Giấy bạc là một sản phẩm gia dụng phổ biến thường được sử dụng trong nấu nướng. Một số người cho rằng sử dụng giấy bạc trong nấu nướng có thể ngấm vào thức ăn và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người khác nói rằng nó hoàn toàn an toàn để sử dụng. Bài viết này khám phá những rủi ro liên quan đến việc sử dụng giấy bạc và xác định xem nó có được chấp nhận cho việc sử dụng hàng ngày hay không.

Giấy bạc là gì?

Giấy bạc là theo cách gọi của người Việt Nam. Thực chất nó là nhôm hay giấy thiếc, là một tấm kim loại bạc sáng bóng, mỏng như giấy. Nó được làm bằng cách cán các tấm nhôm lớn cho đến khi chúng dày dưới 0,2 mm. Nó được sử dụng trong công nghiệp cho nhiều mục đích khác nhau, như đóng gói, cách nhiệt và vận chuyển. Nó cũng có sẵn rộng rãi trong các cửa hàng tạp hóa để sử dụng trong gia đình.

Ở nhà, người ta sử dụng giấy bạc để bảo quản thực phẩm, để phủ bề mặt nướng và bọc thực phẩm, chẳng hạn như các loại thịt, để tránh bị mất độ ẩm trong khi nấu nướng. Mọi người cũng có thể sử dụng giấy bạc để bọc và bảo vệ các loại thực phẩm mỏng manh hơn, như rau, khi nướng chúng. Nócòn có thể được sử dụng để lót khay nướng để giữ cho mọi thứ ngăn nắp và không phải cọ rửa chảo hoặc vỉ nướng để loại bỏ các vết bẩn và cặn cứng đầu.

Có một lượng nhỏ nhôm trong thực phẩm

Nhôm là một trong những kim loại phong phú nhất trên trái đất. Ở trạng thái tự nhiên, nó liên kết với các nguyên tố khác như phốt phát và sunfat trong đất, đá và đất sét. Tuy nhiên, nó cũng được tìm thấy với một lượng nhỏ trong không khí, nước và trong thức ăn của bạn. Trên thực tế, nó xuất hiện tự nhiên trong hầu hết các loại thực phẩm, bao gồm trái cây, rau, thịt, cá, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như lá trà, nấm, rau bina và củ cải, cũng có khả năng hấp thụ và tích tụ nhôm cao hơn các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, một số nhôm bạn ăn đến từ các chất phụ gia thực phẩm đã qua chế biến, chẳng hạn như chất bảo quản, chất tạo màu, chất chống đóng cục và chất làm đặc. Lưu ý rằng thực phẩm được sản xuất thương mại có chứa chất phụ gia thực phẩm có thể chứa nhiều nhôm hơn thực phẩm nấu tại nhà.

Mặc dù vậy, hàm lượng bạc trong thực phẩm và thuốc không được coi là vấn đề, vì chỉ một lượng nhỏ bạc bạn ăn vào thực sự được hấp thụ. Phần còn lại được chuyển qua phân. Hơn nữa, ở những người khỏe mạnh, nhôm được hấp thụ sau đó sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Nói chung, một lượng nhỏ nhôm bạn ăn vào hàng ngày được coi là an toàn.

Nấu ăn với giấy bạc có thể làm tăng hàm lượng nhôm trong thực phẩm

Hầu hết lượng nhôm của bạn là từ thực phẩm. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng giấy bạc, dụng cụ nấu ăn và hộp đựng có thể làm rò rỉ bạc vào thức ăn của bạn. Điều này có nghĩa là nấu ăn bằng giấy bạc có thể làm tăng hàm lượng nhôm trong chế độ ăn uống. Lượng nhôm đi vào thức ăn khi nấu bằng giấy bạc bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, chẳng hạn như:

  • Nhiệt độ: Nấu ở nhiệt độ cao hơn
  • Thực phẩm: Nấu ăn với thực phẩm có tính axit, chẳng hạn như cà chua, bắp cải,…
  • Một số thành phần: Sử dụng muối và gia vị trong nấu ăn của bạn

Tuy nhiên, lượng thấm vào thức ăn của bạn khi nấu có thể khác nhau. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy nấu thịt đỏ trong giấy bạc có thể làm tăng hàm lượng nhôm từ 89% đến 378%. Các nghiên cứu như vậy đã gây ra lo ngại rằng việc sử dụng thường xuyên giấy bạc trong nấu ăn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng chắc chắn nào liên kết việc sử dụng giấy bạc với việc tăng nguy cơ bệnh tật.

Nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của tiêu thụ quá nhiều nhôm

Sự tiếp xúc hàng ngày với nhôm mà bạn có qua thức ăn và nấu nướng được coi là an toàn. Điều này là do những người khỏe mạnh có thể bài tiết một cách hiệu quả một lượng nhỏ nhôm mà cơ thể hấp thụ. Tuy nhiên, nhôm trong chế độ ăn uống đã được cho là một yếu tố tiềm ẩn trong sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một bệnh thần kinh do mất tế bào não. Những người mắc chứng bệnh này bị mất trí nhớ và giảm chức năng não. Nguyên nhân của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết rõ, nhưng nó được cho là do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường, có thể làm tổn thương não theo thời gian. Hàm lượng nhôm cao đã được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, vì không có mối liên hệ nào giữa những người hấp thụ nhiều nhôm do dùng thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng axit và bệnh Alzheimer, nên không rõ liệu nhôm trong chế độ ăn uống có thực sự là nguyên nhân gây ra bệnh hay không. Có thể việc tiếp xúc với lượng nhôm rất cao trong chế độ ăn uống có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh não như Alzheimer. Nhưng vai trò chính xác của bạc trong sự phát triển và tiến triển của bệnh Alzheimer’s, nếu có, vẫn chưa được xác định.

Ngoài vai trò tiềm ẩn của nó đối với bệnh não, một số nghiên cứu đã gợi ý rằng nhôm trong chế độ ăn uống có thể là một yếu tố nguy cơ môi trường đối với bệnh viêm ruột (IBD). Mặc dù một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật ám chỉ mối tương quan, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm thấy mối liên hệ chắc chắn giữa lượng nhôm hấp thụ và IBD.

Làm thế nào để giảm thiểu sự tiếp xúc của bạn với nhôm khi nấu ăn?

Không thể loại bỏ hoàn toàn nhôm khỏi chế độ ăn uống của bạn, nhưng bạn có thể làm việc để giảm thiểu nó. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý rằng mức dưới 2 mg trên 1 kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần không có khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe. Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu sử dụng một ước tính thận trọng hơn là 1 mg trên 1 kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần.

Vậy có nên ngừng sử dụng giấy bạc?

Giấy bạc không được coi là nguy hiểm, nhưng nó có thể làm tăng hàm lượng nhôm trong chế độ ăn uống của bạn lên một lượng nhỏ. Nếu bạn lo lắng về lượng nhôm trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể ngừng nấu ăn bằng giấy bạc.

Tuy nhiên, lượng nhôm đóng góp vào chế độ ăn uống của bạn có thể không đáng kể. Vì có thể bạn đang ăn ít hơn nhiều so với lượng nhôm được coi là an toàn, nên không cần thiết phải loại bỏ giấy bạc ra khỏi quá trình nấu nướng của bạn.