Hàu là loài nhuyễn thể có vỏ ở nước mặn sống trong các môi trường sống ở biển như vịnh và đại dương. Hàu là một phần quan trọng của hệ sinh thái, lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước và cung cấp môi trường sống cho các loài khác, chẳng hạn như vẹt đuôi dài và trai. Có rất nhiều loại hàu khác nhau nhưng thịt của chúng đều có mùi thơm, béo của chúng được coi là món ngon trên khắp thế giới.

Lượng dinh dưỡng có trong hàu

Hàu có vỏ cứng, hình dạng không đều, bảo vệ phần thân bên trong. Phần thân bên trong này - được gọi là thịt - rất bổ dưỡng. Một khẩu phần 100 gram hàu có thể cung cấp:

  • Lượng calo: 68
  • Chất đạm: 7 gam
  • Chất béo: 3 gam
  • Vitamin D: 80% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Thiamine (vitamin B1): 7% RDI
  • Niacin (vitamin B3): 7% RDI
  • Vitamin B12: 324% RDI
  • Sắt: 37% RDI
  • Magiê: 12% RDI
  • Phốt pho: 14% RDI
  • Kẽm: 605% RDI
  • Đồng: 223% RDI
  • Mangan: 18% RDI
  • Selenium: 91% RDI

Hàu chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Ví dụ, một khẩu phần 100 gram cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin B12, kẽm và đồng, và hơn 75% nhu cầu hàng ngày của bạn về selen và vitamin D.

Loài nhuyễn thể này cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, một họ chất béo không bão hòa đa đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, chẳng hạn như điều chỉnh chứng viêm và giữ cho tim và não của bạn khỏe mạnh. Những người ăn chế độ giàu chất béo omega-3 có ít nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường loại 2 hơn.

Hàu là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa nhiều vitamin và khoáng chất sau:

  • Vitamin B12. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì hệ thần kinh, trao đổi chất và hình thành tế bào máu. Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, bị thiếu vitamin này.
  • Kẽm. Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe hệ thống miễn dịch, sự trao đổi chất và sự phát triển của tế bào. Một khẩu phần hàu 100 gram cung cấp hơn 600% RDI.
  • Selen. Khoáng chất này duy trì chức năng tuyến giáp và sự trao đổi chất thích hợp. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.
  • Vitamin D. Vitamin D cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào và sức khỏe của xương. Nhiều người bị thiếu vitamin này, đặc biệt là những người sống ở vùng có khí hậu lạnh hơn.
  • Sắt. Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra hemoglobin và myoglobin, các protein mang oxy đi khắp cơ thể. Nhiều người không nhận đủ sắt qua chế độ ăn uống của họ.

Bên cạnh các vai trò khác nhau đối với sức khỏe, nhiều chất dinh dưỡng trong số này cũng cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa. Ví dụ, selen là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại căng thẳng oxy hóa, một sự mất cân bằng xảy ra khi lượng gốc tự do được sản sinh quá mức. Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến một loạt các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và suy giảm tinh thần.

Hơn nữa, kẽm và vitamin B12 và D cũng có tác dụng chống oxy hóa, thúc đẩy lợi ích bảo vệ của hàu lên cao hơn nữa. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân.

Hàu là nguồn protein chất lượng cao

Hàu là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời, trong 100 gram hàu có 7 gram protein.Chúng cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần.

Thêm nguồn protein vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và khuyến khích giảm cân. Thực phẩm giàu protein giúp ổn định cơn đói bằng cách tăng mức độ của các hormone thúc đẩy cảm giác no như peptide YY và cholecystokinin (CCK). Chế độ ăn giàu protein đã được chứng minh có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân và dẫn đến giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn nhiều carb hơn. Theo một chế độ ăn giàu protein cũng có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một đánh giá về 18 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy chế độ ăn giàu protein làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính - một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Hàu chứa chất chống oxy hóa độc đáo

Ngoài việc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, hàu còn chứa một chất chống oxy hóa độc đáo mới được phát hiện gần đây được gọi là cồn 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl (DHMBA).DHMBA là một hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy nó có khả năng chống lại stress oxy hóa mạnh hơn gấp 15 lần so với Trolox, một dạng tổng hợp của vitamin E thường được sử dụng để ngăn ngừa thiệt hại do stress oxy hóa gây ra.

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm khác chỉ ra rằng, DHMBA từ hàu có thể có lợi đặc biệt đối với sức khỏe của gan. Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng nó bảo vệ tế bào gan của con người khỏi bị hư hại và chết tế bào do stress oxy hóa gây ra. Các nhà khoa học hy vọng rằng DHMBA có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh về gan trong tương lai, nhưng nghiên cứu chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trong ống nghiệm tại thời điểm này.

Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cho thấy DHMBA làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (xấu). Quá trình oxy hóa cholesterol là một phản ứng hóa học có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch (mảng bám tích tụ trong động mạch của bạn), một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Những nguy hiểm khi ăn hàu

Mặc dù rõ ràng rằng hàu mang lại những lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng vẫn tồn tại một số mối lo ngại tiềm ẩn - đặc biệt là khi ăn chúng sống.

Hàu có thể chứa vi khuẩn

Ăn thịt hàu sống có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Vibrio - bao gồm Vibrio vulnificus và Vibrio parahaemolyticus. Nhiễm trùng bởi những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng huyết - một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể gây tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 100 trong số 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn vibrio ở Mỹ hàng năm chết vì nhiễm trùng.

Các chất ô nhiễm khác

Hàu cũng có thể mang vi rút loại Norwalk và vi rút đường ruột có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.Ngoài ra, những loài nhuyễn thể này có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân. Do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, những người có hệ miễn dịch bị tổn thương và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống.

Rủi ro khác khi ăn hàu

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại. Mặc dù độc tính của kẽm chủ yếu xuất hiện khi sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng ăn quá nhiều hàu thường xuyên có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm mức độ khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.

Kết luận

Hàu là loài động vật có vỏ rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều protein chất lượng cao, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa - tất cả đều có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hàu sống có thể chứa vi khuẩn có hại tiềm ẩn, vì vậy hãy nấu chín chúng để tránh nhiễm trùng.

Nguồn: healthline