoạch nhịn ăn gián đoạn và thấy rằng họ vẫn có thể duy trì cơ bắp trong khi nhịn ăn.

Những gì bạn nên biết
Chi phí: Không có gì ngoài việc mua sắm thực phẩm. Trong thực tế, bởi vì bạn sẽ ăn ít hơn 2 đến 4 ngày mỗi tuần, chi phí cho thực phẩm của bạn sẽ giảm xuống.

Hầu hết các chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn khuyên bạn nên cắt giảm còn 500-600 calo vào những ngày nhịn ăn. Nói chung, đối với nhiều người, điều này sẽ an toàn hơn về mặt sức khoẻ và dễ dàng hơn là không ăn gì vào những ngày đó.

Nhớ uống đủ vào những ngày nhịn ăn để tránh mất nước. Và bạn sẽ cần ăn một chế độ ăn uống lành mạnh vào những ngày còn lại.

Một số nghiên cứu cho thấy loại chế độ ăn kiêng này có thể hạn chế các triệu chứng hen suyễn. Ngoài ra, một số nghiên cứu, cho thấy sự cải thiện trong việc sử dụng insulin của cơ thể đối với người có béo phì và nguy cơ về tiểu đường.

Nếu bạn có vấn đề về sức khoẻ, hãy tham khảo  bác sĩ trước khi bạn thử nhịn ăn gián đoạn.

Chế độ ăn kiêng này không được khuyến cáo cho trẻ em, phụ nữ mang thai, những người bị rối loạn ăn uống và một số người mắc bệnh tiểu đường.

Kết luận:
Chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn khuyến nghị ăn 500-600 calo vào những ngày nhịn ăn có thể có tác dụng và tốt cho sức khỏe của một số người.

Nguồn WebMD