Mọi người trên thế giới biết đến tôm hùm như một món ăn cao cấp hoặc xa xỉ. Giống như tôm, cua và tôm càng, tôm hùm là một loài giáp xác, một loại động vật có vỏ có đặc điểm là cơ thể được phân khúc được bảo vệ bởi một lớp vỏ. Nói chung, mọi người nghĩ về động vật giáp xác là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, chúng cũng có giá trị dinh dưỡng cao.

Dinh dưỡng từ tôm hùm

Tôm hùm là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần tôm hùm nấu chín (145 gram) cung cấp:

  • Lượng calo: 128
  • Chất đạm: 27 gram
  • Chất béo: 1,2 gam
  • Carb: 0 gram
  • Đồng: 198% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 190% DV
  • Kẽm: 53% DV
  • Vitamin B12: 51% DV

Như bạn có thể thấy, tôm hùm là một nguồn protein nạc - nó chứa rất nhiều protein và ít chất béo. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol không phụ thuộc vào hàm lượng chất béo, và một khẩu phần tôm hùm cung cấp 70% DV cho cholesterol.

Nó cũng cung cấp 280 mg axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) kết hợp. EPA và DHA là hai loại axit béo omega-3 có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong máu. Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên nên tiêu thụ khoảng 250 mg EPA và DHA mỗi ngày.

Tôm hùm cũng là một nguồn đặc biệt của các nguyên tố vi lượng đồng và selen. Trong khi đồng tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng và DNA, selen hoạt động như một chất chống ung thư và có thể bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa mãn tính.

Lợi ích sức khỏe từ tôm hùm

Dinh dưỡng của tôm hùm mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe.

Giàu protein

Tôm hùm có hàm lượng protein cao. Nó cũng giàu tất cả các axit amin thiết yếu - các khối cấu tạo của protein. Điều này có nghĩa là chất lượng protein mà tôm hùm cung cấp có thể tương đương hoặc tốt hơn so với sữa, thịt đỏ hoặc đậu nành.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu protein có thể hỗ trợ hoặc thúc đẩy giảm cân bằng cách thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn và tăng cảm giác no. Trên thực tế, cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi xử lý protein so với khi xử lý carbs và chất béo. Protein cũng hiệu quả hơn carbs hoặc chất béo trong việc tăng cảm giác no. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm các hormone kích thích sự thèm ăn và tăng mức độ hormone làm giảm cảm giác đói. Do đó, ăn protein có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn.

Có thể thúc đẩy sức khỏe não bộ và tinh thần

Omega-3 và vitamin B12 đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe não bộ và tinh thần. Ví dụ, DHA là một thành phần quan trọng của tế bào não và cần thiết cho chức năng của màng tế bào. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu hụt omega-3 có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não. Những người tiêu thụ chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có nguy cơ đột quỵ, trầm cảm, sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer thấp hơn.

Tương tự, nghiên cứu cho thấy rằng mức vitamin B12 thấp có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin B12 có thể giúp giảm 20% nguy cơ sa sút trí tuệ và cải thiện chức năng não ở người lớn tuổi. Do đó, thêm tôm hùm vào chế độ ăn uống của bạn có thể chứng minh là có lợi cho trí não và sức khỏe tinh thần của bạn.

Có thể bảo vệ chống bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Để giúp ngăn ngừa tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên ăn cá giàu axit béo omega-3. Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng omega-3 chuỗi dài, chẳng hạn như EPA và DHA, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim. Các loài cá và hải sản cung cấp lượng lớn cả hai - chẳng hạn như tôm hùm - dường như được bảo vệ tốt nhất.

EPA và DHA có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo một số cách. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và huyết áp. Chúng cũng có thể làm giảm viêm để giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sự tích tụ của mảng bám trong động mạch, là một yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng tiêu thụ 566 mg EPA và DHA mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim 37%. Trong một nghiên cứu năm 2010, những người tham gia sử dụng tới 234 mg EPA và DHA mỗi ngày, và các nhà nghiên cứu báo cáo rằng đối với những người tham gia dùng lượng cao nhất, nguy cơ mắc bệnh tim giảm 49% và nguy cơ tử vong do đau tim giảm 62%.

Có thể có tác dụng chống ung thư

Omega-3 và selen có thể mang lại tác dụng chống ung thư cho tôm hùm. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu EPA, DHA và selen có thể có tác dụng bảo vệ chống lại một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, phổi, dạ dày, gan và buồng trứng. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng tác dụng chống viêm và chống ung thư của omega-3 đã làm giảm sự phát triển và lây lan của khối u và dẫn đến cái chết của tế bào ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu bổ sung với các đối tượng con người là cần thiết.

Hơn nữa, DHA dường như tăng cường tác dụng của cisplatin - một loại thuốc hóa trị liệu phổ biến - đối với sự lây lan và tử vong của khối u. Nó cũng có thể có lợi trong việc giảm các tác dụng phụ do thuốc gây ra. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng khả năng chống oxy hóa của selen có thể đóng một vai trò trong tác dụng chống ung thư tiềm ẩn của nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng selen cũng có thể thúc đẩy quá trình chết của khối u và giúp ngăn ngừa ung thư lây lan.

Các lợi ích tiềm năng khác

Thêm tôm hùm vào chế độ ăn uống của bạn có thể có một số lợi ích sức khỏe bổ sung, nhờ vào selen trong nó. Hàm lượng selen cao của tôm hùm có thể có lợi cho những người mắc các bệnh tuyến giáp tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm tuyến giáp Hashimoto. Selen cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, vì chất dinh dưỡng này tham gia vào các quá trình sinh học đảm bảo chức năng tế bào bình thường cần thiết cho phản ứng miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù nghiên cứu về một số chất dinh dưỡng trong tôm hùm có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không có nghiên cứu nào phản ánh lợi ích trực tiếp của việc ăn tôm hùm. Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để điều tra những lợi ích sức khỏe của tôm hùm ở người.

Cholesterol từ tôm hùm có hại không?

Trong khi tôm hùm có lượng cholesterol tương đối cao, điều này có thể không gây lo ngại về sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol từ các nguồn thực phẩm không liên quan đến nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trong số này có chất lượng thấp hơn, và các nhà khoa học cần thực hiện nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để điều tra thêm về chủ đề này.

Các nghiên cứu cũ hơn giải thích rằng điều này là do cơ thể bạn có thể điều chỉnh sản xuất cholesterol dựa trên lượng cholesterol bạn ăn. Trong khi cholesterol trong chế độ ăn uống có thể làm tăng mức cholesterol LDL (xấu), nó cũng làm tăng mức cholesterol HDL (tốt). Do đó, nó duy trì tỷ lệ cholesterol LDL trên HDL và tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của tất cả mọi người. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng một phần tư dân số nhạy cảm hơn với lượng cholesterol cao hơn.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn tôm hùm

Bất kể lợi ích dinh dưỡng của tôm hùm là gì, bạn nên tính đến những nguy cơ tiềm ẩn nhất định khi mua hoặc ăn tôm hùm.

Rất dễ hư hỏng

Tôm hùm là loại thực phẩm rất dễ hỏng, cần xử lý đúng cách để tránh nhiễm vi sinh vật. Bạn có nhiều khả năng bị bệnh do thực phẩm khi ăn tôm hùm sống hoặc nấu chưa chín.

Một số vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất liên quan đến các loài giáp xác được xử lý không đúng cách - và hải sản sống nói chung - là các loài Vibrio, Listeria monocytogenes, các loài Salmonella và các loài Shigella. Các triệu chứng liên quan đến việc tiêu thụ những vi khuẩn này bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn, sốt, co thắt dạ dày và đau đầu. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh ăn tôm hùm chưa nấu chín. Bạn có thể muốn chú ý đến việc xử lý tôm hùm.

Dị ứng

Các loài giáp xác là một trong những thứ gây dị ứng phổ biến nhất, có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng. Và tôm hùm là một trong những loài dễ gây dị ứng nhất.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng với tôm hùm có thể từ nhẹ đến nặng. Trong trường hợp nghiêm trọng, tiếp xúc với tôm hùm có thể dẫn đến sốc phản vệ. Đây là một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng khiến đường hô hấp của bạn bị thu hẹp, gây khó thở. Protein tropomyosin là chất gây dị ứng chính trong động vật có vỏ. Cấu trúc của protein này tương tự ở động vật giáp xác và động vật thân mềm, vì vậy rất dễ xảy ra phản ứng chéo.

Nói cách khác, nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loài giáp xác nào, chẳng hạn như tôm hùm, bạn cũng có thể bị dị ứng khi ăn ngao, sò, hàu, trai và các động vật có vỏ khác. Điều ngược lại cũng đúng: Nếu bạn bị dị ứng động vật có vỏ, bạn cũng có thể bị dị ứng với tôm hùm.

Nhiễm kim loại nặng

Do ô nhiễm nguồn nước, tôm hùm và các động vật có vỏ khác có thể bị nhiễm các kim loại nặng như thủy ngân, chì, cadmium và asen. Tiêu thụ kim loại nặng qua thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nó có thể gây tổn thương não và thận cũng như các bất thường về tim và có thể ảnh hưởng đến não của trẻ sơ sinh.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phân loại tôm hùm là thực phẩm có hàm lượng thủy ngân thấp và cho rằng ăn hai đến ba phần tôm hùm mỗi tuần là an toàn. Tuy nhiên, những người đang mang thai hoặc cho con bú, cũng như trẻ em, có thể nhạy cảm hơn với tác động của kim loại nặng và nên hạn chế ăn chúng.

Kết luận

Tôm hùm là một loại giáp xác giàu protein, axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho việc giảm cân và sức khỏe tâm thần, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Tuy nhiên, tôm hùm có khả năng gây dị ứng cao. Chúng cũng có thể bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh hoặc kim loại nặng. Những người nhạy cảm hơn, chẳng hạn như những người đang mang thai, nên hạn chế ăn. Hãy ăn tôm hùm nấu chín hoàn toàn để tránh bất kỳ khả năng nhiễm vi khuẩn nào.