Củ nghệ, đôi khi được gọi là nghệ tây Ấn Độ hoặc gia vị vàng, là một loại cây cao mọc ở châu Á và Trung Mỹ.

Củ nghệ mà chúng ta nhìn thấy trên kệ và trong tủ đựng gia vị được làm từ rễ cây. Màu vàng tươi của củ nghệ khi chế biến đã truyền cảm hứng cho nhiều nền văn hóa sử dụng nó làm thuốc nhuộm. Bột nghệ cũng là một thành phần chính trong bột cà ri. Viên nang, trà, bột và chiết xuất là một số sản phẩm nghệ có sẵn trên thị trường.

Curcumin là thành phần hoạt chất trong củ nghệ, và nó có đặc tính sinh học mạnh mẽ. Y học Ayurvedic, một hệ thống điều trị truyền thống của Ấn Độ, khuyên dùng nghệ cho nhiều tình trạng sức khỏe. Tây y đã bắt đầu nghiên cứu nghệ như một loại thuốc giảm đau và chữa bệnh.

Tác dụng tích cực của củ nghệ

Chống viêm

Tổ chức Viêm khớp (The Arthritis Foundation) trích dẫn một số nghiên cứu trong đó nghệ có thể giúpgiảm viêm. Khả năng chống viêm này có thể giúp những người bị viêm khớp cảm thấy dễ chịu hơn.

Tổ chức khuyên dùng viên nang 400 đến 600 miligam (mg) củ nghệ ba lần mỗi ngày để giảm viêm.

Giảm đau

Có nhiều người, ngay cả bác sĩ, cũng nêu quan điểm của họ với củ nghệ như một loại thuốc giảm đau. Củ nghệ giúp giảm đau viêm khớp khá tốt.

Các nghiên cứu dường như hỗ trợ bột nghệ để giảm đau, với một lưu ý rằng nó dường như có tác dụng tốt như ibuprofen (Advil) ở những người bị viêm khớp ở đầu gối. Mặc dù các khuyến nghị về liều lượng dường như khác nhau, những người tham gia nghiên cứu đã dùng 800 mg bột nghệ ở dạng viên nang mỗi ngày.

Cải thiện chức năng gan

Củ nghệ gần đây đã được chú ý vì khả năng chống oxy hóa của nó. Tác dụng chống oxy hóa của củ nghệ dường như mạnh mẽ đến mức nó có thể ngăn chặn gan của bạn khỏi bị tổn thương bởi độc tố. Đây có thể là tin tốt cho những người dùng thuốc mạnh cho bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng sức khỏe khác có thể làm tổn thương gan của họ khi sử dụng lâu dài.

Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Curcumin cho thấy tiềm năng của nó như một chất điều trị ung thư. Các nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và đa u tủy.

Có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn

Một phần lý do mà bột nghệ có trong bột cà ri là bởi vì nó thêm tăng thêm độ ngon cho món ăn. Nhưng nghệ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn đó. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, nghệ có thể góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nó được sử dụng trong y học ayurvedic như một tác nhân chữa bệnh tiêu hóa. Bây giờ Tây y đã bắt đầu nghiên cứu làm thế nào nghệ có thể giúp giảm viêm ruột và tính thấm ruột, hai biện pháp hiệu quả tiêu hóa của bạn. Củ nghệ thậm chí đang được nghiên cứu để điều trị cho hội chứng ruột kích thích.

Tác dụng phụ tiêu cực của củ nghệ

Nó có thể làm đau dạ dày của bạn

Các tác nhân tương tự trong củ nghệ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa có thể gây kích ứng khi dùng với số lượng lớn. Một số người tham gia nghiên cứu xem xét việc sử dụng bột nghệ để điều trị ung thư đã phải dừng lại vì tiêu hóa của họ bị ảnh hưởng tiêu cực. Củ nghệ kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit dạ dày.

Làm loãng máu

Các đặc tính thanh lọc củ nghệ cũng có thể khiến bạn dễ chảy máu hơn. Hiện vẫn chưa rõ tại sao điều này xảy ra. Những lợi ích của củ nghệ như giảm cholesterol và hạ huyết áp, có lẽ đã làm ảnh hưởngđến cách thức hoạt động của củ nghệ trong máu của bạn.

Những người dùng thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin) nên tránh tiêu thụ bột nghệ với số lượng lớn.

Có thể gây kích thích các cơn co thắt

Bạn có thể đã nghe nói rằng ăn món ăn chứa cà ri có thể kích thích chuyển dạ. Mặc dù có rất ít dữ liệu lâm sàng để chứng minh điều này, các nghiên cứu cho thấy củ nghệ có thể làm giảm các triệu chứng của PMS. Vì vậy, có thể đó là những kinh nghiệm truyền miệng của ông bà xưa.

Vì nó có thể làm loãng máu, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng bột nghệ thường xuyên. Nhưng nếu chỉ thêm một lượng nhỏ bột nghệ làm gia vị thì vẫn an toàn cho sức khoẻ.

Kết luận

Củ nghệ hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, giúp giảm đau và có thể hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng vì một số tác dụng phụ của nó, nghệ có thể không được khuyên dùng đối với một số người.

Điều quan trọng là phải thận trọng khi quyết định xem nghệ có phải là thứ bạn cần thử hay không. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn sử dụng bột nghệ để điều trị bất kỳ tình trạng sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải.

Nguồn: MedicalNewsToday