Bạn có thể đã nghe thấy nhiều cảnh báo của việc ăn quá nhiều chất béo. Nhưng hiện nay, các chế độ ăn kiêng ít chất béo, ít carb ngày nay như palo và keto, đã cho chúng ta thấy có một điều đúng đắn: Chất béo thực sự tốt cho bạn. Chất béo trong chế độ ăn uống đóng một số vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể bạn mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng được cho là tốt và tăng cường sức khỏe như chế độ ăn Địa Trung Hải, có chất béo là yếu tố chính.

Có một số loại chất béo khác nhau cần xem xét: chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chỉ nên tránh hoàn toàn một trong những chất béo này: chất béo chuyển hóa. Thực phẩm có chất béo chuyển hóa thường bao gồm đồ ngọt đóng gói và chế biến sẵn, đồ chiên rán và bơ thực vật. Chất béo chuyển hóa sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ đối với sức khỏe bao gồm cả ung thư và thậm chí đã có một số hành động pháp lý để cấm những chất béo này tiêu thụ rộng rãi.

Nhưng bạn vẫn có thể ăn các loại chất béo khác, không bão hòa và bão hòa, hàng ngày. Và đó là một điều tốt! Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của việc ăn nhiều chất béo.

Chất béo có thể giúp bạn thông minh hơn

Bạn có bao giờ cảm thấy bộ não của mình không thể tập trung? Có thể là do bạn không ăn đủ chất béo. Bộ não của bạn dựa vào chất béo để hoạt động. Một trong những lời khuyên lớn nhất từ các nhà thần kinh học về cách cải thiện sức khỏe não bộ là ăn chất béo lành mạnh, bao gồm omega-3 và omega-6. Vì vậy, nếu bạn chuẩn bị thi hoặc muốn tăng cường trí nhớ, hãy ăn một số loại hạt hoặc quả bơ cho bữa ăn nhẹ.

Bạn cần chất béo để thở

Nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng đó là sự thật. Phổi của bạn được bao phủ bởi một chất được tạo thành từ chất béo bão hòa - loại có trong sữa, bơ và dừa đầy đủ chất béo. Nếu bạn không ăn đủ chất béo bão hòa, sức khỏe phổi của bạn có thể bị ảnh hưởng. Các nghiên cứu đã bắt đầu xem xét mối liên hệ giữa tiêu thụ chất béo và bệnh hen suyễn và đã phát hiện ra một số mối liên hệ.

Chất béo giúp giữ ấm cơ thể

Cho dù cơ thể bạn có bao nhiêu chất béo thì việc ăn chất béo trong chế độ ăn là điều quan trọng để cơ thể bạn cảm nhận được hơi ấm. Bạn có bao giờ tự hỏi cơ thể đang muốn nói gì với bạn bằng triệu chứng kỳ lạ là luôn cảm thấy lạnh, ngay cả khi môi trường xung quanh bạn ấm áp? Hóa ra, đó là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt chất béo trong chế độ ăn uống.

Chất béo giúp giữ cho hệ thống sinh sản của bạn khỏe mạnh

Lượng chất béo là rất quan trọng để giữ cân bằng hormone của bạn, giúp giữ cho hệ thống sinh sản của bạn khỏe mạnh. Cả nam giới và phụ nữ đều nên sử dụng chất béo trong chế độ ăn uống để sản xuất hormone sinh dục như estrogen và testosterone. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, các nghiên cứu cho thấy rằng việc hạn chế chất béo trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến vô sinh.

Chất béo giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng

Một số loại vitamin nhất định có thể hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chất béo trong chế độ ăn uống là cần thiết để hấp thụ đầy đủ chúng qua quá trình tiêu hóa. Nếu không có chất béo, bạn cũng đang thiếu vitamin, đó là lý do tại sao thêm một số dạng chất béo vào mỗi bữa ăn dinh dưỡng có lẽ là một ý kiến hay.

Chất béo có thể giúp giảm cholesterol

Chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống có một lịch sử lâu dài và phức tạp, nhưng hầu hết các khuyến nghị hiện đại đều nói rằng ăn một lượng nhỏ chất béo bão hòa và một lượng lớn chất béo không bão hòa có thể giúp cải thiện mức cholesterol của bạn. Những chất béo lành mạnh này làm tăng lượng cholesterol “tốt” và giảm lượng cholesterol “xấu” trong máu của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có chất béo bão hòa, chẳng hạn như trứng, có thể hữu ích để cải thiện cholesterol khi ăn điều độ.

Chất béo giúp giảm huyết áp

Các loại thực phẩm chứa nhiều natri như thịt xông khói và pho mát có thể khiến huyết áp của bạn tăng vọt nếu bạn ăn chúng quá thường xuyên, nhưng thực phẩm béo nói chung vẫn là một điều cần thiết để giữ trong chế độ ăn uống của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất béo (đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn) có thể giúp giảm huyết áp. Ví dụ như dầu ô liu là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho huyết áp của bạn.

Chất béo giúp ngăn ngừa ung thư

Ngoài chế độ ăn uống, nguyên nhân gây ung thư còn có các yếu tố như: di truyền, môi trường,…. Nhưng ăn những thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư không bao giờ là một ý tưởng tồi để giảm nguy cơ mắc bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều chất béo hơn có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng đối với phụ nữ, tăng lượng chất béo có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Chất béo có thể cải thiện làn da của bạn

Chế độ ăn uống tốt nhất để có làn da sáng và khỏe mạnh là ăn chất béo. Vì vậy, nếu bạn muốn có làn da khỏe đẹp quanh năm, hãy đảm bảo rằng bạn ăn đủ chất béo - và không chỉ từ quả bơ. Bên cạnh chất béo không bão hòa, chẳng hạn như chất béo từ quả bơ và dầu ô liu, rất quan trọng để ngăn ngừa nếp nhăn và giữ cho làn da của bạn tươi sáng, thì chất béo bão hòa cũng rất cần thiết. Cả hai loại chất béo này đều được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào da mới thay thế những tế bào da bị bào mòn hoặc chết đi.

Chất béo giúp tóc bạn bóng mượt hơn

Để tóc mọc nhanh hơn và chắc khỏe hơn, cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng thích hợp để tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Chất béo lành mạnh giúp cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng da đầu từ bên trong, mang lại cho bạn mái tóc bóng mượt và khỏe mạnh.

Chất béo có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, ăn một chế độ ăn kết hợp chất béo lành mạnh có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn chất béo trong chế độ ăn uống giúp duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Cả hai yếu tố này (độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu) đều là thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Chất béo có thể giảm viêm

Viêm là phản ứng của cơ thể đối với các tác nhân gây căng thẳng. Trong thời gian ngắn, viêm là lành tính, nhưng nếu nó trở thành mãn tính, viêm có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng và đôi khi gây chết người như ung thư. Chế độ ăn uống kém có thể gây viêm. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm thực sự có thể chống viêm. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn một chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa có mức độ thấp hơn các dấu hiệu viêm trong máu của họ.

Chất béo giúp duy trì sự trao đổi chất của bạn

Một trong những tác dụng phụ tiềm ẩn của các chế độ ăn kiêng phổ biến như chế độ ăn ít chất béo là chúng thực sự có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất của bạn. Một nghiên cứu được công bố cho thấy rằng trong tất cả các chế độ ăn được thử nghiệm, chế độ ăn ít chất béo làm giảm tỷ lệ trao đổi chất nhiều nhất. Để duy trì sự trao đổi chất của bạn, hãy đảm bảo tránh các thói quen không lành mạnh có thể làm chậm quá trình này, chẳng hạn như uống rượu quá mức, ăn một chế độ ăn ít các chất dinh dưỡng quan trọng và không ngủ đủ giấc.

Chất béo tốt cho trái tim của bạn

Chắc chắn là một số loại thực phẩm béo như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên không tốt là không tốt, nhưng một lượng vừa phải và đủ chất béo trong chế độ ăn là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, chế độ ăn tập trung vào việc tiêu thụ chất béo vừa phải như chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh trong một số nghiên cứu để giảm khả năng ngừng tim và các sự cố tim mạch khác. Tất nhiên, một số điều này phụ thuộc vào loại chất béo được tiêu thụ. Ví dụ, chất béo chuyển hóa đã được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Các bác sĩ tim mạch khuyên bạn nên ăn một lượng lớn chất béo không bão hòa, chẳng hạn như chất béo từ dầu ô liu và trái bơ, hơn chất béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo từ bơ sữa và các sản phẩm động vật.

Nguồn: The Daily Meal