Hình xăm hiện nay dường như phổ biến hơn bao giờ hết. Hình xăm có thể phản ánh tính cách hoặc thậm chí tôn vinh những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, để có được một hình xăm chất lượng thì không phải lúc nào cũng dễ dàng, mặc dù chúng an toàn hơn nhiều so với nhiều thập kỷ trước.

Quá trình thực tế bao gồm một kim xăm theo nghĩa đen sẽ làm tổn thương làn da của bạn để đưa mực vào cơ thể. Chìa khóa cho sự an toàn của hình xăm là đảm bảo loại mực chất lượng, và làm việc với một người xăm hình an toàn và có uy tín.

Rủi ro của hình xăm và tác dụng phụ

Hầu hết các rủi ro và tác dụng phụ từ hình xăm xảy ra khi hình xăm vẫn còn mới. Tại thời điểm này, làn da của bạn vẫn đang lành lại, vì vậy chăm sóc sau xăm đúng cách là cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng.

Lây nhiễm qua da

Mặc dù xăm mình là một nghệ thuật, nhưng quá trình thực tế về mặt kỹ thuật là một nguyên nhân gây tổn thương cho làn da của bạn. Điều này bao gồm cả lớp trên (lớp biểu bì) và lớp giữa (lớp da).

Da của bạn cần phục hồi sau khi xăm, vì vậy nghệ sĩ xăm của bạn sẽ cho bạn lời khuyên về cách ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhiễm trùng cũng có thể xảy ra nếu nước không bão hòa được trộn với mực trước khi thực hiện.

Bạn dễ bị nhiễm trùng da nhất trong hai tuần đầu tiên sau khi làm. Các triệu chứng bao gồm đỏ, ngứa và chảy máy. Khu vực này cũng có thể bị sưng lên. Nếu nhiễm trùng lây lan, bạn có thể có các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt.

Dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng sau khi xăm. Điều này thường liên quan đến mực xăm - đặc biệt là nếu nó có chứa nhựa. Theo Mayo Clinic, các sắc tố màu đỏ, vàng, xanh dương và xanh lá cây có xu hướng dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng từ hình xăm có thể bao gồm phát ban đỏ, nổi mề đay và ngứa dữ dội. Sưng cũng có thể xảy ra. Những hiệu ứng này có thể xảy ra nhiều năm sau khi bạn có hình xăm.

Sẹo lồi

Hình xăm có khả năng để lại sẹo. Điều này đặc biệt đúng nếu hình xăm của bạn không lành đúng cách, hoặc nếu bạn bị nhiễm trùng hoặc dị ứng. Cuối cùng, bạn cũng có thể phát triển sẹo sẹo lồi - chúng là các vết sưng nổi lên có chứa mô sẹo cũ.

Biến chứng với MRI

Nếu bác sĩ của bạn yêu cầu quét MRI, có thể xét nghiệm có thể tương tác với hình xăm của bạn. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như sưng và ngứa sau đó, nhưng chúng có xu hướng tự biến mất. Nguy cơ phản ứng như vậy của bạn có thể cao hơn nếu hình xăm của bạn bị dính các màu chất lượng thấp hoặc nếu hình xăm đã cũ. Nhưng theo Mayo Clinic, phản ứng này tương đối hiếm.

Khử trùng kim

Một nghệ sĩ xăm hình có uy tín sẽ sử dụng kim tiệt trùng. Đây là luật. Không sử dụng kim tiệt trùng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và cũng có thể gây nguy cơ truyền các bệnh truyền qua đường máu, bao gồm HIV, viêm gan C và Staphylococcus aureus kháng MRicillin (MRSA).

Có thể che giấu ung thư da

Một nguy cơ khác khi xăm là nó có thể che giấu các dấu hiệu ung thư da hoặc tình trạng da khác. Chúng bao gồm các nốt ruồi, các mảng đỏ và các dấu hiệu khác có thể liên quan đến vấn đề về da có thể không bị phát hiện.

Mực xăm có an toàn không?

Mực xăm an toàn hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, có một khả năng là bạn có thể nhạy cảm với một số màu nhất định, đặc biệt là các sắc tố màu sáng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về ghi nhãn mực để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Một vấn đề khác liên quan đến các thành phần của sắc tố hình xăm. Một nghiên cứu năm 2010 trên người trưởng thành Đan Mạch đã tìm thấy dấu vết của niken, chì và các tác nhân gây ung thư khác trong 65 loại mực xăm. Ngoài ra, theo FDA, một số loại mực có chứa các hóa chất tương tự được sử dụng trong sơn xe hơi và mực máy in.

Kết luận

Mặc dù hiện nay sự an toàn của việc xăm được cải thiện, nhưng điều quan trọng là bạn nên làm việc với một nghệ sĩ xăm có kinh nghiệm tại một cửa hàng có uy tín để giảm nguy cơ tác dụng phụ. Chăm sóc sau xăm đúng cách từ phía bạn cũng rất quan trọng để giảm sẹo và các rủi ro khác. Mặc dù hình xăm không hoàn toàn không có rủi ro, nhưng việc biết trước các tác động tiềm tàng có thể làm giảm khả năng tác dụng phụ.

Nguồn: healthline