Ổi là một loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ, là một nguồn giàu chất xơ, vitamin C và folate. Nhiều người cho rằng nó giúp bạn một thai kỳ khỏe mạnh và tăng khả năng sinh sản. Những chiết xuất và trà làm từ ổi hoặc lá ổi được cho là mang lại lợi ích tương tự. Tuy nhiên, bạn có thể muốn biết liệu những lợi ích này có được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học hay không.

Lợi ích của ổi cho phụ nữ mang thai

Ổi rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật giúp bạn có thai kỳ khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết

Để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh, phụ nữ mang thai có nhu cầu cao hơn về protein, vitamin C, folate và một số chất dinh dưỡng khác.

Đặc biệt, vitamin C rất quan trọng cho sự tăng trưởng tối ưu của bé. Nó cũng giúp tăng sự hấp thu sắt, một chất dinh dưỡng mà phụ nữ mang thai cần nhiều hơn để giúp cung cấp oxy cho em bé.

Hơn nữa, lượng folate đầy đủ trong thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển cột sống.

165 gram ổi cung cấp hơn 20% Giá trị hàng ngày (DV) cho folate và hơn 400% DV cho vitamin C, làm cho nó trở thành một thực phẩm tuyệt vời để ăn trong khi mang thai.

Có thể làm giảm các vấn đề tiêu hóa

Nghiên cứu cho thấy rằng ổi có thể làm giảm các vấn đề tiêu hóa như trào ngược axit, tiêu chảy và táo bón, thường gặp trong thai kỳ.

Cụ thể, các nghiên cứu trên loài gặm nhắm chỉ ra rằng chất chiết xuất từ ​​lá ổi làm giảm bài tiết axit dạ dày và trì hoãn việc bị rỗng dạ dày để ngăn ngừa tiêu chảy.

Quả ổi cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, cung cấp gần 9 gram trong 165 gram ổi. Ăn đủ chất xơ khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Mặc dù ăn trái ổi tươi có khả năng mang lại lợi ích, nhưng sự an toàn của chiết xuất ổi và các chất bổ sung để làm giảm các vấn đề tiêu hóa khi mang thai là chưa rõ ràng.

Có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao

Một số phụ nữ mang thai bị tiền sản giật, một biến chứng bởi huyết áp cao và có thể bị tổn thương thận hoặc gan. Quả ổi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này, vì các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các hợp chất trong lá của nó ức chế các enzyme gây ra huyết áp cao. Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 145 người trưởng thành cho thấy ăn ổi trước bữa ăn giúp giảm huyết áp đáng kể, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này đã được vài thập kỷ. Không có nghiên cứu gần đây của con người để kiểm tra tác động của lượng ổi đối với huyết áp.

Trà lá ổi có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ. Tình trạng này xảy ra hoặc khi cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc các tế bào của bạn trở nên kháng insulin khi mang thai. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao và có liên quan đến các biến chứng như sinh sớm hoặc cân nặng khi sinh cao.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy rằng chiết xuất từ ​​lá ổi có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và kháng insulin, và một số nghiên cứu ở người chỉ ra rằng trà lá ổi có thể giúp hạ đường huyết.

Trong một nghiên cứu ở 19 người trưởng thành có lượng đường trong máu trung bình lúc đói trên 100 mg / dL, uống 190 ml trà lá ổi chứa 400 mg chiết xuất ổi làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn, so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghiên cứu này là sơ bộ và chỉ sử dụng trà và chiết xuất. Hơn nữa, không có nghiên cứu nào đặc biệt kiểm tra tác dụng của ổi với riêng bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy, bạn không nên sử dụng ổi để điều trị tình trạng này.

Có thể tăng khả năng mang thai

Do có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, folate và vitamin C, ổi được cho là giúp tăng khả năng mang thai.

Các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng những phụ nữ có lượng folate trong chế độ ăn uống cao hơn có tỷ lệ mang thai cao hơn so với những người có lượng hấp thụ thấp hơn. Phụ nữ có cân nặng vừa phải ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C cũng có thể mang thai nhanh hơn so với những người không có đủ chất dinh dưỡng này.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể của con người về ổi và khả năng mang thai. Do đó, dù các chất dinh dưỡng từ ổi có thể giúp phụ nữ đang cố gắng thụ thai, thì cũng có các loại quả khác cũng có các chất dinh dưỡng và lợi ích tương tự.

Để tăng khả năng mang thai, phụ nữ cần tránh uống quá nhiều rượu và caffeine, duy trì cân nặng hợp lý và ăn đủ chất đạm, chất béo lành mạnh và các vi chất dinh dưỡng.

Một số lưu ý

Quả ổi thường được coi là an toàn. Số lượng nghiên cứu hạn chế của con người về trái cây, chiết xuất và trà từ ổi cho thấy không có tác dụng phụ bất lợi. Tuy nhiên, không có nghiên cứu an toàn nào tồn tại dành cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Nếu bạn muốn thưởng thức ổi khi mang bầu, tốt nhất bạn nên rửa và gọt vỏ trước khi ăn để giảm nguy cơ ăn phải vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có thể gây hại cho bạn và em bé.

Kết luận

Ổi thường được cho là cải thiện khả năng mang thai và hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh.  Hàm lượng folate của nó có thể giúp ngăn ngừa biến dạng cột sống và các vấn đề phát triển khác. Một số nghiên cứu cho thấy loại trái cây nhiệt đới này cũng có thể làm giảm các vấn đề tiêu hóa và bảo vệ chống lại huyết áp cao. Nhưng nghiên cứu còn hạn chế, chưa tập trung vào phụ nữ mang thai.

Nguồn: healthline