Xi-rô cây phong là một chất làm ngọt tự nhiên phổ biến được khẳng định là tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng hơn đường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét khoa học đằng sau một số khẳng định này.

Xi-rô cây phong là gì?

Xi-rô cây phong được làm từ chất lỏng tuần hoàn, hoặc nhựa cây, của cây phong. Nó đã được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ ở Bắc Mỹ. Hơn 80% nguồn cung của thế giới hiện được sản xuất tại tỉnh Quebec ở miền đông Canada.

Có hai bước chính để sản xuất xi-rô cây phong:

1. Một lỗ được khoan trong cây phong để nhựa cây của nó đổ vào thùng chứa.

2. Nhựa cây được đun sôi cho đến khi hầu hết nước bay hơi, để lại một xi-rô dày, có đường, sau đó được lọc để loại bỏ tạp chất.

Sản phẩm cuối cùng có thể được sử dụng để làm ngọt nhiều món ăn.

Có nhiều loại khác nhau

Có một số loại xi-rô cây phong khác nhau được đặc trưng bởi màu sắc, mặc dù phân loại có thể khác nhau giữa các quốc gia.

Ở Mỹ, xi-rô cây phong được phân loại là Hạng A hoặc B, trong đó Hạng A được phân loại thành ba nhóm - Hổ phách nhẹ, Hổ phách trung bình và Hổ phách đen - và Hạng B là xi-rô có màu tối nhất.

Các xi-rô tối màu hơn được làm từ nhựa cây được chiết xuất vào cuối mùa thu hoạch. Xi-rô lúc này có hương vị phong mạnh hơn và thường được sử dụng để nướng bánh, trong khi những loại nhẹ hơn được làm khô trực tiếp trên thực phẩm như bánh kếp.

Khi mua xi-rô cây phng, hãy chắc chắn đọc nhãn thực phẩm cẩn thận. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được xi-rô cây phong thật - không chỉ là xi-rô có hương vị phong được thêm đường tinh luyện hoặc xi-rô ngô có hàm lượng cao fructose.

Chứa một số vitamin và khoáng chất - Nhưng có nhiều đường

Xi-rô cây phong còn chứa khoáng chất và chất chống oxy hóa. 80 ml xi-rô cây phong nguyên chất chứa:

  • Canxi: 7% RDI
  • Kali: 6% RDI
  • Sắt: 7% RDI
  • Kẽm: 28% RDI
  • Mangan: 165% RDI

Mặc dù xi-rô cây phong cung cấp một lượng kha khá một số khoáng chất, đặc biệt là mangan và kẽm, hãy nhớ rằng nó cũng chứa rất nhiều đường.

Xi-rô cây phong có khoảng 2/3 sucrose, 80 ml cung cấp khoảng 60 gram đường. Tiêu thụ quá mức, đường có thể là nguyên nhân hàng đầu của một số vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Thực tế là xi-rô cây phong có chứa một số khoáng chất là một lý do kém thuyết phục để bạn ăn nó, vì nó không là gì so với hàm lượng đường cao của trong xi-rô. Cách tốt nhất để có được các khoáng chất là ăn thực phẩm toàn phần. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, thì khả năng bạn thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng nào là rất thấp.

Ngoài ra, hàm lượng đường cao có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn - mặc dù xi-rô cây phong có thể là một lựa chọn tốt hơn so với đường thông thường trong vấn đề đó. Chỉ số đường huyết của xi-rô cây phong là khoảng 54. Đường ăn có chỉ số đường huyết khoảng 65. Điều này ngụ ý rằng xi-rô cây phong làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn so với đường thông thường.

Cung cấp ít nhất 24 chất chống oxy hóa

Bị oxy hóa, được gây ra bởi các gốc tự do, được cho là một trong những cơ chế đằng sau sự lão hóa và nhiều bệnh tật. Chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và giảm thiệt hại oxy hóa, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng xi-rô cây phong là một nguồn chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu tìm thấy 24 chất chống oxy hóa khác nhau trong xi-rô cây phong. Xi-rô sẫm màu hơn như hạng B cung cấp nhiều chất chống oxy hóa có lợi hơn so với loại nhạt màu hơn. Tuy nhiên, tổng hàm lượng chất chống oxy hóa vẫn còn thấp so với lượng đường.

Một nghiên cứu ước tính rằng thay thế tất cả các loại đường tinh chế trong chế độ ăn bằng các chất làm ngọt thay thế như xi-rô cây phong sẽ làm tăng tổng lượng chất chống oxy hóa của bạn cũng như ăn một khẩu phần hạt hoặc quả mọng.

Nếu bạn cần giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe trao đổi chất, sẽ tốt hơn hết là bỏ qua chất ngọt thay vì dùng xi-rô cây phong.

Cung cấp các hợp chất khác

Nhiều chất có lợi đã được quan sát thấy có trong xi-rô cây phong. Một số hợp chất này không có trong cây phong, thay vào đó hình thành khi nhựa cây được đun sôi để tạo thành xi-rô. Một trong số đó là quebecol, được đặt theo tên của nơi sản xuất là Quebec.

Các hợp chất hoạt động trong xi-rô cây phong đã được chứng minh là giúp làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và có thể làm chậm phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa của bạn.

Kết luận

Mặc dù xi-rô cây phong có chứa một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, nó cũng chứa rất nhiều đường.

Xi-rô cây phong là một nguồn rất nghèo dinh dưỡng so với thực phẩm toàn phần khác như rau, trái cây và thực phẩm động vật chưa qua chế biến. Vì vậy thay thế đường tinh luyện bằng xi-rô cây phong đúng là có những lợi ích sức khoẻ nhất định, nhưng thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn sẽ chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn.

Xi-rô cây phong là một phiên bản lành mạnh hơn của đường, nhưng khách quan thì nó vẫn không thể được cho là lành mạnh. Nếu bạn tiêu thụ nó, tốt nhất là bạn nên sử dụng điều độ - như với tất cả các chất làm ngọt khác.

Nguồn: healthline