Sô cô la là một món ngọt giúp tăng năng lượng hay tâm trạng. Nó có nguồn gốc từ hạt tìm thấy trong quả của cây cacao, mọc gần xích đạo. Những hạt này thường được gọi là hạt cocoa.

Hạt cocoa được loại bỏ khỏi vỏ của chúng, lên men, sấy khô và hóa lỏng như là một phần của quá trình sản xuất sô cô la. Sô cô la chứa một lượng nhỏ caffeine, cũng như các chất khác có thể giúp nâng cao tâm trạng hoặc năng lượng ở một số người.

Sô cô la càng đen, hàm lượng caffeine càng cao

Khi hạt cocoa được hóa lỏng, chất lỏng thu được chứa bơ cocoa và chất rắn cocoa. Cả hai đều được sử dụng để làm sô cô la, mặc dù số lượng khác nhau dựa trên loại sô cô la. Caffeine được tìm thấy trong chất rắn ca cao, nhưng không có trong bơ ca cao.

Bạn thường có thể xác định lượng caffeine trong sô cô la bằng cách xem sô cô la đen như thế nào. Sô cô la càng đen, càng chứa nhiều chất rắn ca cao. Điều này làm tăng lượng caffeine. Vì sô cô la trắng chỉ chứa bơ ca cao và không có chất rắn ca cao, nên nó không có caffeine.

Lượng caffeine trong các sản phẩm sô cô la có thể thay đổi, đặc biệt là nếu bổ sung thêm caffeine để cung cấp năng lượng. Caffeine được thêm vào có thể được tìm thấy trong các thanh năng lượng và các sản phẩm khác cũng chứa sô cô la.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ:

  • Sô cô la đen chứa 12 miligam caffeine mỗi 30 gram.
  • Sô cô la sữa chứa 9 miligam caffeine trên 44 gram.
  • Sô cô la trắng không chứa caffeine.

Theobromine và mức năng lượng của bạn

Theobromine được tìm thấy cùng với caffeine trong chất rắn ca cao. Nó làm cho sô cô la đen có vị đắng. Caffeine và theobromine đều chứa các chất tự nhiên có thể kích thích hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể nâng cao cảm giác tỉnh táo và ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn.

Chất rắn ca cao chứa nhiều theobromine hơn caffeine. 50 gram sô cô la đen có 19 miligam caffeine và 250 miligam nguồn theobromine. Sô cô la sữa thường chứa một nửa số đó, đôi khi ít hơn. Sô cô la trắng vẫn không có vì nó không chứa chất rắn ca cao.

Theobromine có thể có đặc tính chống viêm và có khả năng ức chế sự tăng trưởng của khối u. Nó có thể giúp ức chế ho và đôi khi được sử dụng để điều trị hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác.

Theobromine và caffeine có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực?

Bác sĩ thú y của bạn sẽ nhanh chóng nói với bạn rằng sô cô la rất nguy hiểm, đôi khi thậm chí gây tử vong ở chó và mèo. Động vật chuyển hóa theobromine chậm hơn con người, đó là lý do tại sao chất này thường sẽ không gây nguy hiểm cho con người.

Lượng theobromine được tìm thấy trong sô cô la có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, với liều lượng hơn 250 miligam, nó có thể có tác dụng ngược lại.

Cả theobromine và caffeine đều là chất kích thích. Những người rất nhạy cảm với caffeine có thể bị mất ngủ nếu họ ăn sô cô la đen hoặc uống ca cao nóng quá gần giờ đi ngủ.

Nguồn: healthline